Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đằng sau chiến dịch phát tán ảnh giả vụ lính Australia cắt cổ trẻ em

Các chuyên gia nhận định nhiều tài khoản được lập chỉ để phát tán bức ảnh giả do quan chức ngoại giao Trung Quốc đăng, miêu tả một binh sĩ Australia cắt cổ dân thường Afghanistan.

Theo Guardian, Cyabra - công ty an ninh mạng của Israel - nói nhiều dấu hiệu cho thấy một âm mưu đứng sau vụ bức ảnh giả về lính Australia cắt cổ thường dân Afghanistan lan truyền trên mạng xã hội.

Tấm ảnh vốn do phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đăng tải.

Cụ thể, công ty Israel xác định 57% số tài khoản Twitter tương tác với bài đăng của ông Triệu là tài khoản giả mạo. Đây là "bằng chứng cho thấy một chiến dịch bóp méo thông tin quy mô lớn được dựng lên" nhằm khuếch đại thông tin sai sự thật, theo Cyabra.

Trong 1.344 tài khoản được nghiên cứu, đa phần chúng được lập vào tháng 11 và chỉ được sử dụng đúng một lần duy nhất là dẫn lại bài đăng của ông Triệu, Cyabra cho biết.

anh gia linh Australia cat co dan anh 1

Tấm ảnh được đăng trên Twitter ông Triệu Lập Kiên, hiện đã bị ẩn đi (phần làm mờ do đài ABC của Australia thực hiện). Ảnh: ABC.

Tuy nhiên, Cyabra không cung cấp chi tiết cá nhân hay tổ chức nào đứng sau chiến dịch phát tán bức ảnh giả.

Trong khi đó, Đại học Công nghệ Queensland phân tích 10.000 bình luận tương tác với bài đăng của ông Triệu, cho thấy đa phần xuất phát từ Trung Quốc - quốc gia cấm sử dụng Twitter.

Nhiều bình luận tại bài đăng đến từ những tài khoản được lập ra trong vòng 24 giờ trước đó và có nội dung giống hệt nhau.

"Khi không nói về trẻ em Afghanistan, họ nói về Hong Kong (Trung Quốc). Điều đó cho thấy chúng (tài khoản) được lập ra phục vụ cho một chiến dịch cụ thể", Tim Graham, chuyên gia của Đại học Công nghệ Queensland, nói.

Ariel Bogle, nhà nghiên cứu từ Viên Chính sách chiến lược Australia, phát hiện những hành vi bất thường từ các tài khoản tương tác với bài đăng của ông Triệu.

"Rất nhiều tài khoản được lập vào ngày 30/11 và 1/12", bà Bogle nói, đồng thời nhấn mạnh các tài khoản chỉ theo dõi tài khoản của ông Triệu.

Đầu năm nay, Twitter từng xóa 175.000 tài khoản phát tán những thông tin không đúng sự thật mang động cơ địa chính trị tuyên truyền cho Trung Quốc.

Trung Quốc không xin lỗi dù đăng ảnh giả vụ lính Australia cứa cổ dân

Đại sứ quán Trung Quốc ở Canberra chỉ trích Thủ tướng Australia Scott Morrison khi ông đòi Bắc Kinh xin lỗi vụ đăng ảnh giả bôi nhọ hình ảnh binh sĩ xứ sở chuột túi.

Tòa án Mỹ giúp ông Trump thúc đẩy lời hứa xây tường biên giới

Phán quyết có lợi của tòa phúc thẩm New Orleans cho phép Tổng thống Trump tiếp tục dùng khoản tiền 3,6 tỷ USD từ ngân sách quốc phòng để xây tường biên giới ngăn cách với Mexico.

Mỹ sẽ không cấp thị thực nhập cảnh cho một số quan chức Trung Quốc

Những quan chức Trung Quốc liên quan tới các chiến dịch tấn công người chỉ trích Bắc Kinh từ nước ngoài sẽ không được cấp thị thực để nhập cảnh vào Mỹ.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm