Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Obama tuyên bố Mỹ đã bước sang trang mới

Sáng 21/1 theo giờ Hà Nội, Tổng thống Mỹ Obama đã đọc Thông điệp Liên bang trước lưỡng viện quốc hội. Ông khẳng định Mỹ đã bước sang trang mới sau cuộc đại suy thoái năm 2009.

Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: AP
Tổng thống Obama nhấn mạnh Mỹ đã bước sang trang mới. Ảnh: AP

“Nước Mỹ cần biết điều này: Cái bóng của cuộc khủng hoảng đã qua và quốc gia liên bang đang phát triển mạnh mẽ”, BBC dẫn lời ông Obama cho hay.

Ông chủ Nhà Trắng đã vạch ra tầm nhìn cho một “nền kinh tế trung lưu” và cam kết “khôi phục mối liên hệ giữa công việc nặng nhọc và cơ hội phát triển cho mọi người dân Mỹ”. “Nền kinh tế trung lưu là ý tưởng tốt nhất cho quốc gia khi mọi người đóng góp, chia sẻ và tuân theo những quy tắc như nhau", BBC trích đoạn thông điệp của ông Obama.

Theo kế hoạch, Obama sẽ thực hiện chính sách tăng thuế đối với người giàu, từ 23,8 lên 28 %. Đây là một trong những chính sách có thể kéo ông vào cuộc xung đột trực tiếp trong cuộc họp Quốc hội sắp tới mà đảng Cộng hòa chiếm thế thượng phong. Bên cạnh đó, Obama sẽ thông qua loại phí dành cho các công ty tài chính có tài sản trên 50 tỷ USD

Về đối ngoại, ông Obama kêu gọi Quốc hội thông qua một nghị quyết cho phép sử dụng vũ lực chống lại lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS).

"Thay vì bị cuốn vào một cuộc chiến tranh ở Trung Đông, Mỹ đang dẫn đầu một liên minh lớn, gồm các quốc gia Arab, làm suy giảm và cuối cùng là tiêu diệt nhóm khủng bố này. Chúng ta cũng đang hỗ trợ phe đối lập ôn hòa tại Syria để họ có thể giúp chúng ta trong nỗ lực này, đồng thời hỗ trợ người dân ở khắp mọi nơi đứng lên để phá hủy chủ nghĩa cực đoan bạo lực", ông Obama tuyên bố.

Trong bài phát biểu, Obama cũng bảo vệ động thái bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Cuba mà chính quyền của ông thực hiện trước đó. Theo ông, thay đổi trong chính sách với Cuba là “sự vực dậy các giá trị dân chủ” và có thể kết thúc “di sản của sự ngờ vực ở phía bán cầu của chúng ta”. Obama cũng bày tỏ rằng trong năm nay, Quốc hội Mỹ nên tiến tới phá bỏ lệnh cấm vận với Cuba.

Những kế hoạch an ninh đồ sộ để bảo vệ Obama đi công tác

Mỗi chuyến công du của Tổng thống Mỹ dù trong nước hay quốc tế đều huy động nguồn lực rất lớn về tài chính, con người, vật chất để bảo đảm an ninh cho lãnh đạo siêu cường thế giới.

Chủ nghĩa khủng bố phủ bóng thông điệp Liên bang của Obama

Tổng thống Mỹ chuẩn bị đọc thông điệp Liên bang năm 2015 vào ngày 20/1 trong bối cảnh Washington siết chặt an ninh sau các vụ khủng bố liên tiếp tại Pháp và các quốc gia châu Âu.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm