Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trắng đêm chặn 'bão' ở Sài Gòn sau trận thắng lịch sử của U23 Việt Nam

Trời đổ mưa, đường phố giảm dần xe cộ là lúc những "yên hùng" bắt đầu xoắn tay ga, ống pô gầm rú để lao vào cuộc "bão đêm".

Tối 23/1, hàng chục nghìn người ở TP.HCM đổ ra đường mừng U23 Việt Nam thắng Qatar sau trận cầu cân não, đưa Việt Nam lần đầu tiên góp mặt trong trận chung kết một giải đấu bóng đá ở cấp châu lục. Không khó hiểu khi sau trận thắng lịch sử ấy, cờ Tổ quốc đã tung bay đỏ rực khắp nẻo đường.

Nắn dòng xe, giảm tải cho trung tâm Sài Gòn

Trong không khí vỡ òa khi đội nhà lập kỳ tích, khắp các ngóc ngách ở trung tâm Sài Gòn đông nghịt người. Từ trẻ em, học sinh đến cụ già, kể cả những người phụ nữ đang mang thai cũng đổ xuống đường. Hòa chung không khí tuyệt vời đó, ai cũng hò hét ầm ĩ với những “đạo cụ” tự chế từ xoong nồi, thùng nhựa đến bất cứ vật gì có thể tạo ra tiếng động.

phat nhieu xe di bao o sai gon anh 1
Cờ tung bay rợp trời Sài Gòn sau chiến thắng của U23 Việt Nam. Ảnh: Tùng Tin.

“Tôi chưa bao giờ sống trong khoảnh khắc mà hàng chục nghìn người Sài Gòn gần nhau đến thế. Đó là tình yêu, đam mê và cả những ước muốn mà đến hôm nay các cầu thủ của chúng ta mới mang về được”, anh Hà Văn Thanh, 27 tuổi, ngụ quận 4, chia sẻ.

Đến 20h hôm qua, những đoàn xe kéo dài hàng km vòng từ đầu đường Đồng Khởi, bọc qua Tôn Đức Thắng, lên Lê Duẩn; trong khi đó, tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai, Điện Biên Phủ, Võ Thị Sáu... dòng xe dài như bất tận, nhiều người còn đứng giữa đường chặn xe, nẹt pô, bóp còi inh ỏi khiến giao thông luôn trong tình trạng hỗn loạn.

Thế nhưng, hàng trăm cảnh sát vẫn âm thầm túc trực tại các điểm nóng, phân luồng giao thông, xử lý khi có tình huống phát sinh. Với dòng xe có lúc lên hàng nghìn chiếc, nhiều tổ cảnh sát giao thông chỉ biết nhìn dòng người đang đổ dồn đến các giao lộ, rồi kẹt cứng.

phat nhieu xe di bao o sai gon anh 2
Cảnh sát nắn dòng, giảm xe vào trung tâm TP. Ảnh: Lê Trai.

Đến 23h, khi các dòng xe bắt đầu vãn, cảnh sát giao thông quyết định nắn dòng để giảm áp lực cho khu vực trung tâm. Tại giao lộ Trần Hưng Đạo - Nguyễn Văn Cừ, cảnh sát bố trí lực lượng canh giữ cùng hàng rào thép để giảm lưu lượng xe vào khu vực quận 1.

Lúc này, dòng người mừng chiến thắng phải chạy qua quận 8 hoặc quận 4. Việc này đã giúp xe cộ bớt ùn ứ ở khu vực trung tâm Sài Gòn và những đoàn người cứ thế chuyển động trong tiếng reo hò.

Chặn đứng các 'yên hùng' trước 'cơn bão'

1h sáng 24/1, trời đổ mưa, đường phố giảm dần xe cộ là lúc những "yên hùng" bắt đầu xoắn tay ga, ống pô gầm rú để lao vào những trận "bão đêm".

Khi những thanh niên không đội nón bảo hiểm, chở 4-5 người nẹt pô, rú ga, phóng bạt mạng trên đường là lúc các cảnh sát vào cuộc "chống bão". Hàng trăm cảnh sát thuộc các lực lượng CSGT, CSCĐ, Cảnh sát 113 sẵn sàng xuất kích.

Tuy nhiên, với số lượng "yên hùng" quá đông, việc kiểm tra, xử lý không hề dễ dàng. Nếu không chuẩn bị kỹ, để xảy ra những tình huống phát sinh như tai nạn sẽ gây nên cảnh hỗn loạn, có thể dẫn đến nhiều người bị thương. Vì vậy, cảnh sát bằng các biện pháp nghiệp vụ, tìm cách phân lẻ nhóm người. Những "yên hùng" trong diện được chú ý luôn nhận được sự "chăm sóc chu đáo".

Sau khi đám đông bị phân tán, cảnh sát nhanh chóng có mặt, dừng các "yên hùng" quá khích để kiểm tra và đưa xe về trụ sở công an để lập biên bản, xử lý.

phat nhieu xe di bao o sai gon anh 3
Hàng trăm cảnh sát tuần tra, đưa những thanh niên và xe vi phạm về trụ sở. Ảnh: Lê Trai.

Tại trụ sở Đội CSGT Bến Thành, PC67, Công an TP.HCM, nhiều nam nữ và phương tiện được đưa về để làm việc. Tại đây, hàng chục cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ lập biên bản nhưng vẫn không kịp vì người và xe vi phạm liên tục được đưa về, nhiều thanh niên phải xếp hàng chờ đến lượt... bị lập biên bản.

Trong dòng người đang xếp hàng chờ lập biên bản vi phạm, chủ nhân chiếc môtô Kawasaki z1000 cho biết anh vi phạm 2 lỗi lưu thông thành đoàn và lắp biển số xe không đúng quy định. Với 2 lỗi trên, anh bị lập biên bản, xử phạt gần 400.000 đồng.

Với những phương án hợp lý, Công an TP.HCM đã ngăn chặn thành công các trận “bão đêm”. Nhiều chiến sĩ trắng đêm làm nhiệm vụ và trở về nhà khi trời đã sáng.

phat nhieu xe di bao o sai gon anh 4
Cảnh sát kiểm tra chiếc môtô Kawasaki z1000. Ảnh: Lê Trai.

“Ai cũng có tinh thần dân tộc, cũng tự hào khi tuyển Việt Nam thắng. Thế nhưng, nếu ai cũng cổ vũ một cách văn minh, thì chiến thắng ấy sẽ ý nghĩa hơn và nhiều người bớt vất vả, nguy hiểm hơn”, một CSGT chia sẻ.

Sáng 24/1, đại diện PC67, Công an TP.HCM, cho biết trong đêm qua và rạng sáng nay, CSGT đã xử lý 357 xe vi phạm các lỗi chủ yếu như lưu thông thành đoàn, đi vào đường cấm, đường ngược chiều, chở quá số người quy định, nẹt pô rú ga và vi phạm nồng độ cồn. Trong đó, cảnh sát tạm giữ 186 xe, số còn lại bị lập biên bản, giữ giấy tờ.

Tung 100% CSCĐ chống đua xe sau trận thắng lịch sử của U23 Việt Nam

Công an Hà Nội và TP.HCM huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ tham gia chống đua xe, đảm bảo trật tự an toàn giao thông khi người dân xuống đường ăn mừng chiến thắng của U23 VN.

Lê Trai

Bạn có thể quan tâm