Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Yêu cầu đơn vị thầu giải trình vụ dân chặn đường cao tốc

Giám đốc Ban quản lý dự án Nội Bài - Lào Cai đã yêu cầu các đơn vị nhà thầu giải trình bằng văn bản về thông tin chưa trả tiền công cho người dân tại gói thầu A8.

Dân chặn cao tốc Nội Bài - Lào Cai đòi nợ đơn vị thi công

16h chiều 7/10, người dân thôn Phú Hùng (xã Gia Phú) và thôn Tiến Lợi đã mang cây, que ra chắn ngang cao tốc Nội Bài - Lào Cai khiến giao thông ách tắc.

Trao đổi với Zing.vn về việc người dân chặn đường cao tốc tại km237, đoạn chạy qua xã Gia Phú (Bảo Thắng, Lào Cai), ông Lê Kim Thành, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc, Giám đốc Ban quản lý dự án Nội Bài - Lào Cai cho hay, chủ đầu tư và các đơn vị nhà thầu thông báo đã trả đầy đủ tiền công cho người dân. 

"Tuy nhiên, để rõ ràng chúng tôi cũng đã yêu cầu các đơn vị nhà thầu của chủ đầu tư phải giải trình bằng văn bản", ông Thành nói.

Người dân dùng cành cây chắn trên cao tốc để đòi lại tiền công của đơn vị thầu gói A8. Ảnh: Tùng Lâm/Báo Lào Cai.

Ông Thành cũng cho hay, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã được thông toàn tuyến, người đi bộ, xe máy, phương tiện thô xơ không được phép đi. Đối với những hành vi tự ý vào đường này di chuyển hoặc dựng rào chắn chặn đường là vi phạm luật giao thông. 

Bất cứ người dân nào có ý kiến phản ảnh thì cần làm theo hướng dẫn phản ánh lên ban quản lý sở tại để có hướng giải quyết thỏa đáng tránh tình trạng chặn đường gây cản trở các phương tiện trên đường cao tốc.

Trước đó, khoảng 16h ngày 7/10, nhiều người dân thuộc hai xã Gia Phú và Xuân Giao (Bảo Thắng, Lào Cai) đã lên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn km 237 dựng hàng rào chắn các phương tiện lưu thông.

Nguyên nhân được cho rằng trong quá trình thi công gói thầu A8 cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đơn vị thầu tại (nhà thầu phụ của Tổng công ty cổ phần Vinaconex) đã thuê thợ xây là những người ở các xã Gia Phú, Xuân Giao (Bảo Thắng, Lào Cai) thi công các hạng mục như rãnh thoát nước, kè đá, đổ bê tông taluy. Tuy nhiên sau khi hoàn thành và thông xe, đơn vị này đã không thanh toán đầy đủ tiền công cho thợ xây dựng nên xảy ra mâu thuẫn.

Không chỉ một lần này, mà trước đó không lâu người dân tại Yên Bái cũng từng hai lần lên đường cao tốc để đòi tiền công sau khi tuyến đường này thông. Lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cho biết đã thông báo tới chính quyền và đơn vị nhà thầu sở tại.

Ngày 21/9, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai được thông xe toàn tuyến với tổng chiều dài 245 km, rút ngắn thời gian di chuyển còn một nửa. 

Tuy nhiên, chỉ sau khi thông xe vài giờ, một số tài xế đã phản ánh có nhiều ốc vít, đinh trên đường. Cũng tại địa điểm trên ngày 30/9, nhiều tài xế phản ảnh sau khi gặp sự cố ôtô trên cao tốc thì xuất hiện số điện thoại lạ liên hệ cứu hộ. Tuy nhiên, giá cứu hộ mà họ thông báo có giá cao gấp nhiều lần so với thực tế.

Cứu hộ 'chặt chém' trên tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam

Hỏng xe, anh Dương gọi số đường dây nóng cắm trên cao tốc nhờ cứu hộ thì được liên tiếp 2 số điện thoại di động gọi đến báo giá dịch vụ cao bất thường.

Hoàn Nguyễn

Bạn có thể quan tâm