Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Danh sách đội tuyển Brazil do một công ty tư nhân lựa chọn?

Tờ O Estadao của Brazil đưa tin, Liên đoàn bóng đá nước này (CBF) bán quyền lựa chọn cầu thủ vào đội tuyển quốc gia cho một công ty tư nhân.

Theo bài báo số ra ngày 16/5, CBF ký hợp đồng bí mật trị giá nhiều triệu đô la với công ty tiếp thị ISE, có trụ sở tại Cayman, năm 2006. Theo đó, ISE toàn quyền lựa chọn cầu thủ cho đội tuyển quốc gia Brazil, thay vì ban huấn luyện. Tháng 12/2011, hai bên tiếp tục ngồi lại để gia hạn hợp đồng.

Tờ O Estadao cáo buộc các tuyển thủ quốc gia Brazil do một công ty tư nhân lựa chọn kể từ năm 2006. Ảnh: Zimbio.

ISE và chủ sở hữu quy định rõ trong bản giao kèo, những cầu thủ thuộc “nhóm A” do công ty này lựa chọn sẽ có mặt trong tất cả trận đấu ở mọi giải đấu quốc tế Selecao tham dự. Nếu một cầu thủ ở “nhóm A” dính chấn thương, CBF phải gửi xác nhận của cơ quan y tế cho ISE.

“Trong trường hợp buộc phải thay thế, CBF khuyến khích lựa chọn những cầu thủ có chất lượng tương đương nhằm đảm bảo tính chuyên môn, danh tiếng và sức hút thương mại”, trang ESPN dẫn lại bài viết trên tờ O Estadao.

Theo thỏa thuận giữa CBF và ISE, các trận giao hữu của đội tuyển Brazil không được phép thử nghiệm cầu thủ trẻ hay đội Olympic, bao gồm cả đội U23. Ngoài ra, vấn đề nhân sự của Selecao tại World Cup 2018 và World Cup 2022 cũng sẽ do ISE quyết định.

Liên đoàn bóng đá Brazil (CBF) phủ nhận thông tin trên tờ  O Estadao.

Một ngày sau khi thông tin trên được phát đi, CBF đã phủ nhận trên Twitter và website chính thức của Liên đoàn. Cơ quan bóng đá quyền lực nhất Brazil khẳng định thông tin trên tờ O Estadao chỉ là bịa đặt và không có căn cứ.

Tuy nhiên, O Estadao vẫn tiếp tục cáo buộc CBF rằng, cơ quan này đã bán bản quyền tổ chức các trận giao hữu của Selecao cho bên thứ ba. Tuy vậy, bản quyền phát sóng và hình ảnh vẫn do ISE nắm giữ. O Estadao khẳng định bản giao kèo giữa CBF và ISE sẽ đáo hạn vào năm 2022.

Tiểu Minh

Bạn có thể quan tâm