Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Dân Nakano vẫn chưa 'hoàn hồn' sau vụ giết người rúng động

Người dân Nhật Bản bàng hoàng trước vụ nổ súng và đâm dao kinh hoàng khiến 4 người chết tại thành phố Nakano. Luật sở hữu súng tại nước này thuộc hàng nghiêm ngặt nhất thế giới.

giet nguoi o Nhat Ban anh 1

Con trai của một quan chức chính quyền địa phương Nhật Bản đang bị cảnh sát giam giữ với cáo buộc thực hiện vụ xả súng và đâm dao gây rúng động thành phố Nakano hôm 25/5. Đây là tội ác hiếm gặp ở một quốc gia có luật súng nghiêm ngặt và tỷ lệ giết người thấp, theo CNN.

Cư dân ở thành phố vốn yên tĩnh này đã cố gắng trở lại cuộc sống bình thường vào ngày 26/5, sau khi bị chấn động vì vụ giết người.

Nghi phạm Masanori Aoki, một nông dân 31 tuổi, bị tình nghi sử dụng súng săn bắn chết viên cảnh sát 61 tuổi, theo nguồn tin của CNN.

Hai người thiệt mạng khác trong vụ việc bao gồm một phụ nữ ở độ tuổi 40 và một cảnh sát 46 tuổi. Vào ngày 26/5, một phụ nữ 70 tuổi được phát hiện chết bên ngoài ngôi nhà nơi nghi phạm cố thủ ở thành phố Nakano, tỉnh Nagano, cảnh sát cho biết.

Theo New York Times, đây là vụ bạo lực gây sốc ở Nhật Bản - nước có luật quản lý việc mua và sở hữu súng thuộc hàng nghiêm ngặt nhất thế giới.

Kinh hoàng

Khoảng 100 điều tra viên đang nỗ lực làm rõ toàn bộ vụ việc “cực kỳ kinh hoàng này", cảnh sát trưởng Nagano Iwao Koyama phát biểu trước báo giới ngày 26/5.

Mô tả về nghi phạm, một người hàng xóm cho biết “anh ta là người trầm tính và không gặp vấn đề gì với khu phố. Tôi không hiểu tại sao vụ việc như vậy lại xảy ra”.

Bên cạnh đó, ông Koyama nhận định vụ việc đã gây ra nỗi lo ngại nghiêm trọng ở Nhật Bản, nơi có tỷ lệ tội phạm súng đạn ở Nhật Bản thuộc hàng thấp nhất thế giới do luật kiểm soát súng rất nghiêm ngặt.

Theo chia sẻ của ông Koyama, cảnh sát đã được gọi đến hiện trường vào cuối chiều 25/5, sau khi nhận được tin báo về việc một người đàn ông đâm một phụ nữ bằng con dao dài 30 cm.

giet nguoi o Nhat Ban anh 2

Cảnh sát đứng gác trên con đường dẫn đến căn nhà nơi nghi phạm cố thủ. Ảnh: AP.

Chia sẻ với NHK, một nhân chứng cho biết anh đang làm việc trên cánh đồng thì một phụ nữ chạy về phía mình kêu cứu do có người đàn ông mặc đồ rằn ri, đội mũ và đeo khẩu trang đuổi theo. Người phụ nữ sau đó bị đâm vào lưng, ngã gục rồi chịu thêm một nhát vào ngực.

“Tôi hỏi anh ta: 'Tại sao anh lại làm vậy’. Anh ta trả lời: ‘Tôi giết vì tôi muốn'", nhân chứng chia sẻ.

Theo cảnh sát, nghi phạm đã giết hai người phụ nữ địa phương vì cho rằng họ đã nói xấu mình. Tuy nhiên, cảnh sát cho rằng mối thù hằn này chỉ xuất phát từ một phía. Nghi phạm cũng được cho là đã nói với cảnh sát rằng giết các cảnh sát vì sợ họ sẽ "bắn chết tôi”.

Theo lời ông Koyama, nghi phạm đã dùng vũ khí dường như là súng săn để bắn chết hai cảnh sát trước khi cố thủ trong nhà của Chủ tịch Hội đồng thành phố Nakano Masamichi Aoki. Đây được cho là cha của nghi phạm.

Giới chức thành phố Nakano đã phải kêu gọi người dân ở trong nhà. Tiếng còi cảnh sát inh ỏi phá vỡ sự yên tĩnh khu vực vốn êm ả, chỉ có rải rác vài ngôi nhà giữa cánh đồng. Cư dân trong bán kính 300 m quanh hiện trường vụ án đã được yêu cầu sơ tán.

Thành phố cho biết 88 người từ 39 hộ gia đình trong diện sơ tán đã trở về nhà của họ khoảng 7h ngày 26/5. Một người dân 63 tuổi được sơ tán cho biết ông cảm thấy nhẹ nhõm vì có thể rời khỏi nơi trú ẩn sau một đêm.

Sáng hôm đó, phụ huynh trong thành phố đã dẫn trẻ em đi học. Trường tiểu học Hirano, nơi có khoảng 480 học sinh, đã cân nhắc việc tạm dừng các lớp học. Tuy nhiên, trường quyết định mở cửa bình thường sau khi nghi phạm bị bắt.

Lo lắng cho trạng thái tinh thần của học sinh trước tin tức về vụ tấn công, nhà trường đã gửi email cho phụ huynh, yêu cầu họ đi cùng con đến trường. Nhà trường cũng tăng cường giáo viên trông coi các em.

Nhà trường cũng quyết định tạm thời cho các em đi bộ về nhà theo nhóm và sẽ tiếp tục chăm sóc tâm lý. “Đây là việc đau lòng, không thể tin được. Điều này làm cho cam kết bảo vệ sự an toàn trẻ em của chúng tôi trở nên mạnh mẽ hơn”, hiệu trưởng nói.

Luật súng nghiêm ngặt hàng đầu thế giới

Aoki đã cố thủ trong khoảng 12 tiếng từ đêm 25/5 đến đầu giờ sáng 26/5 sau khi gây án. Nguồn tin của Japan Times cho biết cảnh sát cuối cùng đã thuyết phục được nghi phạm đầu hàng sau nhiều cuộc điện thoại.

Bên cạnh đó, một cư dân sống gần hiện trường vụ tấn công cũng đã mô tả về bầu không khí căng thẳng khi cảnh sát đến tiếp cận ngôi nhà nơi nghi phạm cố thủ.

Tại Nhật Bản, việc sở hữu súng là rất hiếm. Luật súng nghiêm ngặt ở quốc gia này khiến việc sở hữu súng trường dường như là không thể. Tuy nhiên, theo NHK, Aoki có giấy phép sở hữu 4 khẩu súng săn từ năm 2015, bao gồm cả súng ngắn và súng hơi.

Theo chính phủ Nhật Bản, thợ săn và những người chơi bắn súng có thể sở hữu súng ngắn và súng hơi trong "những điều kiện bị hạn chế nghiêm ngặt”.

Để đủ điều kiện được cấp giấy phép sử dụng súng, người muốn mua súng phải tham gia lớp học kéo dài cả ngày, vượt qua bài kiểm tra viết và bài kiểm tra trường bắn với độ chính xác ít nhất 95%.

Họ cũng phải trải qua đánh giá sức khỏe tâm thần và kiểm tra ma túy, cũng như kiểm tra lý lịch nghiêm ngặt - bao gồm xem xét hồ sơ tội phạm, nợ cá nhân, sự liên quan đối với tội phạm có tổ chức, cũng như các mối quan hệ với gia đình và bạn bè.

giet nguoi o Nhat Ban anh 3

Luật sở hữu súng ở Nhật Bản thuộc hàng nghiêm ngặt nhất thế giới. Ảnh: AP.

Sau khi lấy được súng, chủ sở hữu phải đăng ký vũ khí của họ với cảnh sát và cung cấp thông tin chi tiết về nơi cất giữ súng và đạn. Súng phải được cất giữ trong các ngăn có khóa.

Ngoài ra, súng phải được cảnh sát kiểm tra mỗi năm một lần. Bên cạnh đó, chủ sở hữu súng phải tham gia lại lớp học trên và kỳ thi ba năm một lần để gia hạn giấy phép.

Trước đó, nước này từng rung chuyển bởi vụ xả súng gây chấn động thế giới, khi cựu Thủ tướng Shinzo Abe bị ám sát trong một bài phát biểu vận động tranh cử ở Nara vào tháng 7/2022.

Theo Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản, vào năm 2022, 9 vụ việc liên quan đến súng đã xảy ra ở Nhật Bản, bao gồm cả vụ ám sát ông Abe, giảm một vụ so với năm trước đó.

Trong số 9 vụ đó, 6 vụ được cho là do các băng nhóm và các tổ chức khác thực hiện. Tổng cộng, 4 người đã thiệt mạng và hai người bị thương trong 9 vụ việc.

Những cuốn sách để hiểu thêm về Nhật Bản

Zing giới thiệu tới độc giả những cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về đất nước Nhật Bản - một cường quốc hàng đầu châu Á và được mệnh danh là xứ sở hoa anh đào.

Độc giả có thể đọc thêm tại đây.

Nhật Bản bắt giữ nghi phạm vụ giết người rúng động ở Nagano

Con trai của quan chức thành phố Nagano đã bị bắt giữ vào ngày 26/5, liên quan đến cái chết của 4 nạn nhân trong vụ giết người rúng động Nhật Bản.

Thành phố Nhật kêu gọi dân ở trong nhà sau vụ giết người rúng động

Ba người - trong đó có hai cảnh sát - đã thiệt mạng sau một vụ nổ súng và đâm dao ở thành phố Nakano (Nhật Bản) ngày 25/5. Thủ phạm đã cố thủ trong một tòa nhà.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm