Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đảng cực hữu Pháp thất bại vòng hai cuộc bầu cử vùng

Đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia Pháp (FN) không giành chiến thắng ở bất kỳ vùng nào trong vòng bầu cử thứ hai hôm 13/12 dù nhận được số phiếu ủng hộ kỷ lục ở vòng đầu tiên.

Bà Marine Le Pen, lãnh đạo đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia Pháp. Ảnh: AP

Sau khi kiểm phiếu vòng bầu cử thứ hai, kết quả ban đầu cho thấy, đảng FN chỉ xếp ở vị trí thứ 3 với 28% số phiếu ủng hộ dù về nhất tại 6/13 vùng trên toàn nước Pháp. Đảng Cộng hòa trung hữu Pháp (UMP) dẫn đầu trong vòng bầu cử lần này với 41% phiếu ủng hộ và thắng 7/13 vùng, tiếp đó là đảng Xã hội cầm quyền với 29% và dẫn đầu ít nhất 5 vùng.

Sau khi đảng FN giành chiến thắng ở vòng một, ứng viên đảng Xã hội đã tích cực kêu gọi cử tri ủng hộ cho đảng UMP của cựu tổng thống Nicolas Sarkozy, là đảng về thứ nhì trong vòng bầu cử trước, để ngăn FN giành chiến thắng.

Tỷ lệ ủng hộ bà Marine Le Pen, lãnh đạo đảng FN, ở khu vực phía bắc và cô cháu gái Marion Marechal-Le Pen ở phía nam đều thấp hơn so với ứng viên các đối thủ ở vòng bầu cử lần này, mặc dù trước đó hai người giành hơn 40% số phiếu ở vòng một, phá vỡ kỷ lục của đảng cực hữu.

Thừa nhận thất bại, bà Le Pen cho biết, đảng của bà là nạn nhân của những lời vu khống và phỉ báng của chính phủ. Tuy nhiên, bà khẳng định sẽ tiếp tục chiến đấu.

Tỷ lệ cử tri đi bầu cử hôm 13/12 đạt 59%, cao hơn đáng kể so với vòng đầu cử đầu tiên với tỷ lệ 50%.

Đảng cực hữu Pháp dẫn đầu cuộc bầu cử vùng

Đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia Pháp (FN) được dự kiến thu về số phiếu ủng hộ kỷ lục ở vòng đầu tiên của cuộc bầu cử khu vực diễn ra ngày 6/12.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm