Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đảng cầm quyền Nhật Bản đề xuất viện trợ đánh bắt cá voi thương mại

Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền của Nhật Bản hôm 19/11 đã phê duyệt kế hoạch giới thiệu dự luật tiếp tục cung cấp viện trợ công cho đánh bắt cá voi thương mại.

Mục đích của đảng là nhằm đưa dự luật tới phiên họp của Quốc hội như luật do các nghị sĩ khởi xướng, với sự ủng hộ của các nhóm trong LDP để luật có hiệu lực vào cuối năm.

Theo Japan Times, ý tưởng viện trợ cho việc săn bắt cá voi thương mại được đưa ra khi giới hạn đánh bắt khiến hoạt động này không mang lại lợi nhuận.

Dự luật sẽ cung cấp hỗ trợ của nhà nước trong việc thúc đẩy các công nghệ liên quan đến việc đánh bắt và chế biến cá voi trong nỗ lực ngừng trợ cấp công cho việc săn bắt cá voi thương mại.

danh bat ca voi thuong mai Nhat Ban anh 1
Một con cá voi minke được đưa xuống từ tàu săn cá voi tại cảng Kushiro ở Hokkaido, ngày 2/9. Ảnh: Kyodo.

Việc triển khai các tàu để chống lại sự cản trở của các tổ chức chống săn bắt cá voi nước ngoài cũng được đưa vào dự luật.

Để đối phó với những người phản đối việc săn bắt cá voi - chẳng hạn các nước châu Âu, Mỹ và Australia, Nhật Bản đã thiết lập hạn ngạch đánh bắt được tính toán bằng dữ liệu khoa học về cá voi và tiếp tục gửi dữ liệu của Ủy ban Cá voi Quốc tế (IWC) về số lượng cá voi được xác nhận thông qua nghiên cứu tại Nam Đại Dương.

Chính phủ Nhật Bản rút khỏi IWC vào tháng 6 do những gì Tokyo coi là rạn nứt không thể vượt qua giữa Nhật Bản và các quốc gia phản đối việc săn bắt cá voi thương mại. Nước này nối lại việc săn bắt cá voi thương mại vào ngày 1/7 sau 31 năm gián đoạn.

Nga thả con cá voi beluga cuối cùng khỏi 'nhà tù', ra đại dương

Chính quyền Nga hôm 10/11 cho biết họ đã thả hàng chục con cá voi beluga bị bắt ra biển nhờ sự can thiệp kịp thời của Tổng thống Vladimir Putin.

Phát hiện tấm nhựa lớn trong bụng cá voi mắc cạn tại Anh

Một cá nhà táng dài 6,7 mét vừa chết sau khi được phát hiện trôi dạt vào bờ biển Hell’s Mouths tại Wales, Anh vào chiều 29/10, trong dạ dày phát hiện nhiều rác thải nhựa.


Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm