Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân buôn xách tay lỗ nặng vì BlackBerry Z10 đại hạ giá

Với việc còn tồn kho khoảng vài chục chiếc Z10, một số cửa hàng xách tay đứng trước nguy cơ lỗ cả trăm triệu vì đợt giảm giá bất ngờ của BlackBerry.

Động thái bất ngờ bán đại hạ giá mẫu điện thoại Z10 của BlackBerry đang khiến nhiều cửa hàng xách tay điêu đứng. Nhiều chủ hàng cho biết, số tiền lỗ có thể lên đến cả trăm triệu đồng, trong khi một số khác cũng đứng trước nguy cơ mất hàng chục triệu trở lên.

Đại diện của Đào Toàn Group, đơn vị kinh doanh sản phẩm BlackBerry khá nổi tiếng ở Hà Nội cho biết, cửa hàng này còn tồn cả trăm chiếc Z10, cả chính hãng và xách tay. Tính nhanh, mỗi chiếc lỗ khoảng 2 triệu đồng, cửa hàng đứng trước nguy cơ mất trắng khoảng 200 triệu đồng sau đợt giảm giá mới đây của “dâu đen”. “Với hàng chính hãng, cửa hàng có lẽ sẽ buộc phải giảm giá xuống ngang mức 4,5 triệu đồng để bán được. Trong khi đó, máy xách tay sẽ khó hơn do mã của các sản phẩm này khác nhau”, vị đại diện này cho biết.

Nhiều cửa hàng xách tay đang tỏ ra hoang mang vì chính sách kinh doanh không nhất quán của BlackBerry.
Nhiều cửa hàng xách tay đang tỏ ra hoang mang vì chính sách kinh doanh không nhất quán của BlackBerry.

Theo anh Trần Đức Hải, một người chuyên bán BlackBerry xách tay tại Q.10, TP.HCM, việc BlackBerry Z10 hạ giá đã khiến anh lỗ 1,5 triệu đồng cho mỗi chiếc. Anh Hải cho biết, nếu BlackBerry giảm giá thêm mẫu Q5 và BlackBerry 9900 thì số tiền lỗ có thể lên tới cả trăm triệu.

Trong khi đó, nhiều đại lý chính hãng đều khẳng định không còn hàng tồn do không dám ôm nhiều hàng trong tình trạng kinh doanh BlackBerry khó khăn như hiện nay. Bản thân đại diện Smartcom - nhà phân phối sản phẩm BlackBerry tại Việt Nam - cũng đã xác nhận điều này.

Đại diện Smartcom cũng lên tiếng bác bỏ thông tin cho rằng, BlackBerry đang có ý định bỏ thị trường khi bán tống bán tháo sản phẩm và không quan tâm đến đại lý. Theo ông này, đây đơn thuần chỉ là một chiến lược marketing sản phẩm, và BlackBerry cũng đã lên kế hoạch bán lại dòng Bold và ra các sản phẩm mới tại thị trường trong nước.

'BlackBerry không rút khỏi VN khi hạ giá Z10'

Ông Phan Quang Tuấn Anh, Giám đốc điều hành công ty Smartcom, nhà phân phối BlackBerry tại Việt Nam cho rằng, việc hạ giá Z10 do công ty Canada điều chỉnh nhằm mục đích marketing.

 

Giải thích việc máy chỉ được bán độc quyền với số lượng lớn tại 2 đại lý, đại diện nhà phân phối cho biết, chỉ có 2 đại lý (Hoàng Hà và Hnam) đáp ứng được yêu cầu của hãng chứ không có chuyện hãng hay nhà phân phối ưu tiên đại lý này, loại bỏ đại lý kia.

Tuy nhiên, phía đại lý tỏ ra không thỏa mãn với chính sách này. Một đại lý bán lẻ tại TP.HCM cho biết, hãng (hoặc nhà phân phối) đã “đi đêm” với một số đại lý và bán sản phẩm theo gói với số lượng lớn để “đánh nhanh rút gọn”, thay vì hạ giá sản phẩm một cách công khai, minh bạch và giao máy đến tất cả các đại lý như trường hợp của HTC với chiếc 8X trước đây.  

BlackBerry Z10 giá 4,5 triệu đồng vừa bán đã cháy hàng

Nhiều cửa hàng từ 2 đại lý bán độc quyền Z10 tại Hà Nội và TP.HCM đã thông báo hết hàng và đang chờ nhập những đợt hàng mới.

Duy Tín - Thành Duy

Bạn có thể quan tâm