Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người dân Bắc Giang nhận hướng dẫn tự lấy mẫu xét nghiệm Covid-19

Không chỉ cử chuyên gia hướng dẫn người dân trong khu vực cách ly tự lấy mẫu nhanh Covid-19, chính quyền Bắc Giang còn gửi video hướng dẫn chi tiết qua Zalo để người dân làm theo.

Thay vì chờ nhân viên y tế, người dân thuộc diện nguy cơ cao tại các khu vực cách ly có thể tự thực hiện lấy mẫu xét nghiệm. Làm theo các bước trong video dưới đây, người dân có thể tự kiểm tra bản thân có kháng nguyên với SARS-CoV-2 không, từ đó kịp thời báo cáo cho tổ Covid-19 cộng đồng tại y tế địa phương để được hướng dẫn và xử lý.

Video - Hướng dẫn sử dụng kit xét nghiệm test nhanh Covid-19 Người dân thuộc diện nguy cơ cao tại các khu vực cách ly có thể tự lấy mẫu xét nghiệm theo các bước trong video dưới đây.

Bắc Giang hiện là tâm dịch của cả nước. Theo số liệu từ Bộ Y tế, đến sáng 1/6, tỉnh ghi nhận hơn 2.290 ca mắc. Số ca F1 phải cách ly tập trung lên tới hàng chục nghìn người, gây quá tải cho các cơ sở cách ly tại địa phương. Vì vậy, việc tập huấn, hướng dẫn người dân tự lấy mẫu giúp các trường hợp nguy cơ cao tại khu vực đang cách ly chủ động lấy mẫu test nhanh, giảm tải cho lực lượng ngành y tế.

Việc người dân tự lấy mẫu test nhanh cũng góp phần đẩy nhanh quá trình sàng lọc, kịp thời phát hiện và tách những trường hợp có kết quả dương tính nhanh nhất khỏi khu vực cách ly, giảm thiểu nguy cơ lây chéo.

Zalo anh 1

Trang Zalo “Chính quyền điện tử tỉnh Bắc Giang” gửi video hướng dẫn cách tự lấy mẫu cho người dân.

Phương án test kháng nguyên nhanh được Bộ Y tế quyết định sử dụng thay thế phương thức xét nghiệm Realtime RT-PCR, trong bối cảnh số ca nhiễm tại Bắc Giang tăng cao và số người chờ xét nghiệm lớn. Phương pháp test kháng nguyên nhanh nhằm sàng lọc người có nguy cơ cao. Những trường hợp kết quả test dương tính được cách ly riêng ngay và xét nghiệm khẳng định bằng RT-PCR.

Bên cạnh việc gửi video hướng dẫn cho người dân, trang Zalo “Chính quyền điện tử tỉnh Bắc Giang” còn liên tục cập nhật diễn biến dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, những hướng dẫn, chỉ đạo… kịp thời đến người dân. Điều này nhằm hỗ trợ công tác phòng, chống dịch của tỉnh Bắc Giang nói riêng và cả nước nói chung.

Zalo anh 2

Đại diện Bộ Y tế kiểm tra công tác chuẩn bị tiêm chủng tại Bắc Giang.

Mới đây, trong cuộc họp với lãnh đạo tỉnh Bắc Giang và một số bộ, ngành về các giải pháp phòng chống dịch cũng như duy trì sản xuất, chiều 30/5, Phó thủ tướng Lê Văn Thành đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng chống dịch của tỉnh Bắc Giang với nhiều cách làm sáng tạo, nhất là khoanh vùng các khu công nghiệp lớn, quản lý kịp thời các ca F1, F2.

Tuy nhiên, Phó thủ tướng nhìn nhận thiệt hại đối với sản xuất kinh doanh khá lớn, ảnh hưởng nhiều đến đời sống người dân, của công nhân. Phó thủ tướng nhắc lại tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là làm sao dập dịch, phục hồi sản xuất sớm, thực hiện tốt mục tiêu kép.

Về các biện pháp cụ thể, Phó thủ tướng nêu rõ phải tập trung cho tiêm phòng vaccine. Đây là chiến lược dài hơi nhưng dứt điểm càng nhanh càng tốt để đưa sản xuất vào hoạt động ngay. Phó thủ tướng cũng đề nghị Bộ Y tế bổ sung vaccine ngừa Covid-19 và nhân lực để tiêm cho công nhân tại Bắc Giang.

Trước đó, khoảng 150.000 liều vaccine được hỗ trợ khẩn cấp cho công nhân các khu công nghiệp và cán bộ y tế. Ngành y tế Bắc Giang bắt đầu tổ chức tiêm chủng từ ngày 27/5 và dự kiến hoàn thành trong 1-2 tuần.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, việc thường xuyên khai báo y tế là điều cần thiết. Hiện việc khai báo y tế có thể tiến hành trực tiếp trên Zalo qua 2 cách:

Cách 1: Người dùng quan tâm OA “Phòng chống virus Corona", chọn “Khai báo y tế” tích hợp sẵn và hoàn thành tờ khai.

Cách 2: Đối với địa điểm yêu cầu quét mã QR để khai báo, người dân vào ứng dụng Zalo và chọn biểu tượng mã QR ở góc trên bên phải, sau đó hoàn thành tờ khai theo yêu cầu.

Mỗi người dân cần nâng cao nhận thức và thực hiện theo khuyến cáo phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế để góp phần bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.

Giang Ngân Nhi

Bình luận

Bạn có thể quan tâm