Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đăng video nói ‘đừng sợ’ virus, ông Trump bị chỉ trích

Sau khi ra viện, Tổng thống Trump đăng video cảm ơn bác sĩ, và nói người xem đừng sợ Covid-19. Nhưng thông điệp đó bị chỉ trích là thiếu nhạy cảm và coi nhẹ virus nguy hiểm.

Ông Trump phát biểu sau khi rời bệnh viện Tổng thống Donald Trump rời bệnh viện hôm 5/10 để trở về Nhà Trắng, tiếp tục quá trình điều trị Covid-19.

“Tôi vừa ra viện Walter Reed. Đó là nơi thực sự đặc biệt - các bác sĩ, y tá, nhân viên ứng phó khẩn cấp. Tôi học được nhiều về virus corona. Một điều chắc chắn: đừng để nó áp đảo bạn, đừng sợ nó. Chúng ta sẽ thắng, chúng ta có thiết bị, thuốc men tốt nhất”, ông Trump nói trong video dài gần 1 phút rưỡi đăng trên Twitter, sau khi về lại Nhà Trắng tối 5/10.

“Đừng để nó áp đảo bạn, đừng để nó chiếm lấy cuộc sống của bạn”, ông nói thêm.

Ông cũng đề cập tới việc “chúng ta sẽ quay trở lại” và “vaccine sẽ có ngay thôi”, dù giới chuyên gia đa phần vẫn hoài nghi khả năng có vaccine được thử nghiệm kỹ lưỡng và an toàn trong tương lai gần.

Thông điệp trong video tương tự những gì tổng thống tweet trước đó, khi chuẩn bị rời bệnh viện quân đội Walter Reed: “Cảm giác thật sự tốt! Không nên sợ Covid. Không nên để nó khống chế cuộc đời bạn”. Chỉ còn chưa đầy 30 ngày tới bầu cử, ông muốn tạo dựng hình ảnh mạnh mẽ, vượt qua Covid-19.

Dù có nhiều bình luận cầu nguyện và chúc sức khỏe tổng thống, thông điệp “đừng sợ Covid” của ông nhanh chóng bị chính giới, các chuyên gia, và người dùng Twitter phản đối.

trump ra vien anh 1

Tổng thống Trump đăng video trên Twitter không lâu sau khi về lại Nhà Trắng tối ngày 5/10. Ảnh: Twitter.

Một số người của đảng Dân chủ lên án thái độ dễ dãi và coi nhẹ virus, thứ đã làm chết hơn 209.000 người Mỹ, khiến hơn 7,4 triệu người bị nhiễm, đảo lộn cuộc sống trên cả nước, theo New York Times.

“Tôi không biết phải nói gì - thế này thật điên rồ”, Harald Schmidt, giáo sư về đạo đức y học và chính sách y tế của Đại học Pennsylvania, nói với New York Times. “Thế này là rất vô trách nhiệm”.

Tiến sĩ William Schaffner, chuyên gia bệnh truyền nhiễm ở trường y của Đại học Vanderbilt, nói thông điệp "đừng sợ Covid" mà tổng thống tweet trước khi ra viện là "nguy hiểm" vì sẽ khuyến khích người ủng hộ ông gạt đi các khuyến cáo căn bản.

"Thông điệp đó sẽ dẫn đến các hành vi coi nhẹ, khiến virus lây lan thêm, dẫn đến nhiều ca bệnh và ca tử vong hơn", ông Schaffner nói với New York Times.

Người dùng Twitter chỉ ra rằng người dân Mỹ không được chăm sóc bởi đội ngũ bác sĩ và thiết bị tốt nhất như ông Trump, không được chuyển tới bệnh viện bằng trực thăng, không được tiếp cận các loại thuốc thử nghiệm đắt đỏ.

Fiana Garza Tulip, 40 tuổi, sống ở Brooklyn, New York, mất mẹ vì Covid-19. Cô nói mình cảm thấy đau lòng khi đọc tweet của ông Trump, gọi đó là “một cái tát vào mặt” và “lời nhắc nhở đau đớn rằng tổng thống không phù hợp với chức vụ và ông không quan tâm đến mạng sống con người”.

“Mẹ tôi không thể xét nghiệm ở bệnh viện nơi bà làm việc, bà phải đi tìm điểm xét nghiệm trong hai ngày dù đang có triệu chứng... không thể gọi cấp cứu vì quá đắt đỏ”, cô Tulip nói với New York Times. “Bà ở nhà trong một tuần và khi cấp cứu tới thì mạch đã không còn đập”.

trump ra vien anh 2

Ông Trump bỏ khẩu trang ra khi lên ban công tầng 2 của Nhà Trắng. Ảnh: New York Times.

Shane Peoples, 41 tuổi, mất cha mẹ (Johnny và Darlene People) vì Covid-19 vào cùng một ngày hồi tháng 9. Anh nói thông điệp của ông Trump là đáng thất vọng, cho thấy ông tiếp tục coi nhẹ sự nguy hiểm của virus.

“Có phải ông ta đang muốn đặt thêm nhiều mạng sống vào vòng nguy hiểm”, anh nói với New York Times.

Nhà Trắng chưa truy dấu mầm bệnh sau sự kiện siêu lây nhiễm

Nhà Trắng chưa tích cực truy dấu mầm bệnh dù Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng nhiều khách mời mắc Covid-19 sau sự kiện ở Vườn Hồng hôm 26/9.

Ông Trump xuất viện sau 3 ngày điều trị Covid-19

Tổng thống Mỹ Donald Trump rời Bệnh viện Walter Reed tối ngày 5/10 nhưng vẫn tiếp tục điều trị Covid-19 tại Nhà Trắng.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm