Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Đằng sau vòng eo 43 cm gây sốc của ca sĩ Hàn Quốc

Sakura và Kim Chae Won tiết lộ vòng eo của họ là 43 cm. Điều này gây tranh cãi trong công chúng Hàn Quốc vì nhiều yếu tố khác nhau.

Theo Ten Asia, đã có phản ứng dữ dội từ công chúng sau khi phát thanh viên Lee Young Ja, Song Eun Yi hỏi các thành viên nhóm Le Sserafim về số đo vòng eo của họ.

Xuất hiện trong chương trình giải trí Point of Omniscient Interfere của MBC phát sóng tối 24/2, hai thành viên Kim Chae Won và Sakura nhận được câu hỏi: "Vòng eo của bạn là bao nhiêu?" từ MC Lee Young Ja và Song Eun Yi. Đáp lại, Sakura nói: "Gần đây tôi đã đo và nó là 17 inch (khoảng 43 cm)". Sau đó, Kim Chae Won đưa ra câu trả lời tương tự và giải thích thêm: “Có vẻ nó nhỏ đi vì chúng tôi đo lúc đang đói”.

Tiết lộ lập tức gây sốc và khiến các khách mời trong chương trình bàng hoàng. Sau đó, nó cũng trở thành chủ đề gây bàn tán trên mạng xã hội. Hàng loạt bài viết về chủ đề này được đưa ra. Một trong số đó đạt tới gần 100.000 lượt đọc với hàng trăm bình luận trên diễn đàn Theqoo.

Câu hỏi lỗi thời

Cuộc tranh cãi sau đó không dừng ở việc liệu Sakura và Kim Chae Won có đang nhầm lẫn về số đo, mà kéo theo rất nhiều vấn đề khác, chẳng hạn tiêu chuẩn ngoại hình ngày càng độc hại của thị trường Kpop. Nhiều khán giả khác lại hướng sự chỉ trích vào MC Lee Young Ja, Song Eun Yi.

Họ cho rằng việc hỏi về kích thước vòng eo hay vóc dáng của khách mời là quá lỗi thời. “Dư luận hết sức nhạy cảm khi vấn đề ép thần tượng giảm cân, phẫu thuật thẩm mỹ liên tục được đặt ra”, tờ Ten Asia đánh giá.

“Tôi chỉ cảm thấy bối rối khi các chương trình truyền hình vẫn hỏi phụ nữ về kích thước cơ thể của họ và khen họ nhỏ bé, mỏng manh như thế nào. Thời gian đã thay đổi. Đây không còn là thời để hỏi những chuyện đó nữa” là một bình luận trên diễn đàn Theqoo.

Nhiều khán giả khác đồng tình. “Đó là một câu hỏi lỗi thời”, “Tại sao bạn lại hỏi các cô gái về số đo vòng eo của họ?”, “Đây là thông tin không tốt cho thanh thiếu niên”, tờ Ten Asia trích đăng bình luận.

Điều gì đã khiến câu hỏi tưởng như đơn giản của Lee Young Ja gây ra tranh cãi như vậy?.

Theo truyền thông Hàn Quốc, một nhóm nhạc nữ nổi tiếng như Le Sserafim có thể trở thành hình mẫu của thế hệ trẻ, trong đó có thanh thiếu niên. Do đó, nhiều ý kiến cho rằng số đo của hai thành viên và cả biểu cảm choáng ngợp của các khách mời trong chương trình càng kích thích cảm giác ngưỡng mộ hay ghen tị từ khán giả.

Vòng eo thon gọn thậm chí có thể được coi như bằng chứng hay biểu tượng của một thần tượng biết chăm sóc, quản lý bản thân. Từ đó, người hâm mộ của họ có thể bắt chước ăn kiêng khắc nghiệt để có được vóc dáng mà họ cho là đáng ao ước như thần tượng.

Ngoài ra, sự nhạy cảm của công chúng ngày càng tăng cao khi vấn đề ép thần tượng giảm cân liên tục gây tranh cãi. Trên thực tế, việc thần tượng nữ áp dụng phương pháp ăn kiêng khắc nghiệt, chẳng hạn mỗi bữa chỉ ăn một quả táo và 4 quả trứng cút, từng trở thành chủ đề nóng tại Hàn Quốc.

Các thần tượng phải đối mặt với sự căng thẳng cực độ kể từ những ngày còn là thực tập sinh. Họ bị bắt ăn kiêng để giữ gìn vóc dáng, bất chấp việc không đảm bảo sức khỏe dẫn đến suy kiệt rồi phải tạm dừng hoạt động.

Hankook Ilbo đưa tin trong một chương trình, các cô gái nhóm Sky Girls tiết lộ nhóm nhạc nữ cần lấy chiều cao trừ đi 120 để tìm ra mức cân nặng mà công ty cho là bình thường.

“Nếu cao 1,65 m, bạn chỉ được nặng 45 kg. Mỗi bữa ăn, tôi đều chụp ảnh cho quản lý xem mình đã ăn những gì và ăn bao nhiêu. Tôi cũng đo cân nặng của mình vào buổi sáng, tối và gửi cho quản lý. Tôi chỉ ăn một phần tư bát cơm. Vì chế độ ăn kiêng khắc nghiệt, tôi cảm thấy chóng mặt dữ dội và chảy máu mũi mỗi ngày, nhưng họ thậm chí không cho tôi thời gian để nghỉ ngơi", nhóm nhạc tiết lộ.

Seolhyun của nhóm nhạc nữ AOA xuất hiện trên một chương trình giải trí và bộc bạch: "Tôi cao 1,67 m nhưng cân nặng được công ty quản lý cho phép là 48 kg. Tôi ăn uống rất tốt nên việc ăn kiêng khó khăn đến mức tôi thậm chí nghĩ đến từ bỏ làm người nổi tiếng".

Chan Mi của AOA gần đây cũng thú nhận: "Tôi cực kỳ đói. Khi đó, tôi cắt một quả táo thành 4 miếng và chỉ ăn một quả mỗi ngày. Nếu không, tôi sẽ ăn hai quả trứng luộc và uống nước có ga liên tục".

Vấn đề của nhiều chương trình giải trí

Không chỉ chương trình kể trên của MBC khai thác những câu chuyện xoay quanh vóc dáng, số đo của thần tượng nữ. Đề tài này được khai thác ở rất nhiều chương trình Hàn Quốc.

MC Kim Sook từng nhận nhiều chỉ trích vì video cô đăng tải trên kênh cá nhân. Park So Hyun và Sandara Park là khách mời xuất hiện trong video thời điểm đó.

Ở phần mô tả, Sandara và Park So Hyun được giới thiệu kèm theo kích cỡ quần áo. Trong khi đó, Kim Sook được mô tả là phải “cam chịu vì không thể mặc đồ đôi với Sandara, Park So Hyun”. Sau đó, trên mạng xã hội, khán giả chỉ ra việc ê-kíp nhắc đến cỡ quần áo để mô tả các khách mời là không cần thiết.

Gần đây, Yuna (ITZY) cũng nhận được câu hỏi nhạy cảm về cơ thể. Trong chương trình Radio Star của đài MBC lên sóng chiều 31/1, các MC nhắc tới phần trình diễn U Go Girl đình đám của Yuna diễn ra cuối năm 2022 tại KBS Song Festival. Sau đó, họ trực tiếp đề cập đến việc Yuna thường vướng nghi vấn dùng phụ kiện hỗ trợ vòng hông và hỏi em út ITZY tranh luận này đã chấm dứt sau tiết mục U Go Girl hay chưa.

Sakura vong eo anh 3

Yuna thường vướng tranh cãi về vấn đề vóc dáng. Ảnh: SBS.

Theo Ten Asia, Thành phố Seoul đã thông qua các sắc lệnh liên quan nhằm ngăn chặn sự cạnh tranh quá mức về tiêu chuẩn sắc đẹp và thương mại hóa tình dục trong ngành công nghiệp thần tượng.

Mục đích của sắc lệnh là ngăn chặn những tổn hại sức khỏe thể chất và tinh thần của các học viên trẻ, chẳng hạn áp lực giảm cân hoặc phẫu thuật thẩm mỹ.

Trở lại chương trình đang gây tranh cãi của MBC, sự ngạc nhiên của Lee Young Ja và dàn khách mời về kích thước vòng eo của hai thành viên Le Sserafim, không khác nhiều so với phản ứng chung của công chúng. Vòng eo quá nhỏ của hai thần tượng đúng là một điều gây tò mò.

Tuy nhiên, người hâm mộ yêu mến thần tượng ở âm nhạc, tài năng và sự chân thành chứ không phải vòng eo của họ. Do đó, việc khai thác chủ đề này trong các chương trình truyền hình càng được cho là không cần thiết.

Cuốn sách đáng đọc về âm nhạc

Những nốt nhạc tỉnh thức ghi lại những khám phá của tác giả Tricia Tunstall, và những nỗ lực làm sáng tỏ khả năng gần như kỳ diệu của El Sistema để truyền cảm hứng cho mọi người. Shout! The Beatles: Hơi thở thời đại của thế kỷ 20 viết về ban nhạc The Beatles từ những ngày đầu mơ mộng, đến đỉnh cao của vinh quang; giai đoạn thoái trào với nhiều thông tin, sự kiện thú vị.

Wham! - George & tôi: Hồi kí, Nhạc cổ điển: Những mảnh ghép sắc màu, Beethoven - Bản nhạc đam mê là những cuốn sách dành cho độc giả yêu âm nhạc tìm hiểu về những nhóm nhạc nổi tiếng thế giới cũng như có thêm góc nhìn mới mẻ, gần gũi về nền âm nhạc cổ điển.

Minh Hạo

Bạn có thể quan tâm