Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Danh sách 'đen' nhóm hàng bị khiếu nại năm 2014

Bộ Công Thương vừa công bố số liệu thống kê lượt khiếu nại của người tiêu dùng và "điểm danh" những ngành hàng bị khiếu nại nhiều nhất trong năm 2014.

Theo thống kê của Bộ Công Thương, trong năm 2014 Cục Quản lý cạnh tranh đã tiếp nhận và xử lý tổng số 1000 khiếu nại từ người tiêu dùng, tăng gần 5 lần so với con số 215 khiếu nại của năm 2013.

Đồng thời Bộ cũng đã ghi nhận sự đa dạng về các nhóm hàng liên quan tới khiếu nại của người tiêu dùng năm 2014, trong đó nhóm hàng bị khiếu nại nhiều nhất là điện thoại, viễn thông, truyền hình, chiếm tỷ lệ tới hơn 50% trên tổng số khiếu nại.

Bảng thống kê tỷ lệ các nhóm hàng hóa bị khiếu nại năm 2014.
Bảng thống kê tỷ lệ các nhóm hàng hóa bị khiếu nại năm 2014.

Theo Cục Quản lý Cạnh tranh nhận định, con số này không chỉ phản ánh số lượng vụ việc vi phạm liên quan mà còn phản ánh được phần nào sự phát triển sôi động và phức tạp của lĩnh vực này. 

Số liệu thống kê của Bộ cũng cho thấy, chỉ trong 4 tháng đầu năm số lượng khiếu nại đã ở mức rất cao là 520 trên tổng số 1000 khiếu nại của cả năm, trong đó có những vụ việc khiếu nại liên quan đến lượng lớn người tiêu dùng hoặc có những vụ việc có giá trị tranh chấp lớn lên đến hàng chục tỷ đồng. 

Bảng thống kê số lượng khiếu nại các tháng trong năm 2014.
Bảng thống kê số lượng khiếu nại các tháng trong năm 2014.

Đến tháng 12, lượng khiếu nại tăng đột biến lên 159 khiếu nại so với tháng trước là 51 khiếu nại. Đây có thể là do tháng cuối năm với nhiều dịp lễ lớn, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh nên lượng khiếu nại cũng nhiều hơn so với các tháng trong năm.

Cũng vào thời điểm này, Cục Quản lý cạnh tranh đã bổ sung thêm phương thức khiếu nại cho người tiêu dùng bằng việc đưa Tổng đài tư vấn, hỗ trợ miễn phí cho người tiêu dùng trên toàn quốc 1800.6838 đi vào hoạt động cùng với số điện thoại cũ 04.3938 7846. 

Tổng đài hỗ trợ tư vấn cho người tiêu dùng đang là phương thức khiếu nại phổ biến nhất và là kênh tiếp nhận khiếu nại nhiều nhất trong năm qua, chiếm tỷ lệ 89,9% tổng số khiếu nại trên tất cả các kênh.
Bảng thống kê tỷ lệ khiếu nại tiếp nhận qua các kênh trong năm 2014.
Bảng thống kê tỷ lệ khiếu nại tiếp nhận qua các kênh trong năm 2014.

Với việc tích cực đẩy mạnh công tác hướng dẫn, tư vấn, tiếp nhận và xử lý các khiếu nại của người tiêu dùng, Cục Quản lý Cạnh tranh cùng Bộ Công Thương mong muốn đóng góp một phần lớn trong việc cải thiện môi trường tiêu dùng ngày càng trở nên lành mạnh và bền vững hơn.

Bổ sung đầu số miễn phí phục vụ khiếu nại tiêu dùng

Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương đã chính thức kết nối và đưa vào sử dụng đầu số miễn phí phục vụ người tiêu dùng, với số điện thoại 1800.6838.

http://vtc.vn/danh-sach-den-nhom-hang-bi-khieu-nai-nam-2014.1.524727.htm

Theo Huyền Trân/ VTC News

Bạn có thể quan tâm