Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vai trò khác thường của vợ con TT Trump trong chuyến thăm Trung Đông

Cả vợ, con gái và con rể của ông Trump đã đảm nhận nhiều vai trò quan trọng trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên từ khi ông nhậm chức, điều được coi là chưa có tiền lệ.

Tổng thống Trump thăm Bức tường Than khóc Ngày 22/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ghé thăm Bức tường phía Tây (còn gọi là Bức tường than khóc), nơi linh thiêng nhất của người Do Thái trên toàn thế giới.

Tại một bệnh viện nhi ở Israel, Đệ nhất phu nhân Melania Trump tới đưa những túi quà đầy ắp sách của Tiến sĩ Seuss được trang trí bằng ảnh Nhà Trắng.

Trong một diễn đàn ở Saudi Arabia về chống chủ nghĩa cực đoan, ái nữ Ivanka Trump đã hỗ trợ cha khi ông có vẻ mệt mỏi. Ở Israel, con rể Jared Kushner luôn theo sát bố vợ khi Tổng thống Trump tới thúc đẩy hòa bình Trung Đông.

Chuyến công du nước ngoài đầu tiên của tổng thống đã lần đầu hé lộ với thế giới về cấu trúc chính quyền mới của Mỹ, một Nhà Trắng toàn người nhà, điều bình thường ở Saudi Arabia nhưng là chuyện hiếm ở Mỹ.

Trong chuyến đi kéo dài 9 ngày bắt đầu từ 19/5 của tổng thống, sự chồng chéo giữa các mối quan hệ ruột thịt và các cố vấn chính sách trong Nhà Trắng hiện nay là một lời nhắc với người Mỹ và thế giới. Đối với ông Trump, những quan hệ này gần như có thể hoán đổi cho nhau.

Chuyện hiếm ở Mỹ, chuyện thường ở Arab

"Rất hiếm khi một tổng thống đưa các thành viên gia đình, ngoài người hôn phối, đi công du và lại yêu cầu họ đảm nhận công vụ trong chuyến công du đó", Carl Sferrazza Anthony, nhà sử học của Thư viện Phụ nữ Quốc gia, bình luận trên New York Times.

Ông Anthony nói thêm rằng các tổng thống thường đưa con cái và họ hàng đi du ngoạn nước ngoài nhưng việc người nhà ông Trump đảm nhiệm công vụ là chưa từng có tiền lệ.

Ivanka Trump, con gái của tổng thống, cùng chồng, Jared Kushner, đều có văn phòng tại Cánh Tây và là cố vấn hàng đầu tại Nhà Trắng. Hai vợ chồng họ đã nhận được đặc quyền đi lại cùng tổng thống trên chuyên cơ Air Force One hôm 19/5, vì vậy họ có thể ở bên cạnh ông.

tong thong Trump cong du Trung Dong anh 1
Tổng thống Trump và phu nhân Melania Trump chuẩn bị lên chuyên cơ Air Force One ở Riyadh, Saudi Arabia để bay tới Israel. Ảnh: New York Times.

Kể từ khi chồng đắc cử, Đệ nhất phu nhân Melania Trump luôn tỏ ra kín đáo và né tránh sự chú ý. Khi cùng chồng ra nước ngoài, bà sẵn sàng đứng ra đảm nhận vai trò đại sứ toàn cầu. Bà Trump đi đến đâu đều thu hút sự chú ý đến đó.

Cách tiếp cận của đệ nhất gia đình nhận được nhiều phản ứng tốt từ dư luận nước ngoài, đặc biệt là ở Saudi Arabia, nơi gia đình hoàng tộc cũng đồng thời là những người lãnh đạo đất nước.

Tuy nhiên, không phải tất cả sự chú ý đều có lợi. Hôm 22/5, các máy quay trong lễ đón tại sân bay ở Tel Aviv đã ghi lại cảnh bà Trump dường như đã đẩy tay chồng khi ông Trump tỏ ý muốn nắm tay bà.

Đoạn video nhanh chóng lan truyền trên Twitter và được đưa lên trang web của Haaretz, một trang báo của Israel, dưới dòng tiêu đề: "Thật là ngượng ngùng".

Tại Saudi Arabia, Ivanka Trump đại diện cho cha cô trong một cuộc hội thảo với các nữ doanh nhân và công chúa Reema bint Bandar, con gái của Hoàng tử Bandar bin Sultan, đại sứ Saudi Arabia tại Mỹ.

Sau cuộc hội thảo, công chúa nói với phóng viên rằng cô Ivanka được nhìn nhận như một biểu tượng quyền lực tại nước này, một phần vì nhiều người nhận thấy cô là thành viên trong một gia đình tài phiệt đầy uy lực.

tong thong Trump cong du Trung Dong anh 2
Ivanka Trump, con gái tổng thống Mỹ, gặp các nhà lãnh đạo Arab ở Riyadh, Saudi Arabia. Ảnh: New York Times.

Đêm 21/5, khi tổng thống bỏ qua một diễn đàn về chống chủ nghĩa cực đoan, cô Ivanka đã thay ông bước lên sân khấu chào đón hàng trăm khán giả trẻ tuổi và giải thích mục đích của sự kiện.

"Thế hệ trẻ trong thế giới Arab hiện nay là thế hệ có thể xây dựng sự khoan dung, hy vọng và hòa bình. Đó là điều mà giờ đây chúng ta cần hướng tới", cô nói.

Một trợ lý Nhà Trắng sau đó nói rằng lịch trình của ông Trump diễn ra rất muộn vào ngày hôm đó và ông đã kiệt sức. Bình luận này bị những người chỉ trích chế nhạo trên Twitter. Họ chỉ ra rằng chuyến công du 9 ngày chỉ vừa bắt đầu 2 ngày.

Đệ nhất gia đình được yêu mến

Tại Saudi Arabia, thật khó để không đưa ra so sánh giữa Jared Kushner, 36 tuổi, và Hoàng tử Mohammed bin Salman, 31 tuổi, người kế vị ngai vàng thứ 2 của Saudi Arabia. Cả hai đại diện cho thế hệ trẻ nắm giữ quyền lực lớn tại đất nước mình thông qua mối quan hệ gia đình và thân thế hiển hách.

Kushner, một trong những cố vấn thân cận nhất của tổng thống về chính sách đối ngoại và ngoại giao, đã giúp thương thảo các thỏa thuận về vũ khí và thương mại với Saudi Arabia có tổng trị giá gần 400 tỷ USD. Cuối tuần qua, Kushner đã tham dự hầu hết cuộc họp của ông Trump với gia đình hoàng gia Saudi Arabia.

"Tổng thống đã yêu cầu chúng tôi lên kế hoạch một chuyến đi có thể giúp đoàn kết thế giới chống lại sự tàn bạo và chủ nghĩa khủng bố và chúng tôi đã đạt được những tiến bộ to lớn cho mục tiêu đó tại Saudi Arabia", ông Kushner phát biểu trong một tuyên bố hiếm hoi ngay trước khi tổng thống rời khỏi Riyadh để tới Jerusalem.

Hôm 22/5, ông Kushner đã cùng ông Trump dành hàng giờ làm việc với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Israel Reuven Rivlin để thảo luận về cách thức thúc đẩy các nỗ lực nhằm đạt được hòa bình. Hôm 23/5, ông Kushner cũng ở cạnh bố vợ ông trong cuộc gặp với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas.

Cả ba thành viên của gia đình Trump đều có mặt khi ông Trump trở thành vị tổng thống Mỹ đầu tiên thực hiện cuộc hành hương đến bức tường phương Tây, nơi cầu nguyện linh thiêng nhất của Do Thái giáo.

Trong khi các máy ảnh nháy liên hồi để ghi lại khoảnh khắc đáng nhớ của tổng thống Mỹ, nhiều người cũng chú ý tới sự có mặt của vợ và con gái ông ở khu vực cầu nguyện dành cho phụ nữ.

tong thong Trump cong du Trung Dong anh 3
Ông Trump và con rể Jared Kushner (thứ 2 từ trái sang) tới Bức tường phía Tây ở Jerusalem ngày 22/5. Ảnh: New York Times.

Các trang tin của Israel đã đăng tải bức ảnh bà Trump trong chiếc váy trắng đứng nghiêm trang bên bức tường. Trong khi đó, máy quay đã ghi lại được khoảnh khắc xúc động của cô Ivanka, người đã cải đạo sang Do Thái giáo, khi cô dường như đã lấy tay gạt nước mắt lúc chạm bàn tay trái lên bức tường.

Đây cũng là cơ hội hiếm hoi để bà Trump thể hiện vai trò đệ nhất phu nhân của mình. Vài tháng qua, bà đã ở New York để cậu con trai Barron kết thúc năm học ở trường cũ trước khi chuyển tới thủ đô. Bà chưa từng đảm nhiệm những công việc quan trọng của đệ nhất phu nhân như tổ chức quốc yến tại Nhà Trắng.

Không lâu sau khi chuyên cơ Air Force One đáp xuống Riyadh hôm 19/5, báo chí Saudi Arabia đã chú ý tới bộ pantsuit màu đen cùng chiếc đai lưng vàng to bản của bà. Một tờ báo của Saudi Arabia nhận xét bộ trang phục này "trang trọng và nền nã" vì nó khá giống với áo choàng abaya truyền thống mà phụ nữ Saudi thường mặc.

Hôm 22/5, khi bước trên tấm thảm đỏ cùng ông Netanyahu và phu nhân trong lễ đón tại sân bay ở Tel Aviv, tổng thống Mỹ đã nhiều lần nhắc tới con rể Kushner và con gái Ivanka Trump trong khi chào các thành viên của nội các Israel. Ông nói với họ, giọng quả quyết: "Các vị sẽ thích Ivanka".

Khoảnh khắc Tổng thống Trump bị vợ đẩy tay ra Tổng thống Donald Trump và đệ nhất Melania Trump đã có một khoảnh khắc khó xử ngay khi vừa đáp xuống Israel hôm 22/5. Ông đưa tay ra sau để nắm lấy tay bà nhưng bị từ chối.

Tổng thống Trump gặp lãnh đạo Palestine, tìm kiếm hòa bình

Tổng thống Mỹ Donald Trump có cuộc gặp gỡ lãnh đạo chính quyền Palestine Mahmoud Abbas ở khu Bờ Tây trong ngày cuối cùng của chuyến thăm Trung Đông.

TT Trump nắm tay vợ trên thảm đỏ, bà Melania đẩy ra

Tổng thống Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania sóng bước trên thảm đỏ do Thủ tướng Benjamin Netanyahu trải đón ông ở Israel. Tổng thống Mỹ tìm lấy tay vợ, nhưng bị bà đẩy ra.

Tuyết Mai (Theo New York Times)

Bạn có thể quan tâm