Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân văn phòng TP.HCM làm việc tại nhà thế nào khi giãn cách?

Giữa thời điểm giãn cách xã hội, nhiều công ty ở TP.HCM cho nhân viên làm việc tại nhà. Những công cụ hỗ trợ làm từ xa như Zalo được tận dụng nhằm đảm bảo hiệu quả công việc.

Theo kết quả khảo sát của PwC về mức độ hiệu quả khi làm việc tại nhà, công cụ hay công nghệ là một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp hiệu suất làm việc. Điều này cho thấy công nghệ đóng vai trò quan trọng khi người dân làm việc từ xa.

Ứng dụng chat nhóm, gọi video được ưa chuộng

Trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên diện rộng, làm việc từ xa với sự trợ giúp của những công cụ hiện đại như Zalo là giải pháp an toàn và hiệu quả cho dân văn phòng. Nhắn tin và gọi video trực tuyến là 2 tính năng quan trọng thay thế những cuộc trao đổi trực tiếp.

Chị Nguyễn Mai Hương, trưởng bộ phận tuyển dụng tại một công ty bảo hiểm, thuộc thế hệ 7x, khá lo lắng khi làm việc từ xa dài ngày. Tự nhận mình “mù” công nghệ, Covid-19 ập đến là thách thức nhưng cũng là cơ hội để chị ứng dụng công nghệ vào công việc nhiều hơn. “Tôi thường dùng tính năng gọi video không giới hạn của Zalo để họp với các thành viên hoặc phỏng vấn ứng viên, vừa thuận tiện lại không tốn phí. Nhờ vậy, công việc không bị gián đoạn trong thời dịch”, chị Hương chia sẻ.

Zalo anh 1

Zalo trên máy tính cho phép người dùng gọi video miễn phí suốt 24 giờ, tối đa 100 người tham gia.

Các cuộc họp cũng hiệu quả hơn với tính năng chia sẻ màn hình trong cuộc gọi, được tích hợp trên phiên bản Zalo máy tính. Những tin nhắn được thực hiện tại nền tảng này cũng dễ dàng điều chỉnh theo ý muốn nhằm tăng hiệu quả trao đổi thông tin trong nhóm.

Nhận việc tại một công ty công nghệ ở TP.HCM với vai trò chuyên viên marketing, anh Lê Đặng Long Phi, 21 tuổi, khá bỡ ngỡ khi phải làm tại nhà từ ngày đầu tiên. Nhờ kinh nghiệm học tập và làm việc trực tuyến từ trước, Phi chia sẻ mình tự tin hoàn thành khoảng 80% công việc.

Zalo anh 2

Zalo trên máy tính là công cụ làm việc được Long Phi sử dụng thường xuyên.

Long Phi cho biết do tính chất công việc, anh thường xuyên trao đổi tài liệu, kế hoạch với đồng nghiệp và đối tác. Vì vậy, tính năng gửi file với dung lượng 1 GB trên Zalo giúp anh tiết kiệm thời gian và công sức trong quá trình chuyển dữ liệu, không cần ra khỏi khung chat.

Sắp xếp công việc khoa học

Trong khi người độc thân khá thoải mái làm việc từ xa, những gia đình có con nhỏ lại lúng túng khi phải cân bằng giữa gia đình và công việc.

Chị Tạ Bảo Nguyên, chuyên viên nội dung cho một trang thương mại điện tử, chia sẻ, việc ở nhà giúp chị yên tâm hơn. Tuy nhiên, chị phải lập kế hoạch sắp xếp thời gian cho việc nhà, chăm sóc con cái và việc của công ty. “Đầu ngày tôi thường liệt kê những việc cần làm như đang ở văn phòng. Tôi thường giải quyết những đầu việc quan trọng giải, việc ít ưu tiên hơn để dành cuối ngày”, chị Nguyên cho biết.

Chị cũng tâm sự, do con không đến nhà trẻ, chị phải tận dụng tối đa thời gian cho bé. Lúc nghỉ trưa hoặc giải lao, chị đều tranh thủ trò chuyện cùng con hoặc cho bé ăn dặm.

Zalo anh 3

Chị Bảo Nguyên phải cân bằng giữa việc nhà, chăm con và làm việc trong thời điểm giãn cách.

Trong khi đó, anh Trần Anh Hoàng, chuyên viên kinh doanh bất động sản, cho biết do tính chất công việc, ngoài khoảng thời gian ngồi văn phòng, mỗi ngày anh phải gặp 3-5 khách hàng. Để đảm bảo an toàn giai đoạn giãn cách xã hội, các hoạt động tư vấn, môi giới của anh hiện nay đều chuyển sang online.

Anh Hoàng sẽ kết nối với khách qua Zalo vì mọi người đều có tài khoản. Hình ảnh và video chất lượng cao của các dự án được anh gửi đến khách hàng nhanh chóng. Tuy nhiên, để trao đổi rõ hơn, anh thường gọi video tư vấn trực tiếp.

“Rất khó để nhớ giờ hẹn của từng khách hàng khi có quá nhiều người cần tư vấn. Vì vậy, tôi thường đặt lịch hẹn trong tin nhắn, đến giờ là được thông báo, tận dụng tối đa thời gian trong ngày”, anh Hoàng nói.

Làm việc từ xa mở ra xu thế mới cho nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam. Xu thế này ảnh hưởng trực tiếp lên người lao động, buộc họ thích nghi và thành thạo công nghệ thông tin nhanh chóng. Những ứng dụng làm việc trực tuyến như Zalo PC trở thành trợ thủ đắc lực, thay thế những công cụ làm việc truyền thống, giúp người lao động nâng cao năng suất.

Zalo anh 6

Sử dụng tính năng nhắc “Nhắc hẹn” để thiết lập giờ gặp gỡ là ý tưởng hay khi làm việc từ xa.

Độc giả có thể tải và trải nghiệm tính năng hữu ích trong công việc của Zalo PC tại đây.

Giang Ngân Nhi

Bình luận

Bạn có thể quan tâm