Phân khúc môtô dưới 400 cc tại Việt Nam được hâm nóng trong những tháng cuối năm khi Kawasaki giới thiệu mẫu Ninja ZX-25R. Điểm gây chú ý nhất của chiếc sportbike này khi lần đầu tiên được giới thiệu là động cơ 4 xy-lanh dù chỉ có dung tích 250 cc.
Trước khi cầm lái ZX-25R, tôi không đánh giá cao khả năng di chuyển hàng ngày của mẫu xe này. Tư thế ngồi thể thao đặc trưng của dòng ZX kết hợp với cùng động cơ 4 máy chắc chắn sẽ cho cảm giác không dễ chịu khi chạy chậm.
Thiết kế thể thao, gọn gàng
Chiếc ZX-25R mà tôi có cơ hội trải nghiệm thuộc phiên bản SE, phiên bản cao cấp nhất. So với phiên bản tiêu chuẩn, ZX-25R SE có đôi chút khác biệt về trang bị.
Nhìn trực diện, ZX-25R gây chú ý với lỗ hút gió trung tâm giống "đàn anh" ZX-6R, phiên bản SE dùng kính chắn gió màu khói cho cảm giác thể thao hơn phiên bản tiêu chuẩn, vốn chỉ được trang bị kính chắn gió trong suốt. Hệ thống đèn chiếu sáng LED đối xứng tương tự Ninja 400.
Việc không dùng bộ mâm 3 chấu giống ZX-10R được xem là một điểm sáng trên ZX-25R, mẫu sportbike 250 cc này được trang bị bộ mâm 5 chấu với cỡ lốp trước/sau lần lượt là 110/70 và 150/60. Hệ thống treo trước đến từ thương hiệu Showa, giảm xóc là loại không có khả năng điều chỉnh.
Kawasaki trang bị tiêu chuẩn cho ZX-25R SE bộ chống đổ thân xe, nếu không thích thiết kế của chống đổ có sẵn, người dùng có thể dễ dàng tháo ra và nâng cấp bằng loại khác.
Quây gió của xe được tạo hình thể thao với nhiều khe hút và thoát gió ở phía trên lẫn phía dưới. Đèn báo rẽ của ZX-25R được đặt ẩn vào thân xe tương tự nhiều mẫu môtô khác của Kawasaki. Cá nhân tôi thích thiết kế đèn báo rẽ như thế này, gọn gàng và khó bị hư hỏng khi xảy ra va chạm.
Không giống mẫu Ninja 650 phiên bản mới được ra mắt cách đây không lâu, ZX-25R vẫn dùng cụm đồng hồ kết hợp giữa cơ và điện tử. Các thông số hiển thị trên đồng hồ dễ nhìn nhờ kích thước lớn và không bị chói khi sử dụng dưới trời nắng gắt.
Nhìn từ bên hông, ZX-25R SE nổi bật nhờ bộ khung được sơn màu đỏ kết hợp cùng ống xả đặt ẩn phía dưới. Thiết kế ống xả ẩn giúp đuôi xe trông gọn gàng và thể thao hơn.
Điểm tôi thích nhất trên ZX-25R SE là có sẵn bộ kit yên đơn, trang bị này được khá nhiều người sử dụng sportbike tìm kiếm khi mua xe. Trải nghiệm thực tế, phần ốp yên sau đi kèm theo xe có thiết kế đẹp nhưng không chắc chắn.
Phần đuôi của ZX-25R không có điểm nhấn riêng, cụm đèn hậu thừa hưởng từ ZX-10R, trong khi chắn bùn và đèn báo rẽ giống hoàn toàn những mẫu sportbike khác của Kawasaki.
Động cơ tốn xăng, trang bị nhiều công nghệ nhất phân khúc
Cảm giác đầu tiên khi ngồi trên Kawasaki Ninja ZX-25R là yên xe không quá cao (785 mm), tôi cao 1,7 m có thể chống chân dễ dàng bằng cả 2 chân. Ghi-đông được đặt thấp kết hợp cùng gác chân cao gây một chút khó chịu đối với những người chưa từng ngồi lên một chiếc sportbike đúng nghĩa.
Tôi không mất nhiều thời gian để tìm hiểu và điều chỉnh các chức năng trên xe, tất cả thao tác điều chỉnh công suất lái hay hệ thống kiểm soát lực kéo đều được thực hiện bên cụm công tắc phía tay trái.
Dù có khối lượng tương đối lớn (184 kg), ZX-25R vẫn cho cảm giác lái linh hoạt khi di chuyển ở tốc độ chậm. Bù lại, dáng ngồi chồm về trước và động cơ có phần từ tốn ở vòng tua thấp khiến cho tôi cảm thấy đôi chút khó chịu khi chạy chậm.
Thử vặn ga nhiều hơn, động cơ của ZX-25R cho khả năng tăng tốc khá tốt từ dải vòng tua 5.000 vòng/phút trở lên. Chiếc xe nhanh chóng đạt được vận tốc 70 km/h chỉ trong quãng đường chưa đến 200 m.
Âm thanh phát ra từ ống xả của ZX-25R khác hoàn toàn các mẫu xe cùng phân khúc như YZF-R3 hay KTM RC 390, không quá lớn nhưng cho cảm giác đều và trầm ấm hơn.
Tôi bất ngờ với mức tiêu thụ nhiên liệu của mẫu xe 250 cc với 4 xy-lanh này. Bảng đồng hồ xe cho biết lượng xăng tiêu thụ là 17,5 km/l, tương đương 5,7 lít/100 km. Con số này cao hơn nhiều so với Yamaha YZF-R3 (4,5 lít/100 km) hay KTM RC 390 (4 lít/100 km).
Điểm mạnh của ZX-25R so với đối thủ là công nghệ, Kawasaki khá ưu ái khi trang bị cho mẫu xe này nhiều công nghệ hiện đại dù đây chỉ là một mẫu sportbike 250 cc. Ba công nghệ nổi bật trên ZX-25R có thể kể đến là điều chỉnh chế độ lái, hệ thống kiểm soát lực kéo 3 mức và sang số nhanh 2 chiều, những công nghệ này chưa từng xuất hiện trên YZF-R3 hay RC 390.
Kết luận
Sau một ngày cùng Kawasaki Ninja ZX-25R, khối động cơ 4 xy-lanh vẫn cho cảm giác dễ chịu khi chạy chậm nhờ dùng đĩa truyền động kích thước lớn, tuy nhiên tư thế ngồi của ZX-25R khiến người lái bị mỏi khi điều khiển xe liên tục.
Nhìn chung, Kawasaki Ninja ZX-25R là một mẫu xe đáng cân nhắc trong phân khúc sportbike cỡ nhỏ tại Việt Nam nhờ thiết kế đẹp, nhiều công nghệ. Điểm trừ lớn nhất của ZX-25R là giá bán 189 triệu đồng, gần bằng với "đàn anh" Ninja 650 (197 triệu đồng).
Kawasaki Ninja ZX-25R phù hợp với những người lần đầu chạy môtô phân khối lớn, cần một chiếc xe có nhiều công nghệ an toàn và dư dả đôi chút về tài chính.