Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dẫn độ hai nhà ngoại giao bắn phó lãnh sự Trung Quốc về nước

Chính quyền Philippines ngày 24/10 thông báo, các nghi phạm người Trung Quốc gây ra vụ tấn công bằng súng khiến hai nhà ngoại giao đồng nghiệp thiệt mạng đã được dẫn độ về nước.

Nghi phạm Li được đưa rời khỏi đồn cảnh sát ở thành phố Cebu ngày 23/10. Ảnh: Reuters
Nghi phạm Li được đưa rời khỏi đồn cảnh sát ở thành phố Cebu ngày 23/10. Ảnh: Reuters

"Họ đã được đưa đi vào tối qua, trên chuyến bay trực tiếp từ Cebu về thành phố Hạ Môn. Họ sẽ bị khởi tố tại Trung Quốc", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose nói với AFP.

Vụ nổ súng vào buổi trưa tại nhà hàng Lighthouse ở Cebu hôm 21/10 khiến ít nhất hai người thiệt mạng và một người bị thương. 

Hai nghi phạm chính đều làm việc trong ngành ngoại giao và là đồng nghiệp của các nạn nhân. Các đối tượng là bà Guo Jing, 57 tuổi, và chồng tên Li Qing Liang, 60 tuổi. Ông Li chính là người đã nổ súng, trong khi bà Guo đã giúp giấu khẩu súng 45 li mà chồng để lại sau khi gây án.

Người may mắn sống sót là tổng lãnh sự Trung Quốc ở Cebu, ông Song Ronghua. Hai người thiệt mạng là phó lãnh sự Sun Shen và nhân viên làm việc tại lãnh sứ quán tên Li Hui. Tổng cộng 9 người tham gia buổi tiệc sinh nhật dành cho ông Song hôm 21/10.

Hôm 22/10, ông Rey Lyndon Lawas, một quan chức cảnh sát Cebu, trả lời tờ International Business Times qua điện thoại rằng: “Vụ xả súng do vấn đề cá nhân. Họ có bất đồng lâu nay về chuyện nợ nần tiền bạc. Rõ ràng vụ việc liên quan tới vấn đề tài chính”.

Nhà điều tra Philippines không chính thức công bố động cơ của vụ tấn công. Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila đã thông báo với chính quyền sở tại rằng các nghi phạm là nhà ngoại giao của nước này, viện dẫn quyền miễn trừ ngoại giao để yêu cầu Philippines bàn giao người cho Bắc Kinh xử lý. Philippines không có án tử hình, nhưng Trung Quốc duy trì hình phạt cao nhất này với các bị cáo của những vụ trọng án.

Công bố video giây phút nhà ngoại giao Trung Quốc bị bắn

Hãng Inquirer của Philippines đăng video cho thấy cảnh một nhà ngoại giao Trung Quốc bị bắn chết trong vụ giết hai nhân viên lãnh sự quán nước này tại Cebu ngày 21/10.

Nhận diện nghi phạm bắn chết phó lãnh sự Trung Quốc

Cảnh sát Philippines cho biết, nghi phạm bắn chết phó tổng lãnh sự Trung Quốc tại thành phố Cebu chính là chồng của một nữ nhân viên làm việc tại sứ quán này.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm