Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Daniel de Silva: Phục thù tuyển trẻ Việt Nam và mơ về World Cup

HLV Ante Milicic của U23 Australia hiếm khi đề cao một cầu thủ nào. Nhưng với Daniel de Silva, ông không tiếc lời ngợi khen bởi tiền vệ này có những tố chất đặc biệt.

Daniel de Silva là nhạc trưởng trong lối chơi tấn công của U23 Australia hiện tại. Ảnh: AFC.

Cầu thủ sinh năm 1997 vốn được xem là thần đồng của bóng đá Australia. Năm 17 tuổi, anh đã được CLB giàu truyền thống AS Roma chiêu mộ với mức giá chừng 2,5 triệu USD. Tuy nhiên, bản hợp đồng này sau đó bị hủy bỏ khi CLB Perth Glory không nhận được tiền như cam kết.

Từ đó đến nay, sự nghiệp của Daniel de Silva có rất nhiều thăng trầm. Tiền vệ có lối chơi kỹ thuật liên tục làm bạn với chấn thương, khiến anh không thể phát huy hết tiềm năng. VCK U23 châu Á là cơ hội anh ghi điểm để tìm suất dự World Cup 2018.

Thất bại trước U19 Việt Nam

Với De Silva và một số nhân tố khác trong đội hình U23 Australia hiện tại, họ không thể quên được Công Phượng. Tại giải U19 Đông Nam Á 2014, Công Phượng đã có pha solo đẹp mắt, ghi bàn duy nhất giúp U19 Việt Nam giành chiến thắng 1-0 trước Australia.

Siêu phẩm của Công Phượng vào lưới U19 Australia năm 2014 Công Phượng đã đi bóng từ giữa sân qua hàng loạt cầu thủ trước khi ghi bàn đẹp mắt.

“Chúng tôi đã thua đội chủ nhà vì một bàn thắng rất đẳng cấp của cầu thủ số 10. Tôi là một trong số những người bị anh ấy vượt qua rồi ghi bàn. Những năm qua, tôi không biết rõ về cầu thủ này nhưng nghe nói anh ấy đã là trụ cột của U23 Việt Nam”, De Silva nhớ lại.

U23 Viet Nam vs U23 Australia ngay 14/1 anh 1
Công Phượng là khắc tinh của lứa U19 Australia cách đây vài năm. Ảnh: Tống Đức Thuận.

Thời điểm đó, bàn thắng của Công Phượng không chỉ gây sốc cho các cầu thủ Autstralia mà còn nổi tiếng trên toàn thế giới. Tờ Express của Anh còn giật lên với dòng tít: “Messi Việt Nam ghi bàn trong nỗ lực gây ấn tượng với HLV Arsene Wenger”.

Thế hệ cầu thủ tham dự trận đấu trên đã trưởng thành lên rất nhiều những năm qua. Australia là bại tướng của Việt Nam ở lứa U19, nhưng De Silva tin rằng đều này khó lòng lặp lại tại VCK U23 châu Á nay.

Anh chia sẻ: “Việt Nam là đội bóng mạnh. Tôi đã thi đấu với họ ở vài giải đấu quốc tế trước đây. Nhưng cách tiếp cận trận đấu của Australia sẽ không thay đổi, chúng tôi phải duy trì được sức mạnh với sự chuẩn bị chu đáo nhất. Tôi rất trông chờ cuộc đối đầu này”.

Giấc mơ World Cup

Trận ra quân, De Silva đã rực sáng khi kiến tạo và mở ra cơ hội ở hai bàn thắng đầu tiên của đội nhà trước Syria. Màn trình diễn ấn tượng là sự tiếp nối cho phong độ mà anh đã duy trì trong suốt mùa giải trước cùng CLB Central Coast Mariners.

Các vấn đề về thể lực, chấn thương một thời đã ngăn cản anh tỏa sáng. Nhưng De Silva tin rằng, mọi thứ đã ở sau lưng. Anh nói: “Chấn thương từng khiến tôi rất thất vọng nhưng bây giờ tôi cảm thấy thật sự mạnh mẽ để trở lại. Tôi không muốn nhớ về quá khứ và hy vọng tiếp tục thi đấu tốt hơn nữa trong tương lai”.

U23 Viet Nam vs U23 Australia ngay 14/1 anh 2
Daniel de Silva (số 22) đặt tham vọng cao cùng đội nhà tại VCK U23 châu Á năm nay. Ảnh: AFC.

Chỉ còn gần 6 tháng nữa, World Cup 2018 sẽ diễn ra. Tiền vệ tấn công này khát khao có một vị trí để tranh tài cùng Peru, Đan Mạch và Pháp. Cần biết rằng, De Silva từng có tên trong danh sách 43 cầu thủ ban đầu triệu tập lên ĐTQG Australia tại Asian Cup 2015, nhưng sau đó không được đưa vào đội hình chính thức.

Ante Milicic là người biết rõ, World Cup không phải ước mơ xa vời của De Silva. HLV của U23 Australia đã sắm vai trợ lý cho Ange Postecoglu khi ĐTQG nước này giành vé dự World Cup 2018. Ông nói: “Tôi không thích nói về cá nhân nhưng Daniel có một điều gì đó rất đặc biệt. Cậu ấy đã nỗ lực rất nhiều để có thể thi đấu liên tục sau chấn thương. Chúng tôi mong đợi anh ấy sẽ làm nên một điều lớn lao cùng U23 Australia”.

Cầu thủ sinh năm 1997 tin rằng đó không phải mục tiêu quá tầm của bản thân. Trước mắt, anh muốn tập trung vào trận đấu với U23 Việt Nam, nơi anh sẽ gặp lại Công Phượng. Dĩ nhiên, anh cùng Australia không muốn lại bị ám ảnh bởi một siêu phẩm nào nữa.

Highlights U23 Australia 2-0 U23 Việt Nam năm 2016 Cả U23 Việt Nam lẫn U23 Australia đều bị loại sớm ở VCK U23 châu Á 2016.

Nguyễn Đăng

Bạn có thể quan tâm