Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân Mỹ càn quét siêu thị, mang tàu lên bờ để chờ siêu bão Dorian

Dân Mỹ đang khẩn trương gia cố nhà cửa, chuẩn bị đón siêu bão Dorian đổ bộ, sau khi cơn bão này vừa tàn phá nặng nề quần đảo Bahamas.

dan My don bao Dorian anh 1
Bão Dorian hiện di chuyển dọc vùng duyên hải Bờ Đông nước Mỹ. Bão quét qua Florida và đang tiến tới hai bang Nam và Bắc Carolina. Dù tâm bão chưa đổ bộ, hoàn lưu bão đã bắt đầu ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân các bang Bờ Đông. Trong ảnh, người dân ở bang Bắc Carolina dùng gỗ tấm che chắn nhà cửa trước sức gió dự kiến có thể lên tới 140 km/h khi bão đổ bộ. Ảnh: AP.
dan My don bao Dorian anh 2
Tại bang Nam Carolina, khoảng 830.000 người đã được yêu cầu sơ tán bắt buộc khẩn cấp. Nhà chức trách đã khuyến cáo người dân không sử dụng các cây cầu trong thời gian này, đặc biệt một số loại xe như xe thùng và xe đầu kéo, do lo ngại tai nạn có thể xảy ra dưới tác động của gió lớn. Ảnh: AP.
dan My don bao Dorian anh 3
Để chuẩn bị đón bão Dorian, người dân tại các bang miền Đông đã tích trữ sẵn nước sạch và thực phẩm. Nhà chức trách khuyến cáo người dân tích trữ đủ đồ đóng hộp, rau và hoa quả, và nước đóng chai. Ảnh: AP.
dan My don bao Dorian anh 4
Tại hai bang Bắc và Nam Carolina, công ty cung cấp năng lượng Duke Energy cảnh báo khoảng 700.000 người sẽ rơi vào tình trạng mất điện dưới ảnh hưởng của bão Dorian. Công ty này cho biết sẽ huy động mọi nguồn lực có thể để khắc phục hậu quả của bão, tuy nhiên mọi việc phải chờ tới khi "tình hình đủ an toàn". Ảnh: AP.
dan My don bao Dorian anh 5
Nhà chức trách tại các bang miền Đông đã lập ra hàng trăm địa điểm tránh, trú bão khẩn cấp. Hơn 1.500 người hiện đã được tới các nơi trú ẩn chỉ riêng tại bang Nam Carolina. Trong khi đó, hàng trăm nghìn người dân tại bang Georgia được yêu cầu rời khỏi khu vực bờ biển. Tại một số nơi, những cơn sóng cao từ 3-4 m được ghi nhận. Ảnh: AP.
dan My don bao Dorian anh 6
Quyền giám đốc Cơ quan Quản lý khẩn cấp liên bang Peter Graynor cho biết 4.000 nhân viên liên bang, 6.000 binh sĩ vệ binh quốc gia và 40.000 nhân viên kỹ thuật được đặt trong trạng thái sẵn sàng tác chiến, ứng phó với diễn biến của bão Dorian. Ảnh: AP.
dan My don bao Dorian anh 7
Máy bay chiến đấu tại căn cứ không quân Langley ở Hampton, bang Virgina, cũng được di chuyển vào sâu trong nội địa. Nhà chức trách cũng cảnh báo người dân mau chóng đưa tàu thuyền lên bờ để giảm thiệt hại do bão Dorian gây ra. Ảnh: AP.
dan My don bao Dorian anh 8
Đến ngày 5/9, bão Dorian đã gây ra những thiệt hại đầu tiên trên lãnh thổ nước Mỹ khi 1 người đàn ông thiệt mạng vì ngã từ cầu thang khi đang gia cố nhà cửa đón bão. Bão cũng đã đánh sập hệ thống năng lượng tại một số khu vực ở bang Nam Carolina, khiến gần 80.000 người sống trong cảnh mất điện. Ảnh: AP.
dan My don bao Dorian anh 9
Bão Dorian đổ bộ quần đảo Bahamas hôm 4/9 với sức gió 298 km/h, trở thành cơn bão có sức gió khi đổ bộ đất liền mạnh nhất từng được ghi nhận. Với việc siêu bão Dorian đạt tới cấp 5, năm 2019 đã là năm thứ 4 liên tiếp biển Đại Tây Dương xuất hiện các siêu bão đạt mức độ cao nhất trên thang cảnh báo bão. Các siêu bão từng xuất hiện trước Dorian gồm có Matthew năm 2016, Irma và Maria năm 2017, và Michael năm 2018. Ảnh: AP.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm