Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân Trung Quốc xâm nhập đảo tranh chấp bằng khí cầu

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cứu một người đàn ông Trung Quốc khi khinh khí cầu của anh ta rơi xuống khu vực nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Ngày 1/1, Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết họ đã cứu một người Trung Quốc có tên Xu Shuaijun trong vùng lãnh hải của Nhật Bản sau khi người này tìm cách đáp xuống quần đảo trên bằng khinh khí cầu.

Theo JCG, người đàn ông nói anh ta là một đầu bếp 35 tuổi ở tỉnh Hà Bắc. Xu đã khởi hành chuyến đi từ tỉnh Phúc Kiến vào sáng 1/1 và anh ta muốn đáp xuống hòn đảo Uotsuri thuộc nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư do Nhật Bản kiểm soát.

Người đàn ông này dùng khí cầu để thâm nhập quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Ảnh: Mirror News.

Sau đó, JCG đã bàn giao Xu Shuaijun cho một tàu tuần tra của Trung Quốc ở ngoài vùng lãnh hải Senkaku/Điếu Ngư vào khoảng 19h50 cùng ngày.

“Cuộc phiêu lưu” của Xu diễn ra giữa lúc quan hệ Trung - Nhật rơi vào tình trạng căng thẳng do tranh chấp chủ quyền lãnh hải trên biển Hoa Đông, đặc biệt sau khi Bắc Kinh tuyên bố thiết lập Vùng Nhận dạng Phòng không (ADIZ) hôm 23/11. Hai nước liên tiếp đưa ra hành động mang tính “ăn miếng trả miếng” nhằm đe dọa đối phương.

Sau động thái của Bắc Kinh, ngày 25/11, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố: “Tôi quan ngại động thái của Trung Quốc có thể làm mất cân bằng hiện trạng trên biển Hoa Đông, khiến tình hình leo thang và có thể gây ra sự cố bất ngờ tại vùng biển này”. 

Thanh Hương

Bạn có thể quan tâm