Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đảng non trẻ của tổng thống Pháp chiến thắng vòng 1 bầu cử Quốc hội

Cộng hòa Tiến bước, đảng non trẻ của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, đã giành chiến thắng vang dội tại cuộc bầu cử Quốc hội vòng 1 ở Pháp.

Ngày 11/6, kết quả kiểm 90% số phiếu cho thấy liên minh đảng Cộng hòa Tiến bước (LREM) và đảng Phong trào Dân chủ giành 31,9% số phiếu ủng hộ, đây là tỷ lệ vượt trội so với những chính đảng còn lại tham gia cuộc bầu cử.

Theo Reuters, liên minh của đảng Những người Cộng hòa chỉ giành được 18,9% số phiếu ủng hộ trong khi đảng Mặt trận Dân tộc của bà Marine Le Pen về thứ ba với 13,8% số phiếu.

Với chiến thắng vang dội tại vòng 1 của cuộc bầu cử Quốc hội, đảng LREM của tổng thống Pháp dự kiến có thể chiếm ba phần tư số ghế trong Hạ viện sau vòng 2 sắp tới.

dang cuo6ngMacron chien thang bau cu quoc hoi Phap anh 1
Đảng Cộng hòa Tiến bước của Tổng thống Macron giành chiến thắng vang dội trong vòng 1 của cuộc bầu cử Quốc hội Pháp. Ảnh: Reuters.

Kết quả này sẽ giúp nhà lãnh đạo trẻ tuổi nhất từ thời Napoleon có cơ hội thực hiện những cam kết về kinh tế và chính trị mà ông từng đưa ra trong chiến dịch tranh cử tổng thống.

"Nước Pháp đã trở lại. Vào ngày chủ nhật tới, Quốc hội Pháp sẽ mang một diện mạo mới của nền cộng hòa", Thủ tướng Pháp Edouard Philippe phát biểu trên truyền hình sau khi có kết quả bỏ phiếu sơ bộ.

Thất bại của hai chính đảng truyền thống là đảng Xã hội và đảng Những người Cộng hòa cho thấy sự thay đổi lớn của nền chính trị Pháp hiện đại. Hai đảng này đều đang động viên các cử tri đi bỏ phiếu trong vòng 2 nhằm "tránh để quyền lực tập trung nhiều vào một đảng".

Bầu cử Quốc hội Pháp vòng 1 hôm 11/6 chứng kiến tỷ lệ cử tri tham gia ít kỷ lục khi chỉ có 48,6% người đăng ký đi bỏ phiếu.

Vì không có đảng nào giành được 50% số phiếu ủng hộ, cuộc bầu cử Quốc hội vòng 2 sẽ diễn ra ngày 18/6.

Hai màn đấu tay 'dữ dội' giữa ông Trump và ông Macron Lần đầu tiên gặp gỡ hôm 25/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có hai màn bắt tay "không bình thường".

Ông Putin gặp ông Macron, kỷ niệm 300 năm quan hệ Nga - Pháp

Ngày 29/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp người đồng cấp Emmanuel Macron tại Paris và tham gia cuộc trò chuyện từng được ông Macron dự đoán sẽ "căng thẳng".

21 phát đại bác đón chào tổng thống Pháp trẻ nhất lịch sử

Sáng 14/5 (giờ Paris), với 21 phát đại bác, Điện Elysee chính thức đón chào chủ nhân mới, tân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cùng Đệ nhất phu nhân Brigitte Trogneux.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm