Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân vây nhà máy phân bón gây ô nhiễm

Cho rằng nhà máy phân bón xả khói gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe, người dân ở Thanh Hóa đã tập trung để phản đối.

Chiều 19/2, hàng chục người dân thôn Đa Sỹ, xã Đông Vinh, TP Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa) kéo đến trước cổng Nhà sản xuất phân bón Sao Nông để phản đối hoạt động sản xuất gây ô nhiễm môi trường của Công ty Cổ phần sản xuất và thương mại tổng hợp Cường Phát.

Người dân tập trung biểu tình trước Nhà máy phân bón Sao Nông. Ảnh: Nguyễn Dương.

Việc người dân phản đối nhà máy kéo dài 3 ngày nay. Riêng trong chiều cùng ngày, họ còn mang theo các băng rôn, khẩu hiệu thể hiện sự bức xúc.

Nội dung băng rôn ghi: "Đề nghị nhà máy phân lân Sao Nông trả lại hơi thở sức sống cho người dân", "Yêu cầu di dời nhà máy phân lân Sao Nông di dời khỏi khu vực dân cư", "Môi trường ô nhiễm phá tan cuộc sống yên bình"...

Theo người dân, Nhà máy phân bón Sao Nông đóng trên địa bàn thôn Đa Sỹ, cách khu dân cư chỉ khoảng 100 m, đi vào hoạt động khoảng 3 tháng nay. Từ đó đến nay, cuộc sống của người dân bị đảo lộn, sức khỏe bị ảnh hưởng.

Bà Nguyễn Thị Mai (50 tuổi) cho biết, khói thải từ nhà máy có màu đen ngòm, mùi hôi rất khó chịu. "Ai hít vào cũng bị ngạt thở, tức ngực. Có một phụ nữ đang làm đồng gần đó hít vào liền bị ngất xỉu, may chúng tôi phát hiện kịp", bà Mai nói.

Còn theo bà Vũ Thị Tú (45 tuổi), khói thải nhà máy theo gió tỏa ra không chỉ gây ô nhiễm đến hàng chục hộ dân sống quanh khu vực, mà các thôn Đồng Cao, Trường Sơn, khu dân cư Đồng Sâm cũng bị ảnh hưởng.

"Nhà máy xả khói thải cả ngày lẫn đêm, chúng tôi không thể chịu được. Đề nghị chính quyền di dời xa khu dân cư để chúng tôi được sống trong môi trường trong lành", bà Tú bức xúc.

Người dân giăng băng rôn, khẩu hiệu trước cửa nhà máy để thể hiện sự bức xúc. Ảnh: Nguyễn Dương.

Trao đổi với Zing.vn, ông Hà Văn Bắc - Phó chủ tịch UBND xã Đông Vinh cho biết, việc người dân phản đối nhà máy đã diễn ra từ trước Tết Nguyên đán. Ngay sau đó, UBND xã đã có văn bản đề nghị công ty tạm dừng hoạt động đến sau Tết.

"Tuy nhiên, vào mùng 5 Tết, công ty này lại hoạt động nên những ngày qua nhân dân thôn Đa Sỹ đã tổ chức phản đối", ông Bắc nói.

Cũng theo vị Phó chủ tịch, trước bức xúc của người dân và kiến nghị của chính quyền xã, ngày 18/2, đoàn Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND TP Thanh Hóa, Phòng Cảnh sát Môi trường (Công an tỉnh Thanh Hóa) đã về làm việc với lãnh đạo Nhà máy phân bón Sao Nông.

Theo biên bản kết luận, nhà máy phân bón Sao Nông đã được UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép hoạt động tại xã Đông Vinh (TP Thanh Hóa), nằm trong quy hoạch cụm công nghiệp.

Tuy nhiên, theo Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa, trước khi đi vào hoạt động, công ty không thực hiện báo cáo việc vận hành thử nghiệm dây chuyền sản xuất của Nhà máy phân bón Sao Nông; chưa được UBND tỉnh xác nhận hoàn thành biện pháp, công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành; chưa đăng ký chủ nguồn chất thải nguy hại…

Trước sự việc này, Đoàn liên ngành đã đề nghị công ty Cường Phát tạm dừng hoạt động Nhà máy phân bón Sao Nông để khắc phục các vấn đề xử lý chất thải, sau đó có báo cáo gửi đến các ngành chức năng để thẩm định.

Nguyễn Dương

Bạn có thể quan tâm