Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đằng sau ma thuật của HLV Park Hang-seo ở U23 Việt Nam

Chỉ mới dẫn dắt U23 Việt Nam trong thời gian rất ngắn, tuy nhiên HLV Park Hang-seo liên tục mang đến điều kỳ diệu cho "Những ngôi sao vàng" (biệt danh đội Việt Nam).

Chứng kiến bước tiến thần kỳ của U23 Việt Nam tại giải U23 châu Á diễn ra ở Trung Quốc, truyền thông Hàn Quốc lên cơn sốt. Nhiều cây bút xứ sở kim chi tự hỏi ông Park làm thế nào để giúp các cầu thủ thi đấu rất tiến bộ về lối chơi lẫn thể lực, và quan trọng hơn giành được kết quả mỹ mãn.

Trên trang SportalKorea, phóng viên Hong Ae Taek phân tích điều đọng lại ấn tượng nhất trong ông về U23 Việt Nam nằm ở tính tổ chức. Theo đó, từng vị trí trên sân thi đấu rất kỷ luật trong khâu phòng ngự, ngoài ra các cầu thủ cũng giữ cự ly đội hình hợp lý. 

Dang sau ma thuat cua HLV Park Hang-seo o U23 Viet Nam anh 1
Truyền thông Hàn Quốc "ngả mũ" trước chiến tích mà HLV Park Hang-seo mang đến cho U23 Việt Nam.

Điều này cũng được Hong Ae Taek mở đầu ở bài viết "bí mật sau ma thuật của HLV Park Hang-seo ở tuyển U23 Việt Nam". Cây bút Hàn Quốc nhìn nhận đội tuyển U23 Việt Nam đang tập hợp nhiều yếu tố nổi bật như khả năng đương đầu với sức ép, tinh thần chiến đấu ngoan cường, cầu thủ có kỹ thuật cá nhân khéo léo, tốc độ và dứt điểm tốt. 

Một trong những gương mặt chinh phục ký giả xứ sở kim chi là Quang Hải, tác giả cú đúp trong trận gặp U23 Qatar tại bán kết. Nhà báo của SportalKorea còn nhấn mạnh chi tiết U23 Việt Nam vào chung kết giải U23 châu Á hoàn toàn xứng đáng, chứ không hề nhờ vào sự may mắn.

Ông viết: "Phép màu không thường xảy ra nhiều lần. Điều này giải thích tại sao để thành công ở một giải đấu như U23 châu Á rất khó. Những gì U23 Việt Nam thể hiện là biểu trưng cho một tập thể thi đấu rất có tổ chức. Không có gì ngẫu nhiên trong màn trình diễn của họ cả".

Ngoài ra, Hong Ae Taek đánh giá cao nền tảng thể lực các cầu thủ. Dù liên tiếp trải qua hai trận đấu cần đến hiệp phụ, tuy nhiên U23 Việt Nam vẫn đủ sức chơi sòng phẳng với các đối thủ. Không dễ để một đội bóng Đông Nam Á làm được điều này bởi thể trạng cầu thủ nhìn chung thua kém nhiều so với những quốc gia Tây Á.

Dang sau ma thuat cua HLV Park Hang-seo o U23 Viet Nam anh 2
U23 Việt Nam lúc này đã vào chung kết giải U23 châu Á.

Có chung quan điểm với SportalKorea, tờ Dailian bị chinh phục bởi sự thăng tiến của U23 Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo. "Những ngôi sao vàng" đã chinh phục người hâm mộ bằng sự kết dính trong lối chơi và có đấu pháp chiến thuật hợp lý.

Báo Dailian viết: "Trong từng trận đấu, ông Park lại có những chiến thuật khác nhau để khắc chế đối thủ. Điều này cho thấy HLV của họ chuẩn bị rất kỹ lưỡng trước giờ ra trận".

Còn trên báo News.chosun, nhà báo Jeon Youngji bình luận cái hay của HLV Park Hang-seo nằm ở sự chuẩn bị kỹ lưỡng sau khi tiếp quản công việc dẫn dắt đội tuyển Việt Nam. Cây bút này dẫn lại câu chuyện buổi phỏng vấn của đài CBS với vị HLV 61 tuổi hồi tháng 10, theo đó ông Park đã tâm sự rất lâu với Lee Young-jin, từng dẫn dắt CLB Daegu FC, để tìm ra nhược điểm lớn nhất của các cầu thủ Việt Nam.

Sau cùng, tất cả đều đưa ra quan điểm thể lực là yếu tố ông Park cần cải thiện cho cầu thủ. Từ đó, nhà cầm quân người Hàn Quốc mới bắt đầu đưa ra những phương pháp tập luyện sao cho phù hợp giúp tăng cường thể trạng các học trò. Ông Lee Young-jin cũng được mời làm trợ lý cho HLV Park Hang-seo ở tuyển Việt Nam.

Dang sau ma thuat cua HLV Park Hang-seo o U23 Viet Nam anh 3
Dấu ấn của ông Park Hang-seo được mô tả rất thuyết phục.

Một điều nữa, theo News.chosun, HLV Park Hang-seo luôn rất khiêm tốn. Ông không bao giờ tự mãn với những gì bản thân có được. Khi được phóng viên đặt câu hỏi cảm thấy thế nào khi được gán cho biệt danh "Hiddink của Việt Nam" nhờ những chiến tích to lớn thu về ở giải U23 châu Á, ông Park không dám nhận so sánh đó.

"Làm sao tôi dám so sánh mình với HLV Hiddink? Vị HLV người Hà Lan là bậc thầy về chiến thuật và tôi chỉ đang cố gắng học hỏi những kinh nghiệm từ ông ấy. Bản thân vẫn còn rất nhiều điều phải học. Với Hiddink, ông ấy là một trong những nhà cầm quân tôi tôn trọng nhất", HLV Park Hang-seo nói.

Theo trang Huffingtonpost, dấu ấn ông Park Hang-seo mang đến cho U23 Việt Nam lúc này rất rõ nét. Từ một đội tuyển bị đánh giá thấp, "Những ngôi sao vàng" đã trở thành đối trọng rất đáng gờm trong thời gian rất ngắn. Cây bút Kim Won-Chul gọi đó là phép màu được vị HLV người Hàn Quốc tạo ra.

Và thật may mắn khi HLV Park Hang-seo giờ vẫn chưa hết phép, bởi ông đang tạo ra điều đó hàng ngày cho U23 Việt Nam.

HLV Park Hang Seo bật khóc ngay trong phòng họp báo Màn trình diễn quả cảm của các học trò và ý nghĩa đặc biệt của chiến thắng trước U23 Iraq khiến HLV Park Hang Seo không kìm được cảm xúc khi bước vào phòng họp báo.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm