Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân Mỹ xếp hàng dài chờ tiêm vaccine đậu mùa khỉ

Hàng dài nam giới trong độ tuổi 20-40 hôm 17/7 không quản ngại nóng nực đứng chờ tới lượt tại một trung tâm tiêm chủng ở New York, tâm điểm đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ tại Mỹ.

Theo AFP, những người xếp hàng cảm thấy may mắn vì đã đặt được lịch tiêm hôm 17/7 ở trung tâm tiêm chủng tại trường trung học ở Brooklyn, trong bối cảnh New York đang thiếu vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ.

Hôm 15/7, 9.200 suất đặt trước có trên trang web của thành phố đã hết sạch sau 7 phút mở bán. Ba ngày trước đó, lượng người truy cập quá đông khiến trang web bị sập.

“Thật là bực bội. Sau Covid-19, tôi tưởng sẽ có quy trình triển khai tiêm vaccine một cách hệ thống”, Aidan Baglivo, 23 tuổi, chia sẻ.

Baglivo lưu ý những người thường xuyên kết nối trên mạng xã hội là đối tượng có nhiều cơ hội đặt lịch hẹn tiêm thành công.

dan my do xo di tiem vaccine dau mua khi anh 1

Dòng người chờ tiêm vaccine phòng đậu mùa khỉ chiều 14/7 ở San Francisco. Ảnh: AP.

Một người khác tên Robert cho hay anh đã ngồi cạnh máy tính, liên tục ấn tải lại trang web “như một người điên” cho đến khi chen chân được vào lịch hôm 17/7.

“Đáng nhẽ ra đây (bệnh đậu mùa khỉ) không phải là vấn đề vì đã có vaccine phòng bệnh. Việc triển khai nên thực hiện hiệu quả hơn để ngăn ngừa bệnh này thành vấn đề lớn”, người đàn ông 28 tuổi nói.

Thành phố với hơn 8 triệu dân chứng kiến số ca bệnh đậu mùa khỉ tăng cao vào tuần trước, với 461 trường hợp được ghi nhận hôm 15/7.

Nhiều người trong cộng đồng LGBTQ+, trong đó có phần lớn dân New York, lo lắng họ sẽ bị kỳ thị hơn nữa vì bệnh đậu mùa khỉ. Cơ quan y tế Liên Hợp Quốc cho biết đợt bùng phát ảnh hưởng chủ yếu đến đàn ông có quan hệ tình dục đồng giới. Trong khi đó, các nhóm dân số khác không có dấu hiệu lây truyền lâu dài.

New York đã tiêm hoặc lên lịch cho 21.500 người và hứa sẽ đẩy nhanh lên 30.000 mũi tiêm cho toàn tiểu bang. Tuy vậy, Ủy viên y tế thành phố Ashwin Vasan hôm 17/7 cho biết New York cần thêm hàng chục nghìn liều vaccine phòng đậu mùa khỉ.

Canada cảnh báo đi lại liên quan đến bệnh đậu mùa khỉ

Canada ngày 7/6 đã ban hành cảnh báo đi lại liên quan đến bệnh đậu mùa khỉ, khuyến cáo hành khách đề phòng căn bệnh khi đến hơn 20 quốc gia.

WHO cảnh báo về đậu mùa khỉ

WHO ngày 8/6 cảnh báo nguy cơ "thực sự" của bệnh đậu mùa khỉ sau khi ghi nhận hơn 1.000 ca mắc ở nhiều quốc gia vốn không ghi nhận dịch bệnh này trước đây.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm