Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đảng cầm quyền Campuchia chọn không ủng hộ phán quyết Tòa TT

Đảng Nhân dân Campuchia tuyên bố đứng về phía Thủ tướng Hun Sen, không ủng hộ phán quyết sắp tới từ Tòa Trọng tài trong vụ Philippines kiện Trung Quốc.

Thông báo của đảng Nhân dân Campuchia (CPP) công bố ngày 22/6 nhắc lại các bình luận của Thủ tướng Hun Sen trong bài phát biểu tuần trước. Theo đó, Campuchia là "một quốc gia độc lập" và "với tư cách thành viên của ASEAN, Campuchia tôn trọng nguyên tắc không can thiệp vào tình hình nội bộ, nguyên tắc đồng thuận, coi ASEAN là kênh ngoại giao trong hợp tác khu vực và quốc tế".

CPP nhắc lại quyết định của ông Hun Sen về việc không ra tuyên bố ủng hộ phán quyết sắp tới của Tòa Trọng tài về vụ Philippines kiện yêu sách của Trung Quốc trên Biển Đông.

Campuchia khong ung ho phan quyet cua PCA anh 1
Thủ tướng Campuchia Hun Sen. Ảnh: Getty

Đảng cầm quyền đồng thời bác bỏ các cáo buộc cho rằng Campuchia đã gây trở ngại cho việc ra tuyên bố chung của ASEAN về Biển Đông tại Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Trung Quốc ở Côn Minh, Trung Quốc ngày 14/6 và cuộc họp của ASEAN tại Campuchia năm 2012. 

Theo Khmer Times, CPP kêu gọi các nước có tuyên bố chủ quyền kiềm chế, không sử dụng hoặc đe dọa vũ lực, giải quyết tranh chấp dựa trên Tuyên bố về ứng xử các bên ở Biển Đông (DOC) và Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC). 

Trước đó, Thủ tướng Campuchia Hun Sen ngày 20/6 tuyên bố nước này “không ủng hộ” phán quyết của Tòa Trọng tài.

"Đây không phải là vấn đề pháp lý, nó hoàn toàn mang động cơ chính trị. Tôi sẽ không hỗ trợ bất kỳ phán quyết nào của tòa án", ông Hun Sen nói.

Ngày 22/1/2013, Philippines đệ đơn lên Tòa Trọng tài, kiện cách Trung Quốc giải thích và áp dụng UNCLOS năm 1982. Tòa quốc tế sẽ ra phán quyết cuối cùng vào ngày 7/7, trong đó nêu rõ cách giải thích của Trung Quốc về "đường lưỡi bò" có hay không phù hợp UNCLOS.

Ngày 20/6, Kyodo dẫn các nguồn tin ngoại giao cho biết một quan chức Trung Quốc lớn tiếng với các nhà ngoại giao ASEAN rằng, họ không loại trừ việc rút khỏi Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982 nếu phán quyết của Tòa Trọng tài “trái với nền tảng vị thế” của Bắc Kinh.

Nhiều chuyên gia tin rằng phán quyết của Tòa Trọng tài sẽ tạo bất lợi cho phía Trung Quốc. Bắc Kinh luôn khăng khăng sẽ không chấp nhận và không tôn trọng phán quyết của Tòa Trọng tài dù Trung Quốc là một thành viên của UNCLOS từ năm 1996.

Trung Quốc ngang ngược tuyên bố chủ quyền với 80% diện tích Biển Đông thông qua yêu sách "đường 9 đoạn" hay "đường lưỡi bò". Nước này cũng liên tục bồi lấp, xây dựng trái phép các cơ sở hạ tầng trên các đảo nhân tạo và âm mưu quân sự hóa Biển Đông.

Nhiều tháng trước khi Tòa Trọng tài ra phán quyết, Trung Quốc liên tục rêu rao rằng nước này hiện nhận được sự ủng hộ từ 60 nước trong vụ kiện yêu sách "đường lưỡi bò". Tuy nhiên, theo Diplomat, Bắc Kinh còn không biết rõ cụ thể đó là những nước nào.

Trung Quốc dọa rút khỏi UNCLOS nếu thua vụ kiện Biển Đông

Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố nước này có thể rút khỏi UNCLOS nếu phán quyết sắp tới của Tòa Trọng tài ở Hà Lan về vụ kiện Biển Đông “đi ngược lại nền tảng vị thế" của Bắc Kinh.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm