Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đằng sau đụng độ trong vận động tranh cử của Trump ở Chicago

Phía sau việc hàng nghìn người biểu tình phản đối Trump tại cuộc vận động tranh cử ở Chicago tối 11/3 là chia rẽ trong lòng nước Mỹ và hệ quả từ phát biểu kích động của vị tỷ phú.

Cuộc biểu tình nổ ra bên trong trường Đại học Illinois, thành phố Chicago, trước khi ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump bắt đầu chiến dịch tranh cử tại đây vào lúc 18h ngày 11/3 (giờ địa phương). Hàng nghìn người sẵn sàng tràn vào phía khán đài. Một số vụ đụng độ nổ ra giữa những người ủng hộ tỷ phú Trump và nhóm biểu tình. Nhiều cảnh sát được huy động đến hiện trường để giải tán đám đông quá khích.

Những người biểu tình la hét và ra dấu hiệu lên án ông Trump. Trước đó vài giờ, hai cảnh sát địa phương áp giải một nhà hoạt động da màu tự xưng là Anthony Cage, 50 tuổi, ở St. Louis, bang Missouri, sau cuộc đụng độ với những người ủng hộ ông Trump bên ngoài nhà hát Peabody. Cage tố cáo ứng viên đảng Cộng hòa phân biệt chủng tộc. Hình ảnh trên video cho thấy, máu chảy trên gương mặt và thấm trên áo của ông này.

Một người biểu tình xé đôi tờ giấy vận động tranh cử của Donald Trump. Ảnh: AP

Sự việc khiến đội ngũ tổ chức chiến dịch tranh cử của Trump thông báo hủy buổi vận động ở Chicago. "Ông Trump vừa đến Chicago. Sau khi gặp giới chức, ông quyết định hoãn chiến dịch tranh cử tối 11/3 sang một ngày khác vì sự an toàn của hàng chục nghìn người có mặt tại đây, CNN dẫn tuyên bố của nhóm tổ chức chiến dịch tranh cử của Trump cho hay.

Sau khi chiến dịch tranh cử chính thức bị hoãn, nhiều người biểu tình ùa ra đường phố ở Chicago và đánh nhau với cảnh sát. Những người ủng hộ trùm truyền thông hô: “Chúng tôi muốn Trump” còn những người phản đối vị tỷ phú New York thì hét lên: “Chúng tôi thách thức Trump”, một số người khác hô tên của ông Bernie Sanders, ứng viên đảng Dân chủ.

Giới chức Chicago cho biết, 5 người bị bắt và 2 nhân viên thực thi luật pháp bị thương sau cuộc biểu tình, theo CNN.

Anthony Cage bị cảnh sát áp giải. 

Ảnh: Twitter/NYDailyNews

Chia rẽ sâu sắc

Phát biểu trên MSNBC, ứng viên Trump nói: "Tôi cảm thấy hủy cuộc vận động là cách an toàn hơn. Tôi không muốn nhìn thấy ai bị tổn thương".

Tỷ phú 69 tuổi cho rằng nước Mỹ đang "rất chia rẽ". Tôi chưa bao giờ thấy điều gì như vậy, và điều này đã xảy ra nhiều năm qua rồi. Theo Trump, lý do là mức lương cho người lao động Mỹ không tăng trong 10 năm qua, các doanh nghiệp đang đổ xô ra nước ngoài. "Có quá nhiều sự giận dữ ở đất nước này và thật đáng buồn khi chứng kiến điều đó”, ông nói.

Khi bình luận viên Chris Matthew của MSNBC nói xô xát tại Chicago là sự việc đã được dự báo trước, Trump đáp rằng: "Điều đó không phải vấn đề, dù là bất kỳ ai sống trong thành phố. Điều đó không nên tạo sự khác biệt, dù người da trắng, da đen, gốc Tây Ban Nha".

Trong khi đó, phát biểu sau sự cố tại Chicago, ứng viên đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton nói: “Chúng ta có nhiều khác biệt và nhiều người trên đất nước này cảm thấy tức giận. Chúng ta cần cùng nhau giải quyết nỗi giận dữ này. Cần nói rõ rằng bạo lực không có chỗ đứng trong nền chính trị Mỹ. Chúng ta cần dùng lời nói và việc làm để đưa người Mỹ gần nhau”.

Những phát biểu gây tranh cãi

Trên thực tế, ứng viên Trump thường đưa ra những tuyên bố gây bất hòa về người di cư, phụ nữ và tín đồ Hồi giáo trong suốt tiến trình tranh cử tổng thống tới nay. Cuộc biểu tình tại Chicago, nơi có cộng đồng người da màu rất đông, là hệ quả từ những phát biểu kích động của vị tỷ phú.

Hồi tháng 8/2015, trong một lần trả lời phỏng vấn kênh NBC, ứng viên đảng Cộng hòa tuyên bố trục xuất toàn bộ người nhập cư bất hợp pháp nếu đắc cử. Ông này còn khẳng định sẽ bãi bỏ toàn bộ những sắc lệnh liên quan tới người nhập cư được ban hành dưới thời Tổng thống Barack Obama, kể cả sắc lệnh bảo vệ quyền không bị trục xuất của những đứa trẻ là con của người nhập cư bất hợp pháp.

Tỷ phú từng hứa sẽ xây đựng hàng rào biên giới Mỹ - Mexico và trục xuất khoảng 11 triệu người nhập cư bất hợp pháp đang ở Mỹ. Hai cựu tổng thống nước láng giềng Mexico từng ví ông với trùm phát xít Adolf Hitler sau tuyên bố này.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm