Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân vây UBND xã phản đối dự án xử lý rác thải

Cho rằng huyện sắp tới sẽ cho xây dựng nhà máy xử lý rác tại địa phương, người dân xã Thanh Sơn (Tĩnh Gia, Thanh Hóa) đã kéo đến UBND xã để phản đối.

Sáng 2/10, hàng trăm người dân xã Thanh Sơn, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) kéo đến trụ sở UBND xã để phản đối dự án công trình chứa rác và xử lý rác có thể triển khai tại địa phương. 

Việc người dân phản đối dự án diễn ra nhiều ngày qua. Riêng sáng nay, có đến hàng trăm người, họ mang lương khô, nước bình đến ngay trụ sở ủy ban xã để ăn uống tại chỗ.

Hàng trăm người dân xã Thanh Sơn vây kín UBND xã
Hàng trăm người dân xã Thanh Sơn vây kín UBND xã. Ảnh: Nguyễn Dương.

Theo người dân, cách đây nửa tháng, họ thấy nhiều người lạ đến khảo sát, đo đạc và cắm mốc tại khu vực cánh đồng Rạc, giáp bờ sông Yên. Anh Tống Văn Đinh (39 tuổi, thôn Sơn Hạ, xã Thanh Sơn) cho biết, nếu công trình được xây dựng ở địa điểm cánh đồng Rạc thì chỉ cách khu dân cư hơn 100 m, nhà gần nhất là 30 m.

“Điều này sẽ ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt và gây ô nhiễm không khí cho toàn xã và các khu vực lân cận”, anh Đinh nói.

Lá
Đơn đề nghị đừng làm bãi rác trên địa bàn xã Thanh Sơn của người dân. Ảnh: Nguyễn Dương.

Còn ông Hoàng Văn Sơn (77 tuổi) cho biết, người dân không hề hay biết hay biết về dự án nói trên. Các cấp chính quyền cũng chưa có cuộc họp nào để thông báo cho dân. “Khi chúng tôi phản ứng thì nhận được câu trả lời từ chính quyền xã là cũng không rõ”, ông Sơn nói.

Cũng theo ông Sơn, diện tích ruộng trên cánh đồng Rạc là đất sản xuất chính của các hộ dân trong xã. Nếu dự án được triển khai ở đây thì người dân sẽ không còn đất để canh tác.

Đến 13h chiều cùng ngày, người dân vẫn tập trung ở trụ sở UBND xã Thanh Sơn để chờ câu trả lời thỏa đáng.

Khu vực cánh đồng Rạc (xã Thanh Sơn)
Khu vực cánh đồng Rạc (xã Thanh Sơn), nơi UBND huyện Tĩnh Gia đang khảo sát để xây dựng công trình chứa rác và xử lý rác. Ảnh: Nguyễn Dương.

Chiều 2/10, trao đổi với Zing.vn, ông Phạm Văn Nhiệm - Phó chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia cho biết, về quy hoạch, khảo sát để thực hiện dự án xây dựng công trình xử lý rác tại khu vực cánh đồng Rạc, huyện có đề nghị và được UBND tỉnh thống nhất chủ trương. Công trình này sau khi hoàn thành sẽ là khu xử lý rác tập trung cho 4 xã phía bắc là Hải Châu, Hải Ninh, Thanh Sơn và Thanh Thủy. 

Về lâu dài, công trình phục vụ giải quyết vấn đề môi trường khi phát triển Khu kinh tế Nghi Sơn và hướng đến xây dựng đô thị Tĩnh Gia đạt loại 3. Tuy nhiên, để thực hiện dự án, UBND huyện phải tiến hành nhiều bước như khảo sát thiết kế, khoan thăm dò địa chất; lập báo cáo kỹ thuật chi tiết; lập báo cáo tác động của môi trường... Nếu đạt đủ các tiêu chí phù hợp, thì công trình mới được triển khai.

“Vừa qua, huyện mới thực hiện khâu đầu tiên là khảo sát ở xã Thanh Sơn thì đã vấp phải sự phản ứng. Người dân hiểu nhầm công trình sẽ được khởi công nên mới bức xúc. Thực tế là huyện chưa triển khai bất cứ hạng mục nào của dự án", ông Nhiệm nói.

Cũng theo vị Phó chủ tịch, trong ngày, UBND huyện đã cử đoàn công tác đến UBND xã Thanh Sơn để thông tin đầy đủ về dự án và các bước triển khai để người dân được rõ. 

Nguyễn Dương

Bạn có thể quan tâm