Sáng 11/5, trao đổi với báo chí, ông Nghiêm Xuân Đức, Trưởng phòng an toàn nhà thầu Posco (Dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội) cho biết, nguyên nhân sự cố rơi thanh dầm do công nhân làm nhiệm vụ móc nối cáp không tuân thủ quy trình.
Sau khi làm nhiệm vụ nối thanh dầm vào đầu máy ép cọc cừ, hai công nhân này đã không kiểm tra lại. Máy ép tiếp nhận, nâng cọc lên cao để ép thì tuột cáp, 1/3 thanh dầm rơi xuống đường, phần còn lại đè lên rào tôn.
Theo ông Đức, sau khi xảy ra sự cố, đơn vị kiểm tra phát hiện thanh dầm rơi đã bị rạn, nứt tại vị trí móc nối với cáp trước đó.
Vết nứt tại điểm nối cáp với cọc cừ bị rơi chiều 10/5. Ảnh: Hoàn Nguyễn. |
Để đảm bảo an toàn cho các đơn vị thi công trở lại, nhà thầu sẽ rà soát 100% chất lượng vật liệu. Cọc cừ nào rạn nứt, không đảm bảo sẽ loại bỏ. Dự kiến, sắp tới đơn vị thi công sẽ sử dụng hai dây để neo móc cọc cừ thay vì một dây như trước. Trong đó, một dây chính móc điểm ma lý (điểm tiếp xúc giữa cáp chính với đầu cọc cừ), dây cáp còn lại nối giữa cọc cừ hỗ trợ.
Đơn vị sẽ phân công người có trách nhiệm huấn luyện lại quy trình tháo lắp ma lý, treo cọc cừ cho công nhân. Người làm nhiệm vụ này sẽ được trang bị quần áo, mũ có màu khác biệt để đảm bảo không có ai di chuyển trong vùng nguy hiểm. Ngoài ra, khi thi công, bắt buộc phải có người cảnh báo an toàn cho người tham gia giao thông.
Ông Lê Huy Hoàng, Phó trưởng ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, vị trí xảy ra sự cố là nhà ga số 4, đối diện trụ sở UBND quận Nam Từ Liêm. Đây là nhà ga trên cao, hiện đang thi công đào móng đổ bệ, ép cừ. Đơn vị đã ép được 400 cọc cừ. Cọc cừ bị rơi dài 9 m, rộng 30 cm và nặng 630 kg.
Ông Lê Huy Hoàng, Phó trưởng Ban quản lý dự án đường sắt cho biết, công trinh nhà ga số 4 phải tạm ngừng thi công để kiểm tra an toàn. Ảnh: Hoàn Nguyễn. |
Theo ông Hoàng, trên tuyến đường sắt Nhổn – ga Hà Nội chưa từng xảy ra sự cố tương tự. Ban quản lý dự án đề nghị nhà thầu Posco báo cáo tiến độ khắc phục sự cố ngay trong ngày 11/5.
Riêng công trình nhà ga số 4 tạm dừng công tác ép cừ chờ kết luận trong 3 ngày tới. 7 ga còn lại cần thực hiện nghiêm chỉnh công tác đảm bảo an toàn. Đặc biệt, khi cẩu vật liệu trên cao bắt buộc phải có người cảnh giới nguy hiểm cho các phương tiện đi lại. Tạm thời, toàn bộ dự án không thi công vào ngày chủ nhật.
“Sau khi xảy ra sự cố, Ban quản lý đã có văn bản báo cáo UBND TP. Trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư. Đồng thời xem xét các nhà thầu phụ, nếu nhà thầu không đạt yêu cầu sẽ cho dừng thi công”, ông Hoàng nói.
Trước câu hỏi về hình thức kỷ luật đối với công nhân làm sai quy trình móc nối cọc cừ, ông Hoàng cho biết, trong ba ngày đơn vị sẽ kết luận theo trình tự và có báo cáo cụ thể.
Trường hợp các xe máy di chuyển trên đường phanh gấp ngã, xe hư hỏng, ông Hoàng nói "đề nghị nhà thầu có trách nhiệm hỗ trợ bồi thường tài sản cho người dân".
Trước đó, 18h30 ngày 10/5, một thanh dầm chữ U lớn bất ngờ rơi từ trên cao xuống chắn ngang trước mặt. khiến người đi đường la hét trong khói bụi mù mịt. Một số người hoảng hốt đánh lái vào lề đường hoặc phạch gấp trước vị trí thanh dầm rơi. Rất may vụ việc không gây hậu quả về ngườ.
Dự án đường sắt đô thị tuyến Nhổn - ga Hà Nội do UBND TP làm chủ đầu tư với tổng số tiền đầu tư 783 triệu Euro từ nguồn vay ODA.
Tuyến đường sắt có chiều dài 12,5 km. Trong đó 9,6 km đi trên cao và 2,9 km đi ngầm. Toàn tuyến có 11 ga trên cao, 4 ga dưới ngầm.
Theo thiết kế, tàu chạy trên tuyến đường này với tốc độ 80 km/h. Tàu điện sẽ đi theo lộ trình quốc lộ 32 - Hồ Tùng Mậu - Xuân Thuỷ - Cầu Giấy - Kim Mã - Núi Trúc - Giảng Võ - Cát Linh - Quốc Tử Giám - ga Hà Nội (đoạn trước cửa ga, cuối đường Trần Hưng Đạo.