Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân Iran hô khẩu hiệu chống Mỹ, tuần hành kỷ niệm cách mạng Hồi giáo

Hàng trăm nghìn người Iran đã xuống đường tuần hành tại Tehran và nhiều thành phố lớn để kỷ niệm 40 năm cách mạng Hồi giáo lật đổ chế độ quân chủ, mở ra kỷ nguyên thù địch với Mỹ.

ky niem cach mang Hoi giao Iran anh 1
Tổng thống Iran Hassan Rouhani phát biểu tại buổi lễ ở thủ đô Tehran kỷ niệm 40 năm cách mạng Hồi giáo. Ngày 11/2/1979, quân đội Iran bất ngờ tuyên bố trung lập, mở đường để cuộc cách mạng Hồi giáo lãnh đạo bởi giáo chủ Ayatollah Ruhollah Khomeini, dòng Shi'ite, lật đổ quốc vương (Shah) Mohammad Reza Pahlavi được Mỹ hậu thuẫn. Ảnh: Reuters.
ky niem cach mang Hoi giao Iran anh 2
Quân đội Iran tuyên bố sẽ củng cố lực lượng dù phương Tây tăng sức ép, kìm hãm chương trình tên lửa đạn đạo của nước này. Theo hãng thông tấn Tasnim, lễ duyệt binh kỷ niệm 40 cách mạng Hồi giáo có sự tham gia của tên lửa mặt đất Qadr F với tầm bắn lên đến 1.950 km. Ảnh: AP.
ky niem cach mang Hoi giao Iran anh 3
Tại buổi lễ ở quảng trường Azadi, Tổng thống Rouhani khẳng định: "Chúng ta không cần xin phép ai khác để phát triển các loại tên lửa. Chúng ta sẽ tiếp tục trên con đường hiện nay và xây dựng sức mạnh quân sự". Ảnh: AFP.
ky niem cach mang Hoi giao Iran anh 4
Người dân Iran tập trung tại quảng trường Azadi, tuần hành qua các tuyến đường tại thủ đô Tehran ngày 11/2. Truyền hình đăng tải hình ảnh những đoàn người tuần hành dưới mưa lạnh, hô vang các khẩu hiệu chống Mỹ thường được sử dụng trong giai đoạn cách mạng Hồi giáo. Trong ảnh, một phụ nữ dắt theo con gái xuống đường tuần hành, trên tay cầm tấm biển ghi khẩu hiệu "Đánh bại nước Mỹ". Ảnh: AFP.
ky niem cach mang Hoi giao Iran anh 5
Các thanh thiếu niên trẻ tuổi tập hợp trên tầng thượng một tòa nhà, giơ cao hình ảnh hai giáo chủ tối cao của Iran để cổ vũ những đoàn người tuần hành dưới đường phố. Ảnh: AP.
ky niem cach mang Hoi giao Iran anh 6
Quảng trường Azadi rợp bóng quốc kỳ Iran và những lá cờ hồi giáo. Ảnh: Getty.
ky niem cach mang Hoi giao Iran anh 7
Cùng ngày, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tiếp tục khẳng định nước này sẽ không bao giờ trở lại vị thế tuân phục phương Tây. "40 năm Mỹ thất bại trong điều chỉnh chính sách đúng với thực tại. 40 năm họ thất bại trong nỗ lực gây bất ổn ở Iran bằng máu và tiền. Sau 40 năm của những lựa chọn sai lầm, đã đến lúc ông Trump nghĩ lại chính sách thất bại của Mỹ", ông nhấn mạnh. Ảnh: AP.
ky niem cach mang Hoi giao Iran anh 8
Hàng trăm nghìn người đã xuống đường tuần hành tại thủ đô Tehran và nhiều thành phố lớn của nước này để kỷ niệm 40 năm lật đổ chế độ quân chủ của các Shah. Những đoàn tuần hành thường mang theo áp phích lớn in hình của giáo chủ tối cao đương nhiệm Ayatollah Ali Khamenei và giáo chủ quá cố Ayatollah Ruhollah Khomeini, người lãnh đạo cách mạng Hồi giáo. Ảnh: Reuters.
ky niem cach mang Hoi giao Iran anh 9
Họ còn đốt cờ Mỹ và Israel, những nước chính phủ Tehran xem là kẻ thù của cách mạng Hồi giáo. Cuộc cách mạng năm 1979 là cú sốc lớn với nhiều nước phương Tây. Quan hệ Mỹ và Iran đổ vỡ với cuộc khủng hoảng con tin. Ngày 4/11/1979, người biểu tình xông vào chiếm đại sứ quán Mỹ. Có 56 nhà ngoại giao và công dân Mỹ bị bắt trong 444 ngày. Ảnh: Reuters.
ky niem cach mang Hoi giao Iran anh 10
Những lệnh cấm vận từ Mỹ và phương Tây liên quan đến chương trình hạt nhân Iran đã tạo sức ép rất lớn lên nền kinh tế và xã hội nước này. Trong năm 2018, chính quyền Tehran phải đối phó với nhiều cuộc biểu tình phản đối tình trạng mức sống ngày một kém. Giá hàng hóa cơ bản tại Iran tăng cao sau khi Tổng thống Trump nối lại lệnh cấm vận. Ảnh: Reuters.
ky niem cach mang Hoi giao Iran anh 11
Hồi tháng 1, Tổng thống Rouhani cảnh báo Iran đang đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ khi chế độ quân chủ bị lật đổ. Ông kêu gọi người dân thắt chặt đoàn kết để vượt qua giai đoạn khó khăn về kinh tế. Ảnh: AFP.
Iran hé lộ nhà máy tên lửa ngầm quy mô bằng cả thành phố Truyền thông Iran bất ngờ đăng tải những hình ảnh của một cơ sở tên lửa ngầm, được mô tả là "thành phố dưới lòng đất", cùng mẫu tên lửa thế hệ mới với tầm bắn gần 1.000 km.

Lê Thanh

Bạn có thể quan tâm