Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đánh giá hiệu quả đào tạo online qua mô hình 4 cấp độ của Kirkpatrick

Mô hình 4 cấp độ của Kirkpatrick là mô hình kinh điển trong việc đánh giá hiệu quả của các chương trình đào tạo doanh nghiệp.

Khi nói đến đào tạo trực tuyến, nhiều doanh nghiệp vẫn e ngại về hiệu quả mà hình thức đào tạo mới mẻ này mang lại. Một công cụ đo lường hiệu quả của đào tạo trực tuyến, đánh giá lợi ích có xứng đáng để doanh nghiệp thay đổi phương pháp đào tạo, là mô hình 4 cấp độ của Kirkpatrick.

Giới thiệu bởi Donald Kirkpatrick vào năm 1955, mô hình được sử dụng để đánh giá các chương trình đào tạo trực tuyến và trực tiếp. Trong mô hình này, ông đánh giá chương trình đào tạo dựa trên 4 cấp độ.

Cấp độ 1 - Phản ứng

Đây là cấp độ cơ bản nhất, người học sẽ đánh giá chương trình đào tạo vào cuối chương trình. Nhà quản lý đào tạo có thể đặt ra cho người học những câu hỏi như khóa học có đáp ứng được mong đợi của người đó, khối lượng bài thực hành có thích hợp và cách trình bày của giảng viên có lôi cuốn hay không.

Ở cấp độ này, điều mà nhà quản lý đo được đơn thuần chỉ là cảm nhận của người học Kết quả đánh giá sẽ không nói lên được rằng chương trình đào tạo có hiệu quả hay không.

Trung tam ho tro DNNVV phia Bac anh 1
Ông Donald Kirkpatrick là cha đẻ của mô hình Kirkpatrick.

Cấp độ 2 - Học tập

Thông qua các bài kiểm tra trình độ được tích hợp sẵn ở đầu và cuối chương trình học, các nhà quản lý có thể đo lường được mức độ cải thiện về kỹ năng mà học viên nhận được, từ đó đánh giá chương trình đào tạo có thực sự mang lại kiến thức cho người học hay không.

Ở cấp độ này, nhà quản lý có thể thấy được sự thay đổi về kiến thức của người học sau quá trình đào tạo. Tuy nhiên, điều này vẫn chưa cho thấy sự thay đổi đó có hữu ích hay không.

Cấp độ 3 - Hành vi

Ở cấp độ hành vi, Kirkpatrick đề xuất việc đánh giá nên được thực hiện một vài tháng sau khi đào tạo. Bằng cách quan sát, phỏng vấn người học và điều tra khách hàng, nhà quản lý có thể đánh giá tương đối học viên có vận dụng được kiến thức đã học vào trong công việc hay không.

Tuy nhiên, nếu như hành vi của người học không thay đổi, nhà quản lý chưa thể khẳng định học viên không tiếp thu kiến thức. Nguyên nhân có thể đến từ nhiều lý do như cấp trên của họ không tạo điều kiện cho họ áp dụng kiến thức mới, họ tiếp thu được nội dung đào tạo nhưng không muốn áp dụng.

Cấp độ 4 - Kết quả

Cấp độ cao nhất của mô hình Kirkpatrick là đánh giá hiệu quả đào tạo thông qua những chỉ số về hoạt động của công ty. Một số chỉ số cần xem xét là tỷ lệ ở lại doanh nghiệp của nhân viên, năng suất lao động, tinh thần làm việc, doanh thu, sự hài lòng của khách hàng và sự phàn nàn của nhân viên.

Tùy theo nội dung đào tạo, nhà quản lý có thể sử dụng những tiêu chí khác nhau để đo lường kết quả mang lại. Ví dụ, nếu đối tượng đào tạo là đội ngũ bán hàng, hiệu quả có thể được đánh giá thông qua doanh số hoặc lợi nhuận. Nếu đối tượng đào tạo là đội ngũ sản xuất, nhà quản lý có thể đánh giá hiệu quả qua thời gian hoàn thành công việc.

Theo nghiên cứu của Zeqr vào năm 2017, 90% người học cho biết đào tạo trực tuyến mang đến trải nghiệm tương đương hoặc tốt hơn so với đào tạo trực tiếp. Hiện nay, một số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam cũng đã bắt đầu triển khai thử nghiệm hình thức đào tạo trực tuyến. Bằng cách phương pháp đánh giá hiệu quả đào tạo, doanh nghiệp có thể xác định được hình thức phù hợp nhất cho từng nhu cầu đào tạo cụ thể.

Nhằm giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng cao năng lực cạnh tranh, Trung tâm hỗ trợ DNNVV phía Bắc (thuộc Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư) triển khai chương trình đào tạo trực tuyến với 15 bài giảng hoàn toàn miễn phí. Độc giả tìm hiểu thêm về các khóa học và đăng ký tham dự tại đây.

Kim ngach xuat khau cao ky luc hinh anh

Kim ngạch xuất khẩu cao kỷ lục

0

Trong nửa đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đã đạt hơn 368 tỷ USD, tăng gần 16% so với cùng kỳ năm trước, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Diệp Trà

Bạn có thể quan tâm