Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dàn vũ khí giúp Nga ngăn Mỹ không kích Syria

Hệ thống phòng không S-400, Pantsir S1, S-300V4 của Nga tại Syria sở hữu khả năng tấn công và phòng ngự mạnh mẽ, buộc Mỹ phải cân nhắc về những giải pháp quân sự đối với Damascus.

Cang thang Nga,  My tai Syria anh 1
Năm 2015, Nga triển khai hệ thống phòng không tối tân S-400 Triumf đến Syria, sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một cường kích Su-24 của nước này. Việc S-400 đến Syria đã làm thay đổi cục diện, không chỉ tại Syria mà còn ở cả Trung Đông. Ảnh: Sputnik.
Cang thang Nga,  My tai Syria anh 2
S-400 có tầm bắn tới 400 km, khi triển khai hoạt động ở Latakia, Syria, có thể bao phủ không phận đến tận căn cứ không quân Incirlik, Thổ Nhĩ Kỹ, nơi có lực lượng chiến đấu lớn của Không quân Mỹ đang hoạt động. Ảnh: Sputnik.
Cang thang Nga,  My tai Syria anh 3
Radar 91N6 của S-400 có tầm trinh sát tới 600 km, cho phép theo dõi hoạt động của máy bay Mỹ trên khu vực rộng lớn. Radar này có thể theo dõi 300 mục tiêu. Ảnh: Sputnik.
Cang thang Nga,  My tai Syria anh 4
S-400 là hệ thống phòng không mặt đất có tầm bắn xa nhất thế giới, nó cũng sở hữu khả năng phòng thủ tên lửa mạnh mẽ. Phần lớn phi công Mỹ thừa nhận S-400 là mối đe dọa lớn nhất đối với các nhiệm vụ chiến đấu không tàng hình. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.
Cang thang Nga,  My tai Syria anh 5
Năm 2016, Nga triển khai thêm hệ thống S-300V4, phiên bản thiết kế riêng cho nhiệm vụ phòng thủ tên lửa đạn đạo đến Syria. Hệ thống này có thể đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm ngắn, tên lửa không đối đất, tên lửa hành trình, các loại vũ khí dẫn đường công nghệ cao và máy bay. Ảnh: Sputnik.
Cang thang Nga,  My tai Syria anh 6
S-300V4 sử dụng tên lửa 9M82M hoặc 9M83M được tối ưu hóa cho nhiệm vụ đánh chặn. Tên lửa có tầm bắn tối đa tới 400 km. Mỗi khẩu đội S-300V4 có thể đối phó với 24 mục tiêu cùng lúc. Ảnh: Jane's Defence Weekly.
Cang thang Nga,  My tai Syria anh 7
Hỗ trợ cho S-400 và S-300V4 là hệ thống phòng không tích hợp Pantsir-S1. Đây là hệ thống phòng không tầm thấp độc đáo và không có thiết kế tương tự ở phương Tây. Ảnh: Sputnik.
Cang thang Nga,  My tai Syria anh 8
Pantsir-S1 là sự kết hợp độc đáo giữa 2 pháo 30 mm bắn siêu nhanh và 8 tên lửa phòng không tầm thấp. Hệ thống được tích hợp radar tìm kiếm mục tiêu và điều khiển hỏa lực đem lại khả năng tác chiến linh hoạt và độc lập. Ảnh: Wikipedia.
Cang thang Nga,  My tai Syria anh 9
Pantsir-S1 có phạm vi tác chiến 20 km đối với tên lửa, 4 km với pháo 30 mm. Hệ thống này là vũ khí lý tưởng để đánh chặn tên lửa hành trình, vũ khí không đối đất và các loại máy bay hoạt động ở độ cao thấp. Ảnh: Sputnik.
Cang thang Nga,  My tai Syria anh 10
"Cặp song sát" S-400, Pantsir-S1 tạo nên thế trận phòng ngự và răn đe hiệu quả, buộc Mỹ và đồng minh phải thận trọng trước quyết định đáp trả quân sự vào Syria. Ảnh: Sputnik.
S-400 của Nga bắn 20 tên lửa diệt mục tiêu giả định Lực lượng phòng không Nga ở Quân khu Đông đã bắn 20 tên lửa S-400 mô phỏng chống lại cuộc tập kích đường không của đối phương.

Cuộc chiến Mỹ - Nga: Tomahawk đối đầu S-400

Mạng lưới phòng không Nga triển khai ở Syria có thể bắn hạ nhiều tên lửa Tomahawk của Mỹ, nhưng có thể khiến 2 nước bị cuốn vào cuộc đối đầu trực diện.

‘Qua bom hen gio’ o chau Au hinh anh

‘Quả bom hẹn giờ’ ở châu Âu

0

Đại dịch Covid-19 đã phơi bày nhiều điểm yếu trong hệ thống chăm sóc sức khỏe của Liên minh châu Âu. Tuy nhiên, các nước không còn nhiều thời gian để khắc phục những lỗ hổng này.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm