Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân khốn khổ vì nước ngầm trở nên mặn chát

Nước vừa bơm lên đã có vị mặn chát, người dân Quảng Thái không thể dùng vào việc sinh hoạt. Hơn 4 năm nay, họ mòn mỏi chờ đợi các ngành chức năng tìm nguyên nhân và có giải pháp.

Sáng sớm, ông Hoàng Văn Thông (65 tuổi, thôn 8, xã Quảng Thái, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa) hì hục bơm nước từ giếng khoan lên. Nước chảy vào thau, ông cho qua bể lọc nhiều lần nhưng đành lắc đầu ngao ngán: "Mặn, mặn quá! Không uống được".

Ông Thông cho biết, trước kia nguồn nước này rất trong và ngọt. Gia đình dùng vào việc sinh hoạt ăn uống, tắm rửa và tưới tiêu.

nuoc sinh hoat nhiem man anh 1
Dù ông Thông bỏ tiền triệu sắm hệ thống máy lọc nhưng nguồn nước nhiễm mặn vẫn không khác hơn. Ảnh: Nguyễn Dương.

Thế nhưng, cách đây hơn 4 năm, ông phát hiện nguồn nước nhiễm mặn bất thường. "Nước bơm lên có vị mặn chát như muối. Chúng tôi không thể dùng" – ông kể.

Sau đó, dù gia đình ông đã bỏ 2,5 triệu đồng mua máy lọc nước nhưng vẫn không thể khắc phục.

Cách đó không xa, giếng khoan của gia đình bà Trần Thị Phương (57 tuổi, thôn 8, Quảng Thái) bỏ không 4 năm nay.

"Cách đây 2 năm, tôi bỏ tiền đầu tư khoan thêm giếng ở vị trí khác. Nhưng chỉ dùng được 20 ngày thì nước lại tiếp tục nhiễm mặn" – bà Phương than thở. Từ đó, 2 giếng máy khoan của gia đình bà đành bỏ không, hoen gỉ và cho đến nay đã hư hỏng.

nuoc sinh hoat nhiem man anh 2
Hơn 30 hộ dân xã Quảng Thái đã và đang rơi vào tình cảnh khốn đốn vì nguồn nước giếng đào, giếng khoan nhiễm mặn. Ảnh: Nguyễn Dương.

Thời gian đầu, để có nước sinh hoạt, bà Phương bỏ tiền mua nước bình về dùng. Mỗi thùng 15-20 lít giá 10.000-20.000 đồng. Về sau để tiết kiệm, bà phải đi xe đạp chở theo can nhựa đi  đến các hộ dân xóm gần đó xin nước từng bữa. Nhiều hộ dân khác phải đầu tư vòi ống dẫn đến giếng khoan của các nhà cách đó hàng trăm mét xin nước dùng chung.

Tại địa phương này, còn có hàng chục hộ dân ở thôn 7 và thôn 8 cũng rơi vào tình cảnh khốn khổ tương tự. Người dân cho rằng, hiện tượng này bắt đầu từ khi một doanh nghiệp về địa phương cải tạo, đào đất làm ao nuôi tôm ở địa phương. Họ nghi ngờ, trong quá trình nuôi tôm, bạt dưới đáy ao bị rách, nước mặn đã thấm sâu vào lòng đất nhiễm vào nguồn nước ngầm mà họ sinh hoạt bấy lâu nay.

Hiện tượng lây lan theo mạch nước ngầm này theo từng năm và cho đến nay vẫn chưa có dấu hiệu dừng khiến họ hoang mang. Gia đình đã bị nguồn nước nhiễm mặn thì sống khốn khổ, hộ khác chưa bị thì lo sợ sớm muộn sẽ bị nhiễm.

nuoc sinh hoat nhiem man anh 3
Nước nhiễm mặn, máy bơm của nhiều hộ gia đình xã Quảng Thái đành bỏ không dẫn đến hoen rỉ và hư hỏng. Ảnh: Nguyễn Dương.

Trao đổi với Zing.vn, ông Trần Phú Dũng – Chủ tịch UBND xã Quảng Thái cho biết, địa phương đang có hơn 30 hộ (chủ yếu ở hai thôn 7 và 8) chịu tình cảnh nguồn nước sinh hoạt ngầm bị nhiễm mặn.

Theo ông Dũng, dù là xã gần biển, nhưng xưa nay chưa từng xảy ra hiện tượng xâm thực mặn do tự nhiên.

Tuy nhiên, nguồn nước sinh hoạt của các hộ dân sinh hoạt nhiễm mặn xuất hiện sau khi Công ty cổ phần Long Phú về địa phương triển khai dự án nuôi tôm trên cát từ năm 2003. Công ty này cải tạo 13,2 ha diện tích đất cát thuộc địa phận thôn 7 và thôn 8.

"Chúng tôi cũng đã nhiều lần trình vụ việc này lên các cấp thẩm quyền. Đoàn công tác của Sở TN&MT tỉnh và Phòng cảnh sát môi trường cũng đã về địa phương ghi nhận thực tế lấy mẫu nước đưa đi phân tích. Tuy nhiên, cho đến nay, nguyên nhân chính thức vẫn chưa được công bố", ông Dũng nói.

Vị Chủ tịch xã bày tỏ mong muốn sớm được các ngành chức năng vào cuộc triệt để, sớm tìm ra nguyên nhân và đưa ra giải pháp xử lý cho bà con an tâm sinh sống. 

nuoc sinh hoat nhiem man anh 4
Xã Quảng Thái (huyện Quảng Xương, Thanh Hóa) - nơi xảy ra hiện tượng nước sinh hoạt nhiễm mặn khiến người dân khốn khổ. Ảnh:GM.

Dân hoang mang vì nước sạch bốc mùi thuốc tẩy

Người dân phường Quảng Tiến (Sầm Sơn) đang rất bất an về nguồn nước sạch sinh hoạt có lạ như mùi thuốc tẩy. Cuộc sống và công việc làm ăn của họ bị đảo lộn.




Nguyễn Dương

Bạn có thể quan tâm