Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân tiếp tục chặn cao tốc dài nhất Việt Nam

Hàng chục hộ dân dựng cây tre chắn ngang hai chiều cao tốc Nội Bài - Lào Cai để đòi tiền hỗ trợ sau thu nhập khiến nhiều phương tiện không thể lưu thông.

Dân lần thứ 4 dùng cây chặn cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Người dân thuộc hai xã Xuân Giao, Gia Phú (Bảo Thắng, Lào Cai) lại dựng cây chắn cao tốc Nội Bài - Lào Cai tại km 236 khiến nhiều phương tiện không thể lưu thông.

Sáng 9/3, hàng chục hộ dân thuộc xã Xuân Giao (Bảo Thắng - Lào Cai) dùng cây tre chắn hai chiều đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn trước trạm thu phí IC17.

Trao đổi với Zing.vn, ông Đỗ Ngọc Viện, Chủ tịch xã Xuân Giao cho biết, nguyên nhân do nhiều hộ dân bức xúc việc chưa được trả tiền phục hồi sau thu nhập. Đây là tiền hỗ trợ lợn, gà giống, máy móc thiếc bị đền bù cho những hộ dân có đất nằm trong dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai chạy qua.

Tình trạng này kéo dài từ khi thi công dự án, Ban quản lý dự án mới thanh toán khoản tiền này cho một số hộ. Hiện, xã Xuân Giao còn khoảng 30 hộ và nhiều hộ dân thuộc các xã Sơn Hà, Sơn Hải, Gia Phú cũng chưa nhận được tiền hỗ trợ.

Ông Viện cho biết, các hộ dân nhiều lần làm đơn và UBND xã đã kiến nghị với lãnh đạo huyện Bảo Thắng, Ban Quản Lý dự án.

Người dân xã Xuân Giao dùng cây tre chắn ngang cao tốc Nội Bài - Lào Cai sáng 9/2, trước trạm thu phí IC17. Ảnh: Tuấn Hải/Otofun.

Trưa cùng ngày, lãnh đạo Ban quản lý đường cao tốc cho biết, đơn vị đã phối hợp với CSGT huyện Bảo Thắng, lãnh đạo xã Xuân Giao, Gia Phú tới giải thích cho người dân. Tuyến đường đã được thông ngay sau đó. 

Tuy nhiên về phản ánh người dân chưa được nhận tiền hỗ trợ sau thu nhập, lãnh đạo Ban quản lý cao tốc từ chối trả lời.

Đây là lần thứ 5 người dân chặn cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Lần gần nhất, trưa 11/1, một số hộ dân xã Xuân Giao và xã Gia Phú (Bảo Thắng, Lào Cai) dùng dây buộc các cây tre chắn ngang cao tốc tại km236. Một số người ngồi canh không cho tài xế nhấc vật cản ra khiến tuyến đường kẹt cứng. 

Hàng chục hộ dân đứng chặn cao tốc không cho phương tiện lưu thông. Ảnh: Tuấn Hải/Otofun.

Trước đó, trong quá trình thi công gói thầu A8 cao tốc Nội Bài - Lào Cai, nhà thầu phụ của Vinaconex đã thuê thợ xây là những người ở các xã Gia Phú, Xuân Giao thi công rãnh thoát nước, kè đá, đổ bê tông taluy. Sau khi dự án thông xe, đơn vị này không thanh toán đầy đủ tiền công nên xảy ra mâu thuẫn. 

Tương tự, người dân tại Yên Bái cũng từng 2 lần dựng rào chắn ngang cao tốc để đòi tiền lương.

Ngày 21/9, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai được thông xe toàn tuyến với tổng chiều dài 245 km, rút ngắn thời gian di chuyển còn một nửa.

Hoàn Nguyễn

Bạn có thể quan tâm