Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Philippines giao nghi can vụ bắn nhân viên ngoại giao cho TQ

Cảnh sát Philippines hôm 22/10 cho biết họ sẽ giao các nghi phạm trong vụ giết hại hai nhân viên của lãnh sự quán Trung Quốc cho Bắc Kinh do thỏa thuận miễn trừ ngoại giao.

Ảnh: AFP
Nhà chức trách thẩm vấn Li Qing Liang (phải) và vợ ông ta, Guo Jing, dưới sự hỗ trợ của phiên dịch viên (giữa). Ảnh:  AFP


“Chúng tôi hiện giam giữ cặp vợ chồng nghi can. Nhưng theo một thỏa thuận giữa Philippines và Trung Quốc, chúng tôi sẽ tôn trọng quyền miễn trừ ngoại giao của hai người này”, Reuters dẫn lời một cảnh sát cấp cao của Philippines cho hay. Quan chức giấu tên nhắc tới nghi can Li Qing Ling - cựu nhân viên lãnh sự quán Trung Quốc tại Cebu và vợ của ông ta Gou Jing hiện là nhân viên bộ phận thị thực của lãnh sự quán.

Theo sĩ quan cảnh sát, phía Manila sẽ hoãn việc đệ đơn khởi kiện với các bị cáo và chờ thông báo chính thức từ bộ Ngoại giao.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines, ông Charles Jose, cho hay: “Họ hưởng quyền miễn trừ ngoại giao. Quá trình giam giữ sẽ được bàn giao cho phía Bắc Kinh và diễn ra theo thủ tục pháp lý ở Trung Quốc”.

Theo ông Jose, đại sứ quán Trung Quốc tại Manila và lãnh sự quán tại Cebu đã phối hợp với các nhà chức trách Philippines trong quá trình điều tra. “Hai bên sẽ giải quyết vụ việc theo Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao và thỏa thuận về lãnh sự 2009 giữa Philippines và Trung Quốc”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines nói.

Ông Herminio Coloma, phát ngôn viên của Tổng thống Benigno Aquino, cho biết: "Cảnh sát quốc gia Philippines đang điều tra vụ việc và tuân theo mọi thủ tục pháp lý”.

Hiện giới chức Trung Quốc chưa bình luận chính thức về vụ việc.

Khoảng 13h30 ngày 21/10, một vụ nổ súng xảy ra tại nhà hàng Lighthouse ở thành phố Cebu khiến Phó lãnh sự Trung Quốc Sun Shan và quan chức phụ trách tài chính, bà Li Hui, thiệt mạng. Tổng lãnh sự may mắn thoát nạn và chỉ bị thương.

Cảnh sát Philippines cho biết vụ xả súng là do vấn đề cá nhân, liên quan tới tranh cãi tài chính. Tuy nhiên, hiện chưa rõ vụ tranh chấp nợ nần có liên quan đến hai nạn nhân thiệt mạng hay không.

Vụ phó lãnh sự Trung Quốc bị bắn chết có liên quan tiền bạc

Cảnh sát Philippines cho biết vụ xả súng khiến phó lãnh sự và một nhân viên lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Cebu thiệt mạng ngày 21/10 là do tranh cãi tài chính.

Nhân chứng kể giây phút phó lãnh sự Trung Quốc bị bắn chết

Sau khi nổ súng vào 3 quan chức ngoại giao Trung Quốc tại Philippines, tay súng quay trở lại chỗ nạn nhân nữ để kiểm tra xem bà này chết hay chưa.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm