Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân đổ xô đi xem dung nham từ siêu núi lửa ở Hawaii

Nhiều người đã tụ tập theo dõi dòng dung nham của núi lửa Mauna Loa tại thành phố lớn nhất của đảo Hawaii. Lần gần nhất ngọn núi này phun trào đã cách đây gần 40 năm.

nui lua o Hawaii anh 1

Nhiều người dân và các hãng truyền thông đã đến núi lửa Mauna Loa từ hôm 30/11 để chứng kiến cảnh tượng núi lửa phun trào, trong khi các dòng dung nham đang chảy dần về nhiều tuyến đường ở thành phố Hilo, Hawaii.

nui lua o Hawaii anh 2

Nhiều người đã nhân cơ hội này để ghi lại khoảnh khắc chứng kiến núi lửa phun trào. Một y tá tên Anne Andersen cho biết đã nghỉ ca trực đêm để xem núi lửa. "Mẹ thiên nhiên đang cho chúng ta thấy khuôn mặt của bà ấy", y tá này nói.

nui lua o Hawaii anh 3

Cơ quan quản lý khẩn cấp của Hawaii cho biết đã mở hai nơi trú ẩn để đề phòng núi lửa phun trào gây nguy hiểm đến người dân, nhưng chưa đưa ra lệnh sơ tán nào.

nui lua o Hawaii anh 4

Nhiều người ở Hawaii đã tụ tập để quan sát cảnh tượng núi lửa phun trào hiếm thấy này.

nui lua o Hawaii anh 5

Núi lửa Mauna Loa phun trào nhìn từ trên không. Ngọn núi cao 4.169 m so với mực nước biển, là một phần của chuỗi núi lửa hình thành quần đảo Hawaii. Lần gần nhất ngọn núi lửa này phun trào là vào năm 1984.

nui lua o Hawaii anh 6

Cơ quan Địa chất Mỹ (USGS) cho biết vẫn phát hiện các chấn động địa chấn trong khu vực núi lửa, nghĩa là magma vẫn đang được di chuyển đến các vết nứt, và hoạt động của núi lửa sẽ tiếp tục khi nào vẫn còn các chấn động.

nui lua o Hawaii anh 7

USGS cho biết một nửa vụ phun trào tại Mauna Loa chỉ xảy ra ở đỉnh núi. Các dòng dung nham từ đỉnh đang chậm lại và lan rộng ra.

nui lua o Hawaii anh 8

Thống đốc Hawaii David Ige, người có nhiều kinh nghiệm xử lý các vụ núi lửa phun trào trong 8 năm tại nhiệm, nói rằng không có cách nào để thay đổi hướng chảy của dung nham, trong bối cảnh dung nham của Mauna Loa đang hướng về các tuyến xa lộ.

nui lua o Hawaii anh 9

Một họa sĩ địa phương đang vẽ lại cảnh núi lửa phun trào khi ông chứng kiến dung nham đang chảy dần xuống núi.

nui lua o Hawaii anh 10

Dung nham đã chảy qua đường tiến vào Đài quan sát Mauna Loa và khiến cơ sở này mất điện. Chính phủ liên bang đang tìm một địa điểm thay thế tạm thời trên đảo Hawaii và dự tính đưa máy phát điện đến đài quan sát này để khôi phục công tác đo đạc lượng CO2 trong khí quyển.

nui lua o Hawaii anh 11

Mùi khí núi lửa và lưu huỳnh dày đặc dọc theo đường Saddle, nơi mọi người có thể quan sát dòng dung nham đang tiến lại gần. Các nhà khoa học cũng đang đánh giá lượng khí thoát ra từ vụ phun trào núi lửa.

Siêu núi lửa Hawaii lần đầu phun trào sau gần 40 năm

Cơ quan Địa chất Mỹ vào tối 27/11 (giờ địa phương) cho biết núi Mauna Loa tại quần đảo Hawaii, núi lửa lớn nhất trên thế giới còn hoạt động, bắt đầu có hiện tượng phun trào.

Hòn đảo hai tuần tuổi hình thành nhờ núi lửa phun

Một vụ phun trào núi lửa ngầm tại quần đảo Trung Tonga giữa Thái Bình Dương đã dẫn đến sự hình thành của một hòn đảo mới, CNN đưa tin ngày 24/9.

Trần Hoàng

Ảnh: Reuters, AP

Bạn có thể quan tâm