Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Trump ca ngợi chiến thắng 'kỳ vĩ' của Tổng thống Macron

Tổng thống Mỹ Donald Trump và tân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã gặp nhau lần đầu tại Bỉ. Ông Trump ngợi ca chiến thắng của ông Macron ở quê nhà.

Ngày 25/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc gặp gỡ chính thức đầu tiên với Tổng thống Pháp vừa nhậm chức Emmanuel Macron. Ông Trump, một "người ngoại đạo" gây chấn động khi đắc cử tổng thống Mỹ hồi cuối năm 2016, đã ca ngợi chiến thắng tại Pháp của Macron là "một hình mẫu".

Tương tự Trump, Macron cũng được xem là "kẻ ngoại đạo", không phải thành viên của một đảng lớn và không có nhiều kinh nghiệm chính trị.

Ông Trump cho rằng ông Macron đã "có một chiến dịch khó tin và một chiến thắng kỳ vĩ. Cả thế giới đang nói về nó".

Trump gap Macron anh 1
Ông Trump và ông Macron trong cuộc gặp ngày 25/5 ở Brussels (Bỉ). Ảnh: Reuters.

Đáp lại, Tổng thống Macron nói rằng được gặp ông Trump là một vinh dự. Ông cho biết rất vui khi được gặp tổng thống Mỹ và hẹn gặp lại Trump trong cuộc họp của các lãnh đạo NATO vào cùng ngày.

Hai tổng thống Mỹ và Pháp đã có cuộc gặp ngắn tại dinh thự của đại sứ Mỹ tại Brussels (Bỉ) vào giờ ăn trưa. Tổng thống Donald Trump và phu nhân Melania Trump đã ra tận thềm cửa để đón Tổng thống Macron. Ông Macron không đến cùng vợ mình là bà Brigitte.

Trump gap Macron anh 2
Ông Trump và vợ đứng ở cửa tòa nhà đại sứ Mỹ ở Brussels để chào đón ông Macron. Ảnh: Reuters.

Trong cuộc bầu cử ở Pháp vừa qua, đối thủ của Macron, bà Marine Le Pen là người có nhiều quan điểm tương đồng với ông Trump như chống lại toàn cầu hóa, chủ trương đóng cửa biên giới. Bản thân bà Le Pen từng ca ngợi chiến thắng của ông Trump tại Mỹ là "sự mở ra thế giới mới".

Về phía Trump, khi đó ông cho rằng bà Marine Le Pen là ứng viên "mạnh mẽ nhất về vấn đề biên giới". Dù vậy, tổng thống Mỹ không đặc biệt tiến cử Le Pen. Sau khi ông Macron chiến thắng, ông Trump đã ngay lập tức gửi lời chúc mừng.

Hashtag tuần qua: Lộ diện 2 vị cứu tinh của thế giới Châu Âu thở phào với khi ông Emmanuel Macron đắc cử tổng thống Pháp, trong khi căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên có thể được xoa dịu với sự lên ngôi của tân tổng thống Hàn Quốc.

Vai trò khác thường của vợ con TT Trump trong chuyến thăm Trung Đông

Cả vợ, con gái và con rể của ông Trump đã đảm nhận nhiều vai trò quan trọng trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên từ khi ông nhậm chức, điều được coi là chưa có tiền lệ.

21 phát đại bác đón chào tổng thống Pháp trẻ nhất lịch sử

Sáng 14/5 (giờ Paris), với 21 phát đại bác, Điện Elysee chính thức đón chào chủ nhân mới, tân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cùng Đệ nhất phu nhân Brigitte Trogneux.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm