Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đảng cánh tả giành thắng lợi trong cuộc bầu cử Hy Lạp

Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ của cuộc bầu cử tại Hy Lạp ngày 25/1, đảng cánh tả Syriza đã giành 36% số phiếu bầu, trong khi đảng Dân chủ Mới đứng thứ hai với 28%.

a
Lãnh đạo đảng Syriza, ông Alexis Tsipras, phát biểu trước hàng nghìn người ủng hộ sau khi đảng của ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm 25/1. Ảnh: Reuters

“Hy Lạp đã vượt qua thời khắc khủng hoảng, bỏ lại phía sau nỗi sợ hãi và chủ nghĩa độc đoán, chấm dứt tình trạng bị làm nhục và nỗi đau”, ông Alexis Tsipras, lãnh đạo đảng phản đối chính sách khắc khổ Syriza phát biểu trước hàng nghìn người ủng hộ tại thủ đô Athens sau khi kết quả kiểm phiếu sơ bộ được công bố.

Thủ tướng Hy Lạp, ông Antonis Samaras, đã thừa nhận thất bại của đảng Dân chủ Mới do ông lãnh đạo. Samaras cũng gửi lời chúc mừng tới ông Tsipras, qua điện thoại sau khi biết kết quả của cuộc kiểm phiếu, Reuters đưa tin.

Theo RT, kết quả sơ bộ của cuộc kiểm phiếu được tính dựa trên 96,6% điểm bầu cử trên khắp cả nước. Với chiến thắng này, đảng Syriza gần như giành 149 trong 300 ghế tại quốc hội.

Trong khi đó, đảng Hy Lạp Độc lập chỉ dành dưới 5% số phiếu. Ông Panos Kammeno, lãnh đạo đảng Hy Lạp Độc lập xác nhận rằng, ông sẽ thành lập một liên minh với đảng Syriza.

Lãnh đạo đảng Syriza đã gia tăng sự ảnh hưởng của họ trong dân chúng sau khi cam kết tái đàm phán món nợ công của Hy Lạp và chấm dứt chế độ bảo thủ tại quốc gia này.

Đây là lần đầu tiên trong hơn 40 năm, chiến thắng trong cuộc bầu cử không thuộc về đảng Dân chủ Mới của Thủ tướng Samaras hay đảng trung tả PASOK, vốn là hai đảng phái thống trị Hy Lạp kể từ sau cuộc đảo chính năm 1974.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm