Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nỗ lực phút chót trước cuộc đua quyết định ở Georgia

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Raphael Warnock và đối thủ đảng Cộng hòa Herschel Walker đã đưa ra những lập luận cuối cùng với cử tri trước cuộc bầu cử bổ sung tại bang Georgia.

Ứng cử viên đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào Thượng viện Mỹ Herschel Walker tại một cuộc vận động hôm 5/12. Ảnh: Reuters.

Ông Walker hôm 5/12 đã kêu gọi cử tri đi bỏ phiếu bầu cho mình. “Hãy ra ngoài và bỏ phiếu! Ngày mai là ngày trọng đại”, ông Walker phát biểu, CNN đưa tin.

Bên cạnh đó, với việc ảnh hưởng của đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ đang bị đe dọa, một nhóm đảng viên đã tập trung tại vùng ngoại ô Atlanta hôm 4/12 để đưa ra nỗ lực cuối cùng nhằm vận động bỏ phiếu cho cựu ngôi sao bóng đá Walker, Reuters đưa tin.

“Tôi ở đây với các bạn vì tôi hiểu tầm quan trọng của cuộc bầu cử này”, nhà hoạt động bảo thủ Scott Presler nói với nhóm.

Trong khi đó, CNN dẫn nguồn tin cho biết cựu Tổng thống Donald Trump sẽ tổ chức một cuộc vận động trực tuyến cho ông Walker vào đêm trước cuộc tranh cử này.

Một chiến thắng của ông Warnock sẽ giúp đảng Dân chủ giành được 51 ghế tại Thượng viện Mỹ, cũng như có thể gây ảnh hưởng tới các ủy ban và các cuộc bổ nhiệm tư pháp.

Trong khi đó, một chiến thắng của ông Walker sẽ thúc đẩy cơ hội của đảng Cộng hòa trong việc ngăn chặn chương trình nghị sự của Tổng thống Joe Biden.

Theo văn phòng thư ký bang, hơn 1,85 triệu người Georgia đã bỏ phiếu sớm. Cuộc thăm dò gần đây cho thấy ông Warnock dẫn trước ông Walker.

Để tăng cường sự ủng hộ, ông Warnock tuần trước đã kêu gọi sự giúp đỡ từ ca sĩ Dave Matthews và cựu Tổng thống Barack Obama.

Trước ngày cuối cùng của cuộc bỏ phiếu sớm trực tiếp vào hôm 2/12, ông Obama đã đứng trên sân khấu cùng Thượng nghị sĩ Warnock để kêu gọi những lá phiếu từ các cử tri, chống lại đối thủ đảng Cộng hòa Walker.

Dữ liệu tài chính cho thấy đây là cuộc đua tốn kém nhất trong chu kỳ bầu cử giữa kỳ năm 2022, với tổng chi phí gần 400 triệu USD.

Trước cuộc bầu cử lần hai tại bang Georgia, đảng Dân chủ đã đảm bảo giữ quyền kiểm soát Thượng viện, trong khi đảng Cộng hòa giành được Hạ viện Mỹ.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Mục Thế giới xin giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.

Ông Obama: '51 tốt hơn 50'

Cựu Tổng thống Barack Obama hôm 1/12 đã kêu gọi các cử tri đảng Dân chủ thúc đẩy một khởi đầu rõ ràng trong cuộc đua vào Thượng viện ở bang Georgia bằng cách bỏ phiếu sớm.

Ông Biden lên tiếng sau thắng lợi của đảng Dân chủ ở Thượng viện

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết đảng Dân chủ hài lòng với kết quả bầu cử tính đến hiện tại, và trông đợi sẽ tạo thế đa số rõ rệt nếu chiến thắng ở bang Georgia.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm