Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đánh mất giá trị bản thân vì sống theo tiêu chuẩn xã hội

Mỗi một cá nhân tồn tại trên giao điểm giữa trục tung là lịch sử và trục hoành là xã hội. Nếu chỉ biết nhìn theo chiều ngang, bạn sẽ rất dễ bị cuốn theo các động thái xung quanh.

Tranh: Getty Images.

Do sợ hãi cô đơn nên quá coi trọng các mối quan hệ giao tiếp, ánh mắt lúc nào cũng "nhìn ngang", người như vậy thường câu nệ quá mức tới các chuẩn tắc xã hội.

Ví dụ, họ thường rất chăm chú theo dõi các nội dung như bảng thống kê số tiền gửi ngân hàng bình quân, bảng xếp hạng các ngành nghề có thu nhập cao nhất trên báo chí, truyền hình, đây chính là một biểu hiện của việc chỉ biết nhìn theo chiều ngang.

Nếu làm như vậy, bạn sẽ không thể xây dựng nên quan niệm tiền bạc và nghề nghiệp cho riêng mình, thường xuyên so sánh với người khác, còn rất dễ nảy sinh tâm tư bất mãn kiểu: "Tại sao mình cố gắng như vậy mà vẫn không được đền đáp xứng đáng?".

So với đó, tốt hơn hết hãy nhìn nhận bản thân theo trục dọc, quan sát mình từ quá khứ tới hiện tại, sau đó lại hướng ánh nhìn tới tương lai, suy ngẫm về những lựa chọn trong cuộc đời mình.

Sau khi đã "tổng kết lịch sử" của bản thân để tạo dựng nền tảng vững chãi cho phương thức sống hiện tại, bạn sẽ có thể căn cứ vào "trục dọc" của chính mình để đánh giá các sự việc xảy ra, xem đâu là điều quan trọng, đâu là điều có thể bỏ qua.

Nếu như biết coi trọng suy nghĩ của bản thân, thì dù ở trong tình huống khẩn cấp, bạn vẫn có thể nhận biết được những gì quan trọng và những gì thứ yếu, để biết gạt sang một bên những người và việc không liên quan.

Mỗi một cá nhân đều tồn tại trên giao điểm giữa trục tung là lịch sử và trục hoành là xã hội. Nếu chỉ biết nhìn theo chiều ngang, bạn sẽ rất dễ bị cuốn theo các động thái xung quanh và sự biến đổi của hoàn cảnh mà đánh mất chính mình, khiến bản thân chìm nghỉm trong hoang mang và lo lắng: "Cứ tiếp tục thế này, liệu có ổn không?"

Đánh mất chính mình, giao lại tiêu chí đánh giá giá trị vào tay xã hội, bạn sẽ bị cuốn theo tiêu chuẩn hạnh phúc của số đông, như "sở hữu xe sang, biệt thự cao cấp". Và bạn sẽ ép buộc bản thân chạy theo lối sống do người khác định ra.

Bạn muốn đi theo con đường nào, chỉ có nội tâm bạn có thể đưa ra đáp án. Bởi vậy, bạn nên nghiêm túc quan sát "trục tung" của mình, tức lịch sử của bản thân.

Chấp nhận quá khứ và hiện tại của bản thân, từ đó sáng tạo nên tương lai từ nền tảng đó. Hãy nói với chính mình, cho tới hiện tại, bạn vẫn rất ổn. Bạn của hiện tại cũng rất ổn. Tuy nhiên, bạn vẫn còn có một cuộc sống trong lý tưởng, bởi vậy trong tương lai, bạn sẽ phải làm như thế.

Tokio Godo / NXB Kim Đồng

SÁCH HAY