Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đảng cầm quyền sắp khởi động quá trình phế truất TT Mugabe

Thủ tục luận tội Tổng thống Robert Mugabe sẽ được khởi động trong ngày 21/11 và tương lai chính trị của ông Mugabe có thể được định đoạt ngay trong tuần này.

Người sẽ thay Mugabe lãnh đạo Zimbabwe là ai? Cựu phó tổng thống Mnangagwa có quan hệ thân thiết với quân đội, được cho là người đứng sau cuộc đảo chính ở Zimbabwe, nhiều khả năng sẽ thay Mugabe làm tổng thống.

Trước đó, đảng ZANU-PF cầm quyền tuyên bố sẽ đệ trình đề nghị luận tội tổng thống lên quốc hội Zimbabwe trong ngày 21/11. 

Trong bản dự thảo luận tội, ZANU-PF cáo buộc ông Mugabe là "căn nguyên của bất ổn", chà đạp luật pháp và gây ra "cuộc khủng hoảng kinh tế chưa từng có tiền lệ" trong suốt 15 năm qua.

Tong thong Mugabe anh 1
Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe. Ảnh: Getty.

Bản dự thảo cũng buộc tội ông Mugabe lạm dụng quyền hiến định để ủng hộ vợ mình, bà Grace Mugabe, thâu tóm quyền lực, dẫn tới sự bất bình trong dân chúng và sự phản ứng dữ dội từ quân đội.

Đề nghị luận tội nếu được phê chuẩn sẽ khởi động quá trình điều tra thông qua một ủy ban gồm các thành viên của lưỡng viện quốc hội Zimbabwe.

Trong trường hợp kết luận của ủy ban điều tra ủng hộ các cáo buộc trong bản luận tội, ông Mugabe sẽ bị phế truất nếu 2/3 nghị sĩ của lưỡng viện quốc hội bỏ phiếu ủng hộ quyết định phế truất.

Đây sẽ là dấu chấm hết cho sự nghiệp chính trị của vị tổng thống 93 tuổi, người từng được coi là anh hùng chống chế độ thực dân và là nhà lãnh đạo duy nhất tại Zimbabwe sau khi nước này giành độc lập năm 1980.

Tong thong Mugabe anh 2
ZANU-PF hiện chiếm đa số tuyệt đối tại hạ viện Zimbabwe. Nguồn: CNN.

Hôm 20/11, một số nguồn tin cho biết Tổng thống Mugabe đã đồng ý các điều khoản từ chức với phe quân đội. Theo đó, vợ chồng ông Mugabe sẽ được miễn hoàn toàn trách nhiệm và được giữ lại toàn bộ tài sản cá nhân. Tuy nhiên, thời hạn cuối cùng cho sự ra đi của ông Mugabe, trưa ngày 20/11, đã trôi qua mà không có động thái chính thức nào từ vị tổng thống 93 tuổi.

Trước đó, quân đội Zimbabwe đã chiếm quyền kiểm soát thủ đô Harare và các cơ sở trọng yếu của chính phủ, đồng thời giam lỏng Tổng thống Robert Mugabe hôm 15/11. Cuộc chính biến nổ ra sau khi ông Mugabe sa thải Phó tổng thống Emmerson Mnangagwa để dọn đường cho vợ mình, Grace Mugabe, thâu tóm quyền lực.

Quân đội Zimbabwe cho biết ông Mnangagwa sẽ sớm về nước và có cuộc đối thoại với Tổng thống Mugabe. Trong khi đó, đảng ZANU-PF đã tuyên bố ông Mnangagwa sẽ là người lãnh đạo mới của tổ chức này.

Tổng thống 93 tuổi của Zimbabwe Nắm quyền từ những năm 1980, Tổng thống Robert Mugabe không có ý định về hưu ở tuổi 93 và dường như muốn chia sẻ quyền lực cho người vợ nổi tiếng ăn chơi.

Tranh giành quyền lực và sự suy vong của 'triều đại' Mugabe

Từ chính sách sai lầm cho đến lối sống xa hoa đắt đỏ, tổng thống Zimbabwe đã tự đánh mất danh tiếng của chính mình và chấp nhận cái kết cho chặng đường chính trị ở tuổi 93.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm