Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân Triều Tiên ăn súp mực để chống MERS

Trong khi giới khoa học Triều Tiên tuyên bố họ tìm thấy loại thuốc chữa MERS từ nhân sâm và các kim loại đất hiếm, cư dân nước này tin rằng ăn súp mực có thể đối phó dịch bệnh.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un thăm Viện Công nghệ sinh học ở Bình Nhưỡng. Ảnh: AFP
Nhà lãnh đạo Kim Jong Un thăm Viện Công nghệ sinh học ở Bình Nhưỡng. Ảnh: AFP

“Súp mực có tác dụng chữa bệnh thương hàn, vốn hoành hành tại Triều Tiên suốt một thập kỷ trước. Nhiều người đang tìm đến phương thuốc này một lần nữa”, một người từ tỉnh Nam Hamkyung nói với Guardian.

Theo nguồn tin, người dân Triều Tiên tin rằng súp mực sẽ chữa khỏi Hội chứng Hô hấp vùng Trung Đông (MERS) bởi chính phủ nước này thông báo sốt là một trong những triệu chứng của dịch bệnh nguy hiểm. Đây cũng là dấu hiệu để phát hiện bệnh thương hàn.

Thương hàn là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn Salmonell tạo ra. Khi dịch bệnh tấn công Triều Tiên năm 2006, mực luộc từ biển Nhật Bản được cho là “phép lạ” chữa bệnh. Nó giúp bệnh nhân chóng hồi phục và lấy lại cảm giác ngon miệng.

Theo nguồn tin, dân Triều Tiên luôn có những phương pháp riêng để đối phó với các loại bệnh. “Người Triều Tiên thích sử dụng các biện pháp dân gian để chữa bệnh hơn là lắng nghe chỉ dẫn của giới chức”, nguồn tin nói.

Tuy nhiên, người này thừa nhận rằng, hoàn toàn không có bằng chứng khoa học chỉ ra súp mực có hiệu quả trong việc chữa các loại bệnh truyền nhiễm vốn kèm triệu chứng như sốt cao, nôn mửa và tiêu chảy.

Dù Triều Tiên chưa ghi nhận trường hợp nhiễm MERS, nước này đã thực hiện nhiều bước nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn virus gây bệnh, gồm kiểm tra sức khỏe công dân và kiểm dịch các loại hàng hóa từ nước ngoài.

Thông tin về việc dân Triều Tiên tin tưởng súp mực có thể chữa MERS xuất hiện trong bối cảnh Bộ Y tế Hàn Quốc cho biết 1/7 là ngày thứ 4 liên tiếp nước này không ghi nhận thêm ca nhiễm MERS. Hiện số người nhiễm và tử vong do dịch bệnh này tại xứ sở kim chi dừng lại ở con số 182 và 33 người.

'Triều Tiên tạo ra thuốc chữa MERS, Ebola và AIDS'

KCNA đưa tin một hãng dược phẩm Triều Tiên đã tạo ra loại thuốc “rất hiệu quả” trong việc điều trị MERS, Ebola và AIDS, những dịch bệnh nguy hiểm đang đe dọa loài người.

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm