Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại sứ Triều Tiên vẫn chưa rời Malaysia sau lệnh trục xuất

15 tiếng sau lệnh trục xuất của chính phủ Malaysia đối với Đại sứ Triều Tiên Kang Chol, ông Kang vẫn chưa xuất hiện và tỏ bất cứ dấu hiệu nào về việc rời khỏi Malaysia.

Nghi án Kim Jong Nam: Từ sân bay, phòng khám nghiệm tử thi đến tòa án Ba tuần từ khi công dân Triều Tiên nghi là Kim Jong Nam chết tại sân bay Kuala Lumpur 2 (Malaysia), vụ việc đã kéo theo nhiều diễn biến liên tiếp xảy ra trong những ngày qua.

The Star (Malaysia) ghi nhận tính đến trưa ngày 5/3, Đại sứ quán Triều Tiên tại Kuala Lumpur vẫn không có động tĩnh gì chứng tỏ ông Kang sẽ sớm rời đi. Hạn cuối để đại sứ Triều Tiên rời khỏi Malaysia là ngày 6/3.

Trước đó, Tham tán đại sứ quán Triều Tiên, ông Kim Yu Song ra cửa để lấy báo được phát đến sứ quán. Tuy nhiên, ông không trả lời báo chí. Một vài người khác ra vào sứ quán cũng không dừng lại để trả lời truyền thông.

Số lượng phóng viên có mặt trước Đại sứ quán Triều Tiên đã tăng lên gấp 3 lần. Tất cả đang chờ đợi phản hồi từ Đại sứ quán và Bình Nhưỡng trước lệnh trục xuất của Malaysia đối với đại sứ Triều Tiên.

Malaysia truc xuat dai su Trieu Tien anh 1
Đại sứ quán Triều Tiên tại Kuala Lumpur. Ảnh: Reuters.

Ngày 4/3, Malaysia yêu cầu Đại sứ Triều Tiên tại Kuala Lumpur Kang Chol rời nước này trong 48 giờ sau những căng thẳng liên quan tới nghi án Kim Jong Nam.

Người phát ngôn bộ Ngoại giao Malaysia ra thông cáo tối 4/3 nói Đại sứ Kang Chol được yêu cầu tới bộ nhưng không có viên chức nào từ Đại sứ quán Triều Tiên có mặt.

"Vì lý do này, bộ Ngoại giao đã gửi công hàm ngoại giao tới sứ quán tối nay, thông báo với chính phủ Triều Tiên rằng ngài Kang Chol đã bị chính phủ Malaysia coi là không còn được chào đón. Ông ta phải rời Malaysia trong vòng 48 giờ kể từ thời điểm dự kiến của buổi gặp, 18h ngày 4/3/2017", thông cáo nói.

"Không còn được chào đón" (persona non grata) là thuật ngữ ngoại giao để nói một người sẽ bị cấm không được nhập cảnh vào một nước. Đó là hành động quyết liệt nhất mà một nước có thể áp dụng đối với các nhà ngoại giao vốn có quyền miễn trừ hình sự. 

Động thái trục xuất nhà ngoại giao Triều Tiên của Malaysia đẩy mối quan hệ giữa hai quốc gia vào tình trạng căng thẳng thêm sau hàng loạt lời chỉ trích lẫn nhau trong thời gian qua. 

Đại sứ Kang Chol thường xuyên có những chỉ trích đối với quá trình điều tra của Malaysia và bác bỏ những liên quan của chính quyền Triều Tiên đối với nghi án Kim Jong Nam.

Phóng viên vây kín Đại sứ quán Triều Tiên tại Malaysia Ngày 22/2, sau khi bí thư thứ hai Hyon Kwang Son được cho là nghi phạm trong vụ tấn công ông Jong Nam, hàng chục phóng viên tập trung ngoài ĐSQ Triều Tiên trước khi cảnh sát tới.

Malaysia trục xuất đại sứ Triều Tiên sau nghi án Kim Jong Nam

Ngày 4/3, Malaysia yêu cầu Đại sứ Triều Tiên tại Kuala Lumpur Kang Chol rời nước này trong vòng 48 giờ sau những căng thẳng liên quan tới nghi án Kim Jong Nam.

Nghi phạm được thả vụ Kim: Malaysia phá hoại danh dự Triều Tiên

Ri Jong Chol, nghi phạm trong vụ sát hại người Triều Tiên nghi là Kim Jong Nam, nói rằng ông chỉ là nạn nhân trong âm mưu Malaysia nhằm gây tổn hại danh dự Bình Nhưỡng.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm