Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đảng của bà Suu Kyi giành chiến thắng lịch sử

Ngày 13/11, Ủy ban Bầu cử Liên bang Myanmar (MUEC) thông báo Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) đối lập của bà Aung San Suu Kyi đã giành đa số ghế sau cuộc tổng tuyển cử lịch sử.

Ngày 13/11, Ủy ban Bầu cử Liên bang Myanmar (MUEC) thông báo Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) đối lập của bà Aung San Suu Kyi đã giành đa số ghế sau cuộc tổng tuyển cử lịch sử tại quốc gia Đông Nam Á này.
Những người ủng hộ đảng NLD. Ảnh: AFP

Theo Reuters, NLD đã giành 348 ghế tại ​Quốc hội, thừa 19 so với 329 ghế cần thiết để giành chiến thắng tuyệt đối. Như vậy, NLD sẽ có quyền bổ nhiệm tổng thống, hai phó tổng thống và lập chính phủ mới để điều hành đất nước.

NLD cũng đã giành đa số ghế đáng kể trong các hội đồng khu vực và quốc gia.​

Trong bảng xếp hạng mới nhất, đảng cầm quyền Liên minh Đoàn kết và Phát triển (USDP) chỉ giành 40 ghế ở cả hai viện.

Dù bà Suu Kyi bị cấm trở thành tổng thống theo hiến pháp do quân đội soạn thảo, bây giờ đảng của bà hoàn toàn có thể thành lập chính phủ mới và chỉ định tổng thống. Lãnh đạo phe đối lập, từng nhiều năm bị giam lỏng, đã nói, bà sẽ nắm quyền “trên tổng thống” nếu NLD giành chiến thắng.

Ye Htut, phát ngôn viên của ​Tổng thống Thein Sein đồng thời là Bộ trưởng ​Thông tin Myanmar, cho biết hôm 10/11, chính phủ sẽ tuân theo kết quả và chuyển giao quyền lực một cách hòa bình sau khi gửi lời chúc mừng tới bà Suu Kyi.

"Chúng tôi sẽ tôn trọng và tuân theo quyết định của cử tri. Chúng tôi sẽ chuyển giao quyền lực theo hòa bình. Xin chúc mừng chủ tịch Suu Kyi và đảng của bà vì đã giành được sự ủng hộ của người dân”, ông Ye Htut viết trên Facebook cá nhân.

Chiến thắng của đảng đối lập NLD đã được dự đoán trước. Vào ngày 15/11, đại diện các đảng chính trị ở Myanmar sẽ họp ở Yangon để bàn các vấn đề hậu bầu cử, theo đề nghị của Tổng thống Thein Sein. Một cuộc đàm phán về “hòa giải dân tộc” theo lời kêu gọi của bà Suu Kyi cũng có thể diễn ra vào tuần sau với sự có mặt của tổng thống, chủ tịch Hạ viện và tổng tư lệnh quân đội.​

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-Moon đã lên tiếng chúc mừng bà Suu Kyi. Ông mô tả cuộc bầu cử ngày 8/11 là “thành tựu lớn” của Myanmar​.

Bà Suu Kyi đối mặt nhiều thách thức hậu bầu cử

Trả lời Zing.vn, cựu đại sứ Australia tại Myanmar Trevor Wilson và ông Zeya Thu, phó tổng biên tập báo The Voice Weekly (Myanmar) nhận định đảng NLD không có kinh nghiệm điều hành.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm