Theo Forbes, trong cuộc chiến giành thị trường giao đồ ăn trị giá tới 84 tỷ USD ở Trung Quốc, Alibaba đang tụt hậu so với đối thủ Meituan Dianping. Khảo sát của Trustdata cho thấy thị phần của Meituan đã đạt tới 65%, vượt xa mức 27,4% của Ele.me (thuộc sở hữu của Alibaba).
Giá cổ phiếu của Meituan nhảy vọt 80% trong năm 2019. Nhờ đó, tổng tài sản của doanh nhân Wang Xing - người sáng lập Meituan - tăng từ 3,8 tỷ USD hồi đầu năm lên tới 6,2 tỷ USD.
"Các nhà đầu tư rất lạc quan với Meituan. Công ty này đã chứng minh rằng có thể kiếm lãi lớn từ ngành kinh doanh giao đồ ăn", Forbes dẫn lời nhà phân tích Wang Xiaoyan thuộc 86 Research (Thượng Hải) nhận định.
Tỷ phú Wang Xing, người sở hữu khối tài sản 6,2 tỷ USD. Ảnh: Bloomberg. |
Thu nhập ròng của Meituan đạt 877,4 triệu NDT (tương đương 124 triệu USD), trái ngược với số lỗ 7,7 tỷ NDT (1 tỷ USD) hồi một năm trước. Doanh thu tăng 51% lên 22,7 tỷ NDT (3,18 tỷ USD) sau khi Meituan giành được thị phần quan trọng từ đối thủ Ele.me và nhờ lợi nhuận từ các khoản đầu tư khác.
Giới quan sát nhận định kết quả tích cực này xuất phát từ khả năng cung cấp dịch vụ tốt hơn và chiến lược trợ giá hiệu quả của Meituan. Công ty của tỷ phú Wang quyết liệt xây dựng thỏa thuận đối tác độc quyền với các nhà hàng tại những thành phố lớn ở Trung Quốc.
Đặc biệt, Meituan sử dụng công nghệ phân tích dữ liệu để ghép đơn hàng theo nhóm tương đồng về địa điểm và sở thích, qua đó đảm bảo hoạt động giao hàng trở nên nhanh chóng và hiệu quả hơn.
Meituan tăng trưởng doanh thu ngoạn mục sau giai đoạn gánh lỗ. Ảnh: Caixin. |
Nhờ đó, Meituan giữ chân được người tiêu dùng bất chấp việc Ele.me của Alibaba đầu tư hàng trăm triệu USD cho các chương trình giảm giá. "Sự gắn bó của khách hàng với dịch vụ Meituan lớn hơn nhiều so với những gì Alibaba tính toán", nhà phân tích David Dai thuộc Bernstein Research (Hong Kong) cho biết.
“Mọi người đều nói giá cả là điều quan trọng nhất, nhưng không phải ai cũng mở hai ứng dụng cùng lúc để so sánh giá trước khi đặt một suất ăn. Ứng dụng của Meituan kết nối với nhiều nhà hàng hơn, có nhiều người dùng hơn và hiệu quả giao hàng cao hơn”, chuyên gia David Dai giải thích.
Vượt mặt đối thủ, Meituan bắt đầu tìm kiếm nguồn thu từ quảng cáo trên nền tảng 422,6 triệu người. Các nhà hàng phải trả tiền để đăng banner quảng cáo hoặc được tìm kiếm nhanh trên ứng dụng này.
Meituan đang bỏ xa Alibaba nhờ chiến lược hiệu quả. Ảnh: Caixin. |
Dù bị đối thủ vượt mặt, Alibaba không có ý định đầu hàng. Các nhà phân tích cho biết đại gia thương mại điện tử này vẫn coi giao đồ ăn là lĩnh vực kinh doanh quan trọng, có khả năng thúc đẩy các dịch vụ khác trong hệ sinh thái của Alibaba như như thanh toán điện tử.
Hiện tại, Alibaba đang mở rộng dịch vụ giao đồ ăn ở các thành phố cấp thấp tại Trung Quốc, vốn là thị trường truyền thống của Meituan.
“Nếu Ele.me quyết tâm mở một cuộc chiến về giá, Meituan không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc phải giảm giá theo”, Forbes dẫn lời nhà phân tích Steven Zhu thuộc Công ty nghiên cứu Pacific Epoch. Alibaba đã tung ra nhiều chương trình giảm giá cho mùa mua sắm cuối năm.
Dù vậy, giới quan sát nhận định thị trường giao đồ ăn Trung Quốc rất lớn, rất giàu tiềm năng và hai đối thủ hoàn toàn có thể "chung sống" và cùng kiếm lợi lớn.