Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân số da trắng lần đầu tiên sụt giảm trong lịch sử Mỹ

Kết quả điều tra dân số mới nhất cho thấy số dân cư được xác định là người da trắng không phải gốc Tây Ban Nha ở Mỹ giảm 8,6%, đánh dấu mức giảm đầu tiên từ năm 1790.

Cục Điều tra Dân số Mỹ hôm 12/8 công bố kết quả điều tra từ năm 2010 cho thấy dân cư Mỹ đang trở nên đa dạng hơn khi tỷ lệ người da trắng không nói tiếng Tây Ban Nha lần đầu giảm kỷ lục, theo AP.

Từ năm 2010 đến năm 2020, tỷ lệ dân da trắng giảm 8,6% xuống còn 57,8%, do mức sinh của phụ nữ da trắng giảm so với nhóm phụ nữ nói tiếng Tây Ban Nha và phụ nữ châu Á.

“Người dân Mỹ đa chủng tộc nhiều hơn, trong khi đặc điểm về chủng tộc và sắc tộc của toàn bộ dân số cũng phong phú hơn các thống kê trước đó", ông Nicholas Jones, một quan chức của Cục Điều tra Dân số cho biết.

Số người Mỹ thuộc 2 hoặc nhiều nhóm chủng tộc đã tăng từ 9 lên 33,8 triệu người, chiếm 10% dân số nước này.

Trên cả nước Mỹ, người da trắng vẫn là nhóm phổ biến nhất, trừ bang California. Thành phần đông dân thứ hai là người da màu. Người gốc Á là nhóm dân số đông đúc thứ ba.

Dieu tra dan so My anh 1

Số người thuộc 2 hoặc nhiều nhóm chủng tộc chiếm 10% dân số Mỹ. Ảnh: Reuters.

Các số liệu cho thấy người Mỹ tiếp tục di cư đến miền Nam và miền Tây, trong khi số dân giảm sút ở khu vực Trung Tây và Đông Bắc.

Khoảng 80% đô thị ở Mỹ chứng kiến ​​sự gia tăng dân số. New York, Los Angeles, Chicago, Houston và Phoenix là 5 thành phố lớn nhất của Mỹ, trong đó phát triển nhanh nhất là Phoenix, theo Reuters.

AP nhận định thống kê trên có thể giúp xác định quyền kiểm soát Hạ viện trong cuộc bầu cử năm 2022 và tạo lợi thế về lá phiếu nhiều năm tới. Bên cạnh đó, dữ liệu còn định hình cách chính phủ Mỹ phân phối 1,5 nghìn tỷ USD khoản chi tiêu hàng năm.

Điều tra dân số Mỹ: California mất ghế Hạ viện, Texas được lợi

New York và California sẽ mất ghế trong Hạ viện Mỹ, trong khi Texas và Florida, bang do phe Cộng hòa kiểm soát, sẽ có thêm đại diện, theo Cục Điều tra Dân số Mỹ.

Gần nửa dân số Mỹ tin vào các thuyết âm mưu

Một khảo sát gần đây cho thấy gần nửa người dân Mỹ được hỏi tỏ ra nghi ngờ vaccine hoặc cho rằng Tổng thống Joe Biden thắng vì gian lận bầu cử, hãng tin CNN của Mỹ nhận định.

Phạm Ân

Bạn có thể quan tâm