Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'BlackBerry không rút khỏi VN khi hạ giá Z10'

Ông Phan Quang Tuấn Anh, Giám đốc điều hành công ty Smartcom, nhà phân phối BlackBerry tại Việt Nam cho rằng, việc hạ giá Z10 do công ty Canada điều chỉnh nhằm mục đích marketing.

- Mục đích của việc hạ giá BlackBerry Z10 lần này là gì thưa ông?

- Theo tôi, đây là chiến lược marketing sản phẩm của BlackBerry. Để quảng bá một thiết bị, nhãn hiệu, thường sẽ có hai cách. Thứ nhất, bán một model bán ở mức giá thông thường, điều này sẽ đòi hỏi lượng tiền phải trích ra cho quảng cáo, PR...

Cách thứ hai có thể gây "sốc" hơn, là bán với mức giá tốt và cắt giảm ngân sách marketing. Điều này có lợi cho người dùng. Họ sẽ mua được các sản phẩm với giá dưới mong đợi.

Dĩ nhiên, cả hai cách đều nhằm mục đích bán được nhiều hàng hơn. BlackBerry đã chọn cách thứ hai để marketing cho sản phẩm của mình.

Ông Phan Quang Tuấn Anh và một khách hàng của BlackBerry trong lần khai trương cửa hàng tại TP.HCM.
Ông Phan Quang Tuấn Anh và một khách hàng của BlackBerry trong lần khai trương cửa hàng tại TP.HCM.

Có thông tin Z10 hạ giá để BlackBerry tháo chạy khỏi Việt Nam. Ông đánh giá việc này như thế nào?

- Theo góc nhìn của tôi, đó là thông tin không đúng. Trong kinh doanh, chúng tôi có thuật ngữ "cắt lỗ", việc bán Z10 giá thấp lần này ngoài marketing còn được hiểu như vậy.

BlackBerry còn nhân sự tại Việt Nam, họ vẫn làm việc với chúng tôi hàng ngày. Bên cạnh đó, công ty này cũng sửa soạn ra một số sản phẩm mới, tái sản xuất lại dòng Bold. BlackBerry còn nhiều kế hoạch cho thị trường Việt Nam, vì vậy, không thể có chuyện hãng tháo chạy.

- Nhà phân phối Smartcom hay BlackBerry đưa ra chương trình giảm giá lần này thưa ông? 

- Việc giảm giá lần này do BlackBerry tự làm. Chúng tôi chỉ chịu trách nhiệm phân phối, quản lý sản phẩm, kho bãi.

- Tại sao chỉ có hai hệ thống độc quyền bán Z10, mà không phải là nhiều cửa hàng?

- Thực tế trước khi giảm giá Z10, BlackBerry đã làm việc với nhiều hệ thống bán lẻ lớn. Tuy nhiên, chỉ có Hoàng Hà và Hnam là đáp ứng được.

Lấy ví dụ, một đối tác lâu năm của BlackBerry là Dâu đen. Họ cũng đàm phán với BlackBerry, nhưng số lượng sản phẩm bán ra lần này khá lớn. BlackBerry cũng muốn mở rộng kinh doanh, không có lý do gì để hạn chế. Tuy nhiên, trong kinh doanh, khi đàm phán các bên phải thỏa mãn các điều kiện của nhau. 

Smartcom cũng làm việc với nhiều đại lý lớn. Do vậy, chúng tôi không chỉ ưu tiên 2 đối tác, vì nó sẽ làm khó cho chúng tôi kinh doanh các sản phẩm khác. Trong trường hợp này, Hnam và Hoàng Hà yêu cầu độc quyền bán Z10.

BlackBerry Z10, mẫu smartphone mất giá nhanh nhất trong vòng một năm tại Việt Nam.
BlackBerry Z10, mẫu smartphone mất giá nhanh nhất trong vòng một năm tại Việt Nam.

- Nhiều đại lý cho rằng, họ đang "khóc dở, mếu dở" với những chiếc Z10 tồn đọng từ trước. Vậy BlackBerry có chính sách gì với các sản phẩm này không thưa ông?

- Thực tế BlackBerry Z10 còn tồn đọng rất ít. Phần lớn các đại lý đều biết, việc kinh doanh BlackBerry đang khó khăn, sẽ không có đơn vị nào "ôm" nhiều hàng. BlackBerry cũng sẽ có kế hoạch hỗ trợ các sản phẩm hàng tồn trong thời gian tới.

- Sau Z10, BlackBerry có hạ giá sản phẩm nào nữa không?

- Theo kế hoạch, một số dòng cũng có thể hạ giá trong thời gian tới. Tuy nhiên, hiện chúng tôi chưa có thông tin vì chỉ là nhà phân phối. 

5 lần hạ giá trong gần một năm của BlackBerry Z10

Từ chỗ là siêu phẩm được cả giới công nghệ chờ đợi năm ngoái, BlackBerry Z10 trở thành sản phẩm giá rẻ ở mức 4,5 triệu đồng.

Trần Quốc Huy

Bạn có thể quan tâm