Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phụ nữ đầu tiên đắc cử nghị sĩ trong lịch sử Saudi Arabia

Lần đầu tiên trong lịch sử Saudi Arabia, một phụ nữ giành ghế ở hội đồng địa phương sau khi vương quốc Hồi giáo này cho phép nữ giới tham gia bầu cử.

Một nữ cử tri bỏ phiếu trong ngày bầu cử tại Saudi Arabia. Ảnh: AFP

BBC dẫn tin từ Ủy ban bầu cử Saudi Arabia ngày 13/12 cho biết, cô Salma bint Hizab al-Oteibi đã được bầu vào hội đồng vùng Madrakah, tỉnh Mecca. Tại địa phương này, cô Oteibi phải đối đầu với hai phụ nữ và 7 người đàn ông khác.

Quá trình kiểm phiếu đang diễn ra. Ủy ban cho biết, một số nữ ứng viên khác có thể sẽ giành chiến thắng.

Tỷ lệ phụ nữ đi bỏ phiếu chưa tới 10% so với danh sách đăng ký là 130.000 người. Trong khi đó, khoảng 1,35 triệu đàn ông đăng ký tham gia bầu cử.

AFP cho biết, khoảng 6.440 người đã ứng cử tại các địa phương, bao gồm 980 phụ nữ. Tuy nhiên, những nữ ứng cử viên vẫn không được gặp trực tiếp các cử tri là nam giới trong chiến dịch tranh cử. 

Cuộc bầu cử ngày 12/12 là lần đầu tiên Saudi Arabia cho phép nữ giới ứng cử và đi bỏ phiếu. Đây được xem là một trong những biện pháp nhằm nới lỏng các hạn chế đối với phụ nữ ở vương quốc Hồi giáo. 

Người chính thức trao quyền bầu cử cho nữ giới chính là cố quốc vương Abdullah. Trước khi qua đời vào tháng 1, ông đã bổ nhiệm 30 phụ nữ và Hội đồng Shura là cơ quan cố vấn cao cấp nhất nước này.

IS làm mưa, làm gió vì sự thờ ơ của các nước Arab

Khi cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trở nên phức tạp với sự tham gia sâu hơn của phương Tây, Liên đoàn Arab lại thờ ơ với tình hình vì nhiều lý do khác nhau.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm