Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đảng Dân chủ thắng cuộc đua quyết định tại Georgia

Thượng nghị sĩ Raphael Warnock, đảng Dân chủ, đã giành chiến thắng trong cuộc đua chiếc ghế Thượng viện Mỹ trong cuộc bầu cử bổ sung ở bang Georgia hôm 6/12.

Thượng nghị sĩ Raphael Warnock. Ảnh: AP.

Chiến thắng của ông Warnock, Thượng nghị sĩ đương nhiệm tại bang Georgia, đã mang lại cho ông nhiệm kỳ đầy đủ kéo dài 6 năm và củng cố sự kiểm soát của đảng Dân chủ tại Thượng viện.

Điều này giúp đảng Dân chủ giành được 51 ghế tại Thượng viện Mỹ.

Chiến thắng của ông Warnock cũng giúp ông trở thành thượng nghị sĩ đảng Dân chủ miền Nam đầu tiên tái đắc cử kể từ khi bà Mary Landrieu của Louisiana làm được điều đó vào năm 2008.

Guardian nhận định người chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm 6/12 để giành một trong hai ghế của bang Georgia tại Thượng viện Mỹ sẽ làm nên lịch sử.

Ông Raphael Warnock từng trở thành thượng nghị sĩ da đen đầu tiên đến từ Georgia, khi giành chiến thắng trong một cuộc bầu cử vào năm 2021, từ đó giúp đảng Dân chủ củng cố quyền kiểm soát Thượng viện, Hạ viện và Nhà Trắng.

Đối thủ của ông Warnock trong cuộc đua trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022 là ứng viên đảng Cộng hòa Herschel Walker. Và bất cứ ai chiến thắng sẽ là người da đen đầu tiên đại diện bang Georgia có nhiệm kỳ đầy đủ kéo dài 6 năm tại Thượng viện Mỹ.

Dữ liệu tài chính cho thấy cuộc bầu cử này là cuộc đua tốn kém nhất trong chu kỳ bầu cử giữa kỳ năm 2022, với tổng chi phí gần 400 triệu USD.

Trước cuộc bầu cử lần hai tại bang Georgia, đảng Dân chủ đã đảm bảo giữ quyền kiểm soát Thượng viện, trong khi đảng Cộng hòa giành được Hạ viện Mỹ.

Nhiều đảng viên Cộng hòa đã sử dụng thất bại của ông Walker để kêu gọi đảng Cộng hòa quay lưng lại với ông Trump vào năm 2024.

Chia sẻ trên Twitter, Bob Vander Plaats, một đảng viên Cộng hòa nổi tiếng của bang Iowa, cho biết thất bại của ông Walker sẽ là “một đòn giáng khác đối với cựu Tổng thống Trump”.

Ông đồng thời nói thêm rằng “những người bảo thủ trên khắp đất nước đã quá mệt mỏi vì thất bại”.

“Năm 2024 là chìa khóa để giành lại tương lai: Hãy lựa chọn cẩn thận”, ông viết.

Theo New York Times, ông Herschel Walker, trông có vẻ mệt mỏi, xuất hiện trên sân khấu cùng với người vợ của mình sau thất bại này.

"Tôi sẽ không bao giờ ngừng chiến đấu cho Georgia”, ông khẳng định.

Phó tổng thống Kamala Harris đã chúc mừng Thượng nghị sĩ Raphael Warnock vào tối 6/12.

"Cử tri Georgia nói rằng họ muốn có một thượng nghị sĩ sẽ đấu tranh cho họ. Điều đó đã trở thành hiện thực khi họ bầu lại ông Warnock vào Thượng viện Mỹ. Xin chúc mừng ông, người bạn của tôi”, bà thông tin trên Twitter.

Trước đó, Tổng thống Biden cũng lạc quan về cuộc bỏ phiếu ở Georgia. "Chúng ta sẽ thắng. Chúng ta sẽ thắng tối nay ở Georgia”, ông nói.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Mục Thế giới xin giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.

Nỗ lực phút chót trước cuộc đua quyết định ở Georgia

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Raphael Warnock và đối thủ đảng Cộng hòa Herschel Walker đã đưa ra những lập luận cuối cùng với cử tri trước cuộc bầu cử bổ sung tại bang Georgia.

Ông Obama: '51 tốt hơn 50'

Cựu Tổng thống Barack Obama hôm 1/12 đã kêu gọi các cử tri đảng Dân chủ thúc đẩy một khởi đầu rõ ràng trong cuộc đua vào Thượng viện ở bang Georgia bằng cách bỏ phiếu sớm.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm