Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đám tang cảm động của Nelson Mandela

Hôm nay hàng nghìn người, bao gồm nhiều vị khách quý từ nước ngoài, đã tham dự lễ tang của Nelson Mandela tại ngôi làng mà ông từng sống thời thơ ấu.

8 sĩ quan quân đội khiêng quan tài của cựu tổng thống Nelson Mandela vào một chiếc lều khổng lồ tại làng Qunu để thực hiện các nghi thức tang lễ hôm 15/12. Ảnh: AP.
Đám tang "người ta của dân tộc Nam Phi" diễn ra từ 6h, khi bài quốc ca Nam Phi vang lên. Khoảng 4.500 người hiện diện bên trong chiếc lều khổng lồ để dự lễ tang. Quan tài của Mandela nằm trên những tấm da bò. Người ta thắp 95 ngọn nến để tượng trưng cho 95 mùa xuân mà Mandela đã trải qua. Một bức chân dung Mandela ở phía sau hàng nến. Ảnh: AFP
Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma (thứ 2 từ trái sang phải), vợ cũ của Mandela Winnie Mandela (trái) và góa phụ của cựu tổng thống da màu đầu tiên của Nam Phi Graca Machel (thứ 3 từ trái sang phải) tại lễ tang của biểu tượng chống phân biệt chủng tộc tại làng Qunu ngày 15/12. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma phát biểu trong lễ tang ông Mandela. Sau đó ông hát để tưởng nhớ vị tiền bối. Ảnh: Getty Images.
Nhiều vị khách quý từ nước ngoài cũng xuất hiện trong đám tang Mandela - như Thái tử Anh Charles, nhà hoạt động nhân quyền người Mỹ Reverend Jesse Jackson, nữ hoàng truyền hình Oprah Winfrey (giữa) và tỷ phú Richard Branson (phải). Ảnh: Getty Images.
21 phát súng đại bác vang lên trong tang lễ của tổng thống da màu đầu tiên tại Nam Phi. Ảnh: AFP.
Ông David Kaunda, Tổng thống Zambia, bật khóc khi phát biểu trong tang lễ của Nelson Mandela. Ảnh: AFP
Sau những nghi lễ trong lều, các binh sĩ đưa linh cữu Mandela lên cỗ xe để chuẩn bị cho hoạt động an táng. Ảnh: AFP
Chiếc xe đưa thi hài cựu tổng thống rời khỏi chiếc lều lớn để tiến về nông trại của gia đình, nơi ông sẽ yên nghỉ cùng nhiều người thân trong gia đình. Ảnh: AFP
Nhóm sĩ quan đứng nghiêm trước linh cữu của Mandela tại nơi yên nghỉ của ông. Tổng thống da màu đầu tiên của Nam Phi từng chăn bò và dê tại làng Qunu thời thơ ấu. "Cha tôi tin rằng ông thực sự thuộc về làng Qunu, Maki Mandela, con gái của cựu tổng thống, tâm sự. Ảnh: AFP
Ba trực thăng bay phía trên vị trí mà gia đình chôn cất Nelson Mandela tại làng Qunu. Ảnh: AP
Các máy bay xếp đội hình phía trên nơi yên giấc ngàn thu của vị anh hùng dân tộc Nam Phi. Ảnh: AP

Thái Dương - Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm