Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân số Trung Quốc sẽ bắt đầu giảm trước năm 2025

Dân số Trung Quốc đã tăng chậm lại và dự kiến bắt đầu giảm trước năm 2025, tờ Global Times dẫn lời một quan chức y tế cấp cao Trung Quốc cho biết.

Số liệu về sinh sản của Trung Quốc được công bố vào cuối ngày 24/7 cho thấy số trẻ mới sinh trong năm 2021 đạt mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ ở một số tỉnh của nước này.

Global Times cho biết lần đầu tiên sau gần 60 năm, số lượng ca sinh ở tỉnh Hồ Nam, miền Trung Trung Quốc, đã giảm xuống dưới mức 500.000 ca. Tỉnh Quảng Đông là địa phương duy nhất có hơn 1 triệu ca sinh mới.

Dân số Trung Quốc dự kiến ​​bắt đầu giảm trong giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2025, Yang Wenzhuang, người đứng đầu các vấn đề dân số và gia đình tại Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, cho biết.

Dan so Trung Quoc giam anh 1

Trẻ em vui chơi bên cạnh phụ huynh tại một công viên ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc vào tháng 6/2021. Ảnh: Reuters.

Trung Quốc đang nỗ lực để đảo ngược tốc độ gia tăng dân số tự nhiên có xu hướng giảm nhanh của nước này. Đây được xem là hậu quả của tình trạng nhiều người trẻ quyết định không sinh con do chi phí cao và áp lực công việc.

Năm 2021, Trung Quốc thay đổi một số điều luật để cho phép các cặp vợ chồng có thể sinh 3 con. Tuy nhiên, sự thay đổi này không mấy hiệu quả.

Nhiều phụ nữ Trung Quốc cho rằng sự thay đổi này đến quá muộn. Bên cạnh đó, tình trạng không có đủ việc làm và thiếu các quy định về bình đẳng giới cũng ảnh hưởng quyết định sinh con của nhiều người.

Hôm 11/7, báo cáo của Liên Hợp Quốc cũng cho biết Ấn Độ dự kiến vượt mặt Trung Quốc để trở thành nước đông dân nhất thế giới vào năm 2023.

Cô gái đổ bệnh sau khi bị cha mẹ thúc ép kết hôn

Một phụ nữ 27 tuổi ở Trung Quốc được chẩn đoán mắc chứng lo âu trầm trọng do cha mẹ gây áp lực không ngừng để buộc cô kiếm bạn trai và kết hôn.

Trung Quốc lần đầu công bố về việc ông Tập Cận Bình tiêm ngừa Covid-19

Công bố hiếm hoi được đưa ra giữa lúc Bắc Kinh nỗ lực gia tăng tỷ lệ tiêm ngừa Covid-19 cho người cao tuổi nước này.

Hồng Sơn

Bạn có thể quan tâm